'พิชัย' ปักหมุดQ1/68ขายบอนด์สกุลเงินต่างชาติ

“พิชัย” ปักหมุดไตรมาส 1/68 เตรียมเข็นขายบอนด์สกุลเงินต่างชาติ ฟุ้งบรรยากาศเศรษฐกิจอยู่ในทิศทาางที่ดี เคาะจังหวะเหมาะเดินเครื่องแน่นอน หวังช่วยสร้าง benchmark ให้ภาคเอกชน

18 ก.ย. 2567 -นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง กล่าวว่า มีนักลงทุนต่างชาติเรียกร้องมานานแล้วเรื่องการออกพันธบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ (Foreign Currency Bond : FCY) ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากบรรยากาศดี ๆ ทุกอย่างดี ๆ เศรษฐกิจทำท่าจะดีขึ้น ทิศทางอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ (Yield) ในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาลง ก็อาจจะเป็นจังหวะที่เหมาะในการที่ไทยจะดำเนินการเรื่องดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้เร็วที่สุดในไตรมาส 1/2568

“เวลาจะทำก็ต้องมีการคุยกัน ต้องเตรียมตัว รอให้จังหวะเหมาะ ๆ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงต้นปีที่เตรียมการ โดยคาดว่าเร็วสุดน่าจะได้เห็นในไตรมาสที่ 1/2568 ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการสร้างอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (benchmark) ให้กับภาคเอกชนด้วย ซึ่งมองว่าในส่วนนี้ก็ควรจะต้องมี เพื่อไม่ให้เขาลืมเรา ก็ควรจะต้องออกไปบ้าง โดยเรื่องนี้ผมไม่ได้ให้เป็นมติ แค่มีการคุยกันว่าควรจะต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาดูได้แล้ว” นายพิชัย ระบุ

เพิ่มเพื่อน