'ประเสริฐ' ยันดันแอปฯ ทางรัฐขึ้นเป็นซูเปอร์แอปฯ ภาครัฐ

'ประเสริฐ' ยันรัฐบาลเดินหน้าพัฒนาแอปฯทางรัฐต่อเนื่อง จ่อใช้เป็นช่องทางช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ - จ่ายเงินเยียวยาประชาชนในอนาคต หลังประชาชนลงทะเบียนมากกว่า 30 ล้านคน

18 ก.ย.2567 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นทางรัฐของรัฐบาลว่า ปัจจุบันแอปฯนี้ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะรัฐบาลมุ่งหวังให้แอปฯ นี้เป็นซูเปอร์แอปที่จะเป็นแอปฯหลักรองรับการให้บริการต่างๆ ที่ภาครัฐจะให้บริการกับประชาชนอย่างครอบคลุมในเรื่องอื่นๆ ไม่ได้ใช้เป็นครั้งคราวแต่ใช้ต่อเนื่อง รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีในอนาคตก็จะมาใช้แอปฯ นี้ด้วย

สำหรับเรื่องการจะพัฒนาให้แอปฯ ทางรัฐสามารถรองรับการจ่ายเงินให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยตามนโยบายนายกรัฐมนตรีนั้นก็สามารถที่จะทำได้ในระยะต่อไป เพราะในระบบนี้มีฐานข้อมูลที่ประชาชนลงทะเบียนไว้จำนวนมากกว่า 30 ล้านคนถ้าในการจ่ายเงินและการเยียวยาหากสามารถเชื่อมโยงบัญชีได้

ทั้งนี้อาจจะใช้ในเรื่องของพร้อมเพย์เข้ามาช่วย อย่างไรก็ตามขึ้นกับการตัดสินใจของกระทรวงการคลังอีกครั้ง ตรงนี้ขอรอความชัดเจนจากกระทรวงการคลังแต่ว่าในเรื่องระบบนั้นทำไม่ยากเพราะสามารถที่จะเชื่อมโยงข้อมูลกันได้อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศปช.มอบมหาดไทยเร่งจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

ศปช.ปฏิบัติการเชิงรุก มอบ มท. เร่งจ่ายเงินเยียวยาทันที หลัง ครม.อนุมัติงบ - พร้อมเร่งช่วยเหลือ จัดส่งอาหาร เครื่องมืออุปโภคบริโภคให้เพียงพอ – สั่งกรมกร๊วกแก้ผังเร่งสร้างการรับรู้ให้ ปชช.ป้องกันดราม่า

'ทบ.-ทร.'สะดุ้ง 'บิ๊กอ้วน' บอกมีเปลี่ยนโผแค่ 2 เหล่าทัพจบสัปดาห์นี้

'บิ๊กอ้วน' ย้ำโผทหารจบสัปดาห์นี้ มองเรื่องร้องเรียนช่วงแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมดา รับฟังไว้เพื่อตรวจสอบ บอกตนร้อนใจไม่แพ้กัน มองตำแหน่ง ผบ.ทร. คนใหม่ขัดแย้ง แต่ถ้าแจงได้ก็จบ

รมว.ดีอีได้ทีเห็นพ้อง 'วิโรจน์' รุมยำแบงก์ชาติเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์

'ประเสริฐ' เห็นด้วย 'วิโรจน์' กระทุ้งผู้ว่าแบงก์ชาติ เร่งระบบหน่วงเงิน -ธนาคารพาณิชย์ต้องร่วมรับผิดชอบร่วมกับเหยื่อ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์เล่นงานหมดตัว

นายกฯ แบ่งงาน ‘รองฯประเสริฐ​’  คุม​ ’สธ.​-ทส.-งานซอฟต์​พาวเวอร์’

นายกฯแบ่งงานรองฯประเสริฐ ดูดิจิทัลและสาธารณสุข​ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องที่ดิน​

มท.1 แจงทำข้อเสนอแนะผู้ว่าฯ เชียงรายจบแล้ว

'อนุทิน' แจงข้อเสนอแนะถึงผู้ว่าฯเชียงรายยอมรับไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมเดือน ส.ค. ทำด้วยเหตุผล ขอสังคมอย่าบูลลี่ เพราะมุ่งทำงาน ย้ำภารกิจส่วนตัว ไม่ต้องมาต้อนรับ

'เสี่ยหนู' เห็นใจ 'ลุงป้อม' ถูกเอาเรื่องเก่าปีมะโว้มาดิสเครดิต

'อนุทิน' เห็นใจ 'ลุงป้อม'ถูกกระหน่ำปมคลิปเสียง ตำหนิพวกอัดเทป ต่อไปทำระแวงกันหมด สอนการพูดคุยต้องอยู่บนความจริงใจ ซื่อสัตย์ มั่นใจไม่มีคลิปบ้านจันทร์ส่องเหล้า เป็นพูดคุยพรรคร่วมตั้งรบ.ไม่มีครอบงำ