'ปลัดคลัง' กระทุ้งบัตรคนจน1.5ล้านรายผูกพร้อมเพย์รับเงินหมื่น

“ปลัดคลัง” ลุ้นดิจิทัล วอลเล็ต บูมเศรษฐกิจปลายปี 0.35% ดันทั้งปีทะลุ 3% กระทุ้งบัตรคนจน 1.5 ล้านราย เร่งผูกบัญชีพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนรับเงินหมื่นบาท พร้อมคาดสัปดาห์นี้ “นายกฯอิ๊ง” เซ็นตั้งคณะกรรมการชุดใหม่คุม

17 ก.ย. 2567 -นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ที่แจกเป็นเงินสด สำหรับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านราย วงเงิน 1.45 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2567 ราว 0.35% และจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของจีดีพีในปีนี้ให้มีโอกาสขยายตัวได้สูงถึง 3% อย่างแน่นอน แต่ก็ยอมรับว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงจากความเสียหายของสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ ซึ่งยังต้องจับตาดูต่อไปว่าจะส่งผลกระทบมากน้อยแค่ไหน

ขณะที่ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 12.4 ล้านคนนั้น พบว่า ปัจจุบันยังมีอยู่ราว 1.4-1.5 ล้านราย ที่ยังไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน ก็อยากให้เร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถรับเงินได้เร็วที่สุดตามกำหนด โดยสามารถผูกบัญชีได้ถึงวันที่ 3 ธ.ค. 2567 หากเลยช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะไม่สามารถรับเงินจากโครงการฯ ได้ และเงินก็จะถูกดึงคืนระบบ

ทั้งนี้ มองว่า การเร่งจ่ายเงินให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านรายเป็นเงินสดนั้น มีข้อดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมาก เพราะเงินจะออกไปได้เร็วกว่ากำหนด และไปถึงกลุ่มคนที่จะใช้เงินได้เร็ว ใช้เงินอย่างแน่นอน ซึ่งหากรอไปตามกำหนดเดิมคือเดือน ธ.ค. การกระตุ้นเศรษฐกิจก็อาจจะเกิดขึ้นได้ช้า

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินโครงการฯ ในเฟสที่ 2 ว่าจะจ่ายเงินได้เมื่อไหร่ จะจ่ายอย่างไร คงต้องรอให้มีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ที่จะเข้ามาดูแลเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เข้ามาพิจารณา โดยคาดว่านายกรัฐมนตรีจะลงนามแต่งตั้งได้ภายในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นน่าจะเริ่มประชุมได้ทันที ซึ่งคณะกรรมการชุดใหม่นี้ จะมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ร่วมด้วยกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และสำนักงบประมาณ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย

“คณะกรรมการชุดต่าง ๆ ที่เคยดูดิจิทัลวอลเล็ตก่อนหน้านี้ถูกล้มไปตามกฎหมาย หลังจากนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าพ้นวาระ ส่วนคณะกรรมการชุดใหม่ที่จะเข้ามาจะไม่ได้ดูแค่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่จะดูภาพรวมเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมด ขอบเขตการทำงานจะกว้างขึ้น ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตก็จะเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งก็จะต้องมาดูว่ามีเงินเท่าไหร่ คนลงทะเบียนที่ยังไม่ได้รับเงินมีกี่คน จะจ่ายเมื่อไหร่ จ่ายอย่างไร ตรงนี้อยากให้รอความชัดเจนภายหลังการประชุมก่อนว่าเงื่อนไขโครงการจะเหมือนเดิม ปรับเปลี่ยน จะเพิ่มเติมหรือลดลง” นายลวรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. เย้ย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่ใช่พายุหมุน แต่เป็นฝนหลงฤดู

ทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ​ ประกอบด้วย ดร.อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'พิชัย' ยันจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25-30 ก.ย.นี้ หากตกหล่นจะโอนซ้ำ

นายพิชัย​ ชุณห​วชิร​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ 10,000​ บาท​ ว่า​ จากการของงบประมาณรายจ่าย​ประจำปี​ 2567 เพิ่มเติม​ จึงจำเป็นต้องใช้งบให้ทันตามกรอบปีงบประมาณ