พาณิชย์ขึ้นทะเบียน GI 'หินอ่อนพรานกระต่าย'

“พาณิชย์” เดินหน้าสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ ทางภูมิศาสตร์ (GI) “หินอ่อนพรานกระต่าย” สินค้าเด่นประจำจังหวัดกำแพงเพชร อัตลักษณ์ชัดเจน มีหลากหลายสี พบได้แห่งเดียวในประเทศไทย สร้างรายได้เข้าจังหวัดกำแพงเพชร กว่า 19 ล้านบาทต่อปี

17 ก.ย. 2567 – นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อคุ้มครองสินค้าท้องถิ่นชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าในแต่ละท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตลอดจนส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่น แก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง” ทำให้สินค้า GI เป็นสินค้าสำคัญที่ขับเคลื่อนโยบาย Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน “หินอ่อนพรานกระต่าย” เป็นสินค้า GI ลำดับ 2 ของจังหวัดกำแพงเพชรต่อจากสินค้ากล้วยไข่กำแพงเพชร ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้

“หินอ่อนพรานกระต่าย” เกิดจากหินปูนแปรสภาพและมีการตกผลึกใหม่ของเม็ดแร่ ซึ่งประกอบไปด้วยหินหลายชนิดตั้งแต่หินตะกอน หินแปร หินอัคนี และตะกอนร่วน ที่มีอายุมากกว่า 570 ล้านปี ด้วยแหล่งภูมิศาสตร์นี้ ส่งผลให้ “หินอ่อนพรานกระต่าย” เป็นหินอ่อนที่มีคุณภาพดี เนื้อละเอียด มีชั้นหนา แข็งแรงคงทน และมีหลากหลายสี ทั้งสีเขียว สีชมพูอมเทา สีเทา สีเขียวเหลือง สีขาวอมเทา โดยเฉพาะหิน สีชมพูอ่อนนั้น พบว่ามีแห่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถพบได้ในจังหวัดกำแพงเพชรเท่านั้น หากนำไปขัดแล้วจะเงาสวยงามตามธรรมชาติของหินอ่อน ซึ่งมีทั้งแบบพื้นผิวมันเงาและพื้นผิวด้าน ปัจจุบันนอกจากจะมีการนำหินอ่อนมาใช้ในการก่อสร้างแล้วยังนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย ได้แก่ โต๊ะ เก้าอี้ ชุดหมู่บูชา หรือศาลเจ้า เป็นต้น ทำให้ “หินอ่อนพรานกระต่าย” กลายเป็นสินค้าประจำจังหวัดกำแพงเพชร และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย สร้างรายได้เข้าจังหวัดกำแพงเพชร มูลค่ากว่า 19 ล้านบาทต่อปี

ปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศแล้ว 208 สินค้า มูลค่ากว่า 73,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ สำหรับเกษตรกรหรือชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดที่สนใจนำสินค้าชุมชนที่มีอัตลักษณ์และเชื่อมโยงกับ แหล่งภูมิศาสตร์ สามารถนำมาปรึกษาเพื่อขอรับการขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ ศูนย์บริการประชาชน กรมทรัพย์สินทางปัญญา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นภินทร' ขึ้นทะเบียน GI ตัวล่าสุด 'กล้วยหอมทองเพชรบุรี' เตรียมส่งออกญี่ปุ่น

"นภินทร“ ประกาศ ขึ้นทะเบียน GI ตัวล่าสุด "กล้วยหอมทองเพชรบุรี" เตรียมส่งออกญี่ปุ่น ต่อเนื่อง, คาดสร้างรายได้กว่า 580 ล้านบาทต่อปี

'นภินทร' สั่ง ทูตพาณิชย์ เคลียร์หน้าด่านหนุนส่งทุเรียน-มังคุดช่วงพีค เข้าจีน ให้เร็วที่สุด

“นภินทร” สั่ง “ทูตพาณิชย์ เวียดนาม-จีน” จับตาใกล้ชิด การขนส่งผลไม้ ส่งสัญญาณไทยทันทีหากติดหน้าด่านย้ำ!! ช่วยคนไทยส่งทุเรียน-มังคุดช่วงพีค เข้าจีน ให้เร็วที่สุด

'นภินทร' นำทัพไทยประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ถกหารือเจรจา FTA

สปป.ลาว นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนนัดแรก ประกาศแผนงานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2567 ผ่าน 3 กลไก ซึ่งเน้นให้อาเซียนเชื่อมโยงกระบวนการผลิตโลกตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ และวางรากฐานอาเซียนมุ่งสู่การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืน และก้าวสู่ภูมิภาคดิจิทัล เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มต่อภาคธุรกิจเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

‘นภินทร’ จับมือเจโทรแนะผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA

เปิดสัมมนาร่วมเจโทร #ติดอาวุธ MSME ทั้งไทย-ญี่ปุ่น ชี้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เร่งอัดฉีดความรู้การใช้สิทธิประโยชน์ผ่าน FTA ให้ผู้ประกอบการ

พาณิชย์เปิดสถิติการส่งออกสินค้าเกษตรไทย 2.8 แสนล้านเหรียญ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับรายงานข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)