'พาณิชย์'จ่อใช้ยาแรงสกัดกั้นการนำเข้าขยะ

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศ เตรียมยกระดับมาตรการสกัดกั้นการนำเข้าขยะ หากยังพบว่ามีการสำแดงสินค้าว่าเป็นเศษกระดาษที่คัดแยกประเภทแล้วนำเข้ามาเพื่อรีไซเคิล แต่ข้อเท็จจริงกลับพบว่าสินค้ามีขยะเจือปนอยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นของเสียอันตรายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน และก่อให้เกิดมลพิษอย่างร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม

17 ก.ย. 2567 -นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2567 เป็นต้นมา กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศได้รับการรายงานมาเป็นระยะว่า พบผู้ประกอบการสำแดงการนำเข้าเศษกระดาษเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในโรงงานสำหรับผลิตเป็นกระดาษและบรรจุภัณฑ์ แต่เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของสินค้าแล้วพบว่า สินค้านำเข้ามีของเสียและวัสดุอื่นเจือปนอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งจัดว่าเป็นขยะอันตราย เช่น ของใช้แล้วจำพวก ขวดพลาสติก โฟม ถุงพลาสติก กระป๋องน้ำอัดลม ผ้าอ้อมสำเร็จรูป หน้ากากอนามัย ถุงน้ำยาทางการแพทย์และสายยาง ฯลฯ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศษกระดาษที่สั่งซื้อเข้ามา ไม่ได้รับการคัดแยกประเภทและไม่ได้เกณฑ์มาตรฐานสิ่งเจือปนที่ยอมรับได้จากประเทศต้นทาง

โดยสินค้าที่มีของเสียและวัสดุอื่นเจือปนเข้าข่ายเป็นขยะเทศบาลซึ่งเป็นสินค้าห้ามนำเข้าตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ขยะเทศบาลเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 ดังนั้น การนำเข้าเศษกระดาษที่ปะปนขยะดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จึงขอให้ผู้ประกอบการนำเข้าเพิ่มความระมัดระวังและให้ความสำคัญกับการคัดเลือกตัวแทนผู้จำหน่ายสินค้าเพื่อจะได้ไม่นำขยะจากต่างประเทศเข้ามาในไทยซึ่งก่อให้เกิดปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัยของประชาชน ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเฝ้าติดตามและได้เตรียมยกระดับความเข้มข้นของมาตรการในการกำกับดูแลการนำเข้าสินค้าเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

เพราะหากปล่อยให้มีการนำเข้าขยะโดยไม่มีการกำจัดและบริหารจัดการที่ดีก็จะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ การบำบัดและฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมก็ต้องใช้ระยะเวลานานและยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชนโดยตรงอีกด้วย “การตรวจสอบพบการนำเข้าเศษกระดาษที่เจือปนของเสียหรือวัสดุอื่นๆ ซึ่งมีวัสดุที่เข้าข่ายเป็น ขยะอันตราย (Hazardous Waste) และของเสียทางการแพทย์ (Medical waste) มาเป็นระยะในช่วงที่ผ่านมาเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและได้สร้างความเสียหายต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก รวมทั้งส่งผลเสีย ต่อสุขภาพของประชาชนโดยตรง ดังนั้น หากยังพบว่ามีการนำเข้าเศษกระดาษโดยมีของเสียและวัสดุอื่นๆ ที่เป็นอันตรายเจือปน กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศจำเป็นต้องกำหนดมาตรการที่เข้มงวด เช่น การห้ามนำเข้าเศษกระดาษหรือการกำหนดมาตรการใบอนุญาตนำเข้าเศษกระดาษที่ต้องกลั่นกรองอย่างเข้มงวดเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป” นายรณรงค์ฯ กล่าวปิดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิชัย” แถลง 10 นโยบายพาณิชย์ เร่งเครื่องฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส

วันที่ 15 กันยายน 2567 เวลา 10.30 น. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงทิศทางและนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์

‘พาณิชย์’ เปิดงานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 70 สุดตระการตา คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

วานนี้ (9 กันยายน 2567) นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน แสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งที่ 70 (The 70th Bangkok Gems and Jewelry Fair) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ร่วมกับ