'สรวงศ์' วางเป้าผลักดันท่องเที่ยวไทยสู่ระดับโลก

17 ก.ย. 2567 – นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งประกาศนโยบายสำคัญที่จะผลักดันการท่องเที่ยวและกีฬาไทยให้ก้าวสู่ระดับโลก โดยมีการวางแผนทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว เพื่อพัฒนาศักยภาพของประเทศในฐานะศูนย์กลางการท่องเที่ยวและกีฬาระดับนานาชาติ
นโยบายด้านการท่องเที่ยว นายสรวงศ์ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในหลายมิติ โดยเน้นการอำนวยความสะดวกเรื่องการตรวจลงตราสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ การกระจายรายได้ไปยังจังหวัดท่องเที่ยวรองที่เรียกว่า “เมืองน่าเที่ยว” ผ่านแคมเปญต่างๆ รวมถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่จะช่วยสร้างเศรษฐกิจชุมชน นอกจากนี้ ยังเน้นการผลักดัน Soft Power ของประเทศไทย และสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกในประเทศ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้มหาศาล

ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (wellness tourism) นายสรวงศ์ ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการดูแลสุขภาพและผู้สูงอายุ เนื่องจากเชื่อว่าประเทศไทยมีความได้เปรียบในด้านการบริการที่เป็นเลิศ นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมหรือ low Carbon tourism และการสนับสนุนโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ดำเนินการด้านนี้ พร้อมพิจารณาการปรับปรุง MOU ที่ล้าสมัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และส่งเสริมการท่องเที่ยวเรือสำราญ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง

นโยบายด้านกีฬา ในด้านการกีฬา กระทรวงฯ มุ่งพัฒนาศักยภาพนักกีฬาไทยในทุกระดับ ตั้งแต่กีฬาพื้นฐานและกีฬามวลชน เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีและส่งเสริมนักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ การใช้วิทยาศาสตร์การกีฬามาเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น การพัฒนาร่างกายและสร้างวินัยให้กับนักกีฬา รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก เช่น ASEAN Para Games และ SEA Games 2025

นอกจากนี้จะให้ความสำคัญกับการสนับสนุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักกีฬาที่กำลังเติบโตในระดับเยาวชน ด้วยการพิจารณามาตรการช่วยเหลือในเรื่องการเดินทาง เช่น พาสปอร์ตพิเศษหรือวีซ่าสำหรับนักกีฬา

ในโอกาสนี้ นายสรวงศ์ได้ถือฤกษ์ดีในเวลา 12.09 น. เข้ากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ พร้อมรับการแสดงความยินดีจากผู้บริหารและเครือข่ายภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬา

การผลักดันนโยบายด้านการท่องเที่ยวและกีฬาของนายสรวงศ์ ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจ สร้างงาน และสร้างโอกาสให้กับประเทศไทยให้สามารถเติบโตและปรับตัวในยุคแห่งความท้าทาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท.ปิดฉากบ้านป่า! เขี่ยทิ้ง‘พปชร.’ดึง‘ปชป.’เสียบตกรางวัล‘ธรรมนัส’3เก้าอี้

อัปเปหิพลังประชารัฐแล้ว ปิดสวิตช์  "วงษ์สุวรรณ" ตามบัญชานายใหญ่ “กก.บห.” อ้าง   สส.ไม่สบายใจในการทำงานร่วมกัน