'สุริยะ' ดึง รฟท.กำกับดูเอง เดินหน้าดัน 'ไฮสปีด-รถไฟทางคู่'  

‘คมนาคม’ แบ่งงาน ‘สุริยะ’ ดึง รฟท.กำกับดูเอง ลุยสนองนโยบายขนส่งทางราง เดินหน้าดัน ‘ไฮสปีด-รถไฟทางคู่’ ด้าน ‘มนพร’ คุมเชื่อมขนส่งทางน้ำ-อากาศ ขณะที่ ‘สุรพงษ์’โยกคุมทางบก – ขสมก.

16 ก.ย.2567 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรับมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 16 กันยายน นี้ได้ลงนามในคำสั่งแบ่งงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดนตนกำกับดูแลกำกับดูแล กรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) ,สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ,สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) , บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.),การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน)(สทร.),การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

โดยมอบหมายให้ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม มีอำนาจในการสั่ง การอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สำหรับงานของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนี้ 1.กรมเจ้าท่า (จท.) 2.กรมท่าอากาศยาน(ทย.) 3. การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)4.สถาบันการบินพลเรือน(สบพ) 5.บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท) 6.บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด

ส่วนนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม มีอำนาจในการสั่งการอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สำหรับงานของส่วนราชการ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนี้ 1.กรมการขนส่งทางบก2.กรมการขนส่งทางราง 3.บริษัท ขนส่ง จำกัด 4.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)5.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย6.บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด 7. บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด

นายสุริยะ กล่าวว่า ในการแบ่งงานครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงบางหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้การทำงานสอดคล้องกัน และให้เป็นไปตามหมวดหมูโดยนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กำกับดูแลหน่วยงานที่เชื่อมโยงกันระหว่างทางอากาสกับทางน้ำ ส่วนนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช คมนาคม กำกับดูแลหน่วยงาน ขสมก.เพิ่มเติม เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่อยู่ในหมวดหมู่การเดินทาง  ขณะที่ตน ได้กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพิ่มเติม เนื่องจากรัฐบาลแพทองธารต้องการเร่งรัดโครงการระบบรางโดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ,โครงการรถไฟทางคู่ เพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐานตลอดจนการเดินรถให้บริการแก่ประชาชน

ทั้งนี้ การปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตามที่ได้รับมอบหมาย ในกรณีต่อไปนี้ ให้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระพรวงคมนาคมพิจารณาวินิจฉัยสั่งการ เรื่องที่มีลักษณะเป็นงานโยบาย และการบริหารงานบุคคล เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการ หรือกรรมการของรัฐวิสาหกิจ และบริษัทในสังกัด ในกรณีดังต่อไปนี้ ให้หน่วยงานเจ้าของของโครงการ หรือหน่วยงานเจ้าของเรื่องแล้วแต่กรณี เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาวินิจฉัยสั่งการโดยตรง

ส่วนการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม การดำเนินโครงการที่มีมูลค่าของโครงการเกินกว่า 3,000 ล้านบาท การบริหารจัดการระบตั๋วร่วม การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมในเขตกรุงเทพมหานครเพื่อรองรับนโยบาย “ค่าโดยสารราคาเดียว” ตลอดสาย

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นว่า เรื่องใดเป็นเรื่องนโยบายที่มีผลกระทบต่อนโยบายของรัฐบาล หรือผลประโยชน์ของประเทศชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอาจสั่งการในเรื่องนั้นได้ตามความเหมาะสม โดยจะแจ้งให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมที่รับผิดชอบดำเนินการ หรือรับทราบการดำเนินการนั้นๆ

ในกรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมผู้ใดไม่อาจปฏิบัติราชการได้ อำนาจ ในการกำกับดูแล และสั่งการให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่วนบรรดาคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมสั่ง หรือลงนามในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทน หรือผู้รักษาราชการแทน ให้นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อทราบในโอกาสแรก

เพิ่มเพื่อน