'คมนาคม' ลุยชง ครม.นัดแรกเคาะลงทุน1แสนล้าน

“คมนาคม” ชง ครม. ยืนยันพร้อมเดินหน้า 9 เรื่อง 3 โครงการลงทุน วงเงินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท พร้อมเสนอจัดสรรงบ 800 ล้านบาท จ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา หวังเสริมสภาพคล่องเพื่อเดินหน้างานก่อสร้างค้างท่อ โดยเฉพาะโครงการบนถนนพระราม 2

16 ก.ย. 2567 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ เตรียมเสนอวาระเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 ก.ย.2567 เนื่องด้วยเป็นการประชุมนัดแรกของ ครม.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กระทรวงฯ จึงเตรียมรายงานโครงการพร้อมดำเนินการทันที ซึ่งเป็นโครงการค้างจากการพิจารณาของ ครม.ชุดก่อน ประกอบด้วย 9 เรื่องสำคัญ ซึ่งมี 3 โครงการลงทุน วงเงินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท

“กระทรวงฯ จะทำหนังสือยืนยัน 9 เรื่องสำคัญกลับเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ชุดใหม่ เพื่อยืนยันว่าเรื่องเหล่านี้มีความพร้อมเพื่อเสนอให้พิจารณาทันที และมีโครงการลงทุนที่พร้อมเปิดประกวดราคา โดยหาก ครม.พิจารณาเห็นชอบก็จะทยอยบรรจุเป็นวาระเพื่อให้ ครม.พิจารณารายโครงการต่อไป”นายสุริยะ กล่าว

สำหรับ 9 เรื่องสำคัญที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอ ครม.แบ่งเป็น 3 โครงการลงทุน วงเงินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท ได้แก่1.โครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต – บางปะอิน (ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทล์ลเวย์) วงเงิน 31,358 ล้านบาท2.โครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ช่วงบางขุนเทียน – บางบัวทอง วงเงิน 56,035 ล้านบาท และช่วงบางบัวทอง – บางปะอิน วงเงิน 15,936 ล้านบาท3.โครงการรถไฟส่วนต่อขยายสายสีแดง ช่วงรังสิต – มธ.ศูนย์รังสิต วงเงิน 6,473 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมี 6 เรื่องที่ต้องเสนอขอพิจารณา เกี่ยวกับการอนุมัติทางการเงิน และการดำเนินงาน ประกอบด้วย 1.การขอเงินอุดหนุนบริการสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 2.การเวนคืนที่ดินในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ 3.โครงการบริหารท่าเทียบเรือ AO ท่าเรือแหลมฉบัง ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) 4. ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. 5.ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ….  และ 6.การโอนบริหารท่าอากาศยานตาก ของกรมท่าอากาศยานให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า การประชุม ครม.วันที่ 17 ก.ย.2567 กระทรวงฯ จะเสนอขอจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการจ่ายค่า K หรือ จ่ายเงินชดเชยค่างานก่อสร้างให้กับผู้รับเหมา วงเงิน 800 ล้านบาท เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่อนุมัติจ่ายไปแล้วจำนวน 600 ล้านบาท เนื่องจากการจ่ายค่า K นั้น ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับผู้รับเหมา และสามารถนำเงินส่วนนี้ไปเร่งรัดโครงการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนได้ โดยเฉพาะผู้รับเหมาที่เป็นคู่สัญญาในโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ก็จะสามารถบริหารจัดการสภาพคล่อง และเร่งรัดงานใหแล้วเสร็จตามที่รัฐบาลกำหนดจะปิดตำนานงานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ภายในเดือน มิ.ย. 2568

เพิ่มเพื่อน