'แบงก์ชาติ' เร่งศึกษาหน่วงโอนสกัดบัญชีม้า

“แบงก์ชาติ” เร่งศึกษาแนวทางหน่วงโอนเงินบัญชีเสี่ยง ปิดกั้นบัญชีม้า แจงแบงก์เตรียมทยอยผุดมาตรการ “มันนี่ล็อค” ตั้งโอนเฉพนะคน หรือล็อกไม่ให้โอนก่อนพิสูจน์ยืนยัน

16 ก.ย. 2567 – นางสาวดารณี แซ่จู ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวอยากให้ ธปท.และธนาคารพาณิชย์หน่วงเวลาโอนเงินเพื่อไม่ให้มิจฉาชีพโอนเงินออกจากบัญชีม้าได้ในทันที ว่า ตามที่มีข้อเสนอคือให้หน่วงเวลาโอนเงินทุกกรณี เช่น เวลาจ่ายโอนซื้อสินค้าให้รอ 3 ชั่วโมงนั้น เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ แต่สิ่งที่ ธปท.พยายามทำ คือ จะหน่วงธุรกรรมที่มีความเสี่ยง หน่วงเฉพาะบัญชีม้า การโอนเงินเข้าบัญชีม้านั้นจะไม่สามารถโอนเงินได้

“ตอนนี้สิ่งที่คิดตั้งใจทำ มีระบบขั้นตอนไม่ได้ง่าย คือ หน่วงตั้งแต่ขาเข้า ขาโอนไปถ้ามีธุรกรรมที่มีความเสี่ยง ถ้าธุรกรรมที่พิสูจน์ตัวตนซึ่งมีบางธนาคารทำบ้างแล้ว ถ้าธนาคารมองเห็นว่าอันนี้เป็นธุรกรรมที่ต่างจากปกติ ก็จะโทรหาลูกค้าว่าแน่ใจหรือไม่ที่จะโอนเงิน และเป็นสิ่งที่ ธปท. ให้ความสำคัญมาก” นางสาวดารณี กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์จะเริ่มทยอยออกมาตรการเพิ่ม เป็นมันนี่ล็อค คือ ล็อควงเงินในโมบายแบงก์กิ้ง เช่น ถ้ามีเงินก้อนหนึ่งก็ตั้งล็อคไว้ไม่ให้โอน ซึ่งรูปแบบนี้ธนาคารออมสินออกมาแล้ว คือ สิ่งที่จะโอน โอนได้แค่พ่อแม่เท่านั้น แต่ถ้าเป็นชื่อคนอื่น จะต้องรอไว้ก่อน และต้องมีวิธีการพิสูจน์ ยืนยันว่าจะโอนเงิน

เพิ่มเพื่อน