อดใจรอก่อน!! 'จุลพันธ์' แจงเหตุเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

“จุลพันธ์” แจงเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนรับหมื่นบาท เหตุต้องลุยจ่ายกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนก่อน ยันไม่นานเกินรอ ครึ่ง-หนึ่งเดือนกลับมาลุยต่อแน่ ฟุ้งมีงบพร้อมรองรับ การันตีได้เงินทุกคน

14 ก.ย. 2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามีความจำเป็นที่ต้องเลื่อนการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนที่จะเริ่มในวันที่ 16 ก.ย. นี้ออกไปก่อน ตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนเรียบร้อยก่อน โดยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ หรือระบบไม่มีความพร้อมดำเนินการแต่อย่างใด

“ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวันว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนเมื่อไร แต่นานไม่เกินรอแน่นอน อาจจะครึ่งเดือน หรือเดือนหนึ่งจากนี้ เอาเป็นว่าเร็ว ๆ นี้ เปิดได้แน่ เพราะเราจะทำเมื่อไรก็ทำได้ ทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว ทั้งงบประมาณ ที่ขณะนี้มีแล้ว 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่ดำเนินโครงการฯ  รวมทั้งระบบรองรับ" นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ รมช.การคลัง ย้ำด้วยว่า ขอให้ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐไม่ต้องกังวลใจ เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการต่ออย่างแน่นอน ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง เพราะเมื่อรู้ยอดสุดท้ายของการลงทะเบียนทั้งหมด รวมทั้งกลุ่มเปราะบางด้วย คาดว่ายอดผู้มีสิทธิไม่น่าสูงเท่ากับที่รัฐบาลได้เคยประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้า พอถึงเวลาทำจริง งบประมาณจะเพียงพอต่อการบริหารจัดการ หากขาดเหลือรัฐบาลก็สามารถบริหารจัดการได้แน่นอน

ส่วนรูปแบบการจ่ายเงินในเฟส2 จะจ่ายแบบทีเดียว 10,000 บาท หรือจะแบ่งจ่ายครั้งละ 5,000 บาท จะเป็นเงินสด หรือรูปแบบเงินดิจิทัล และจ่ายให้เมื่อใด จะทันภายในปีนี้หรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า ต้องขอรอดูหลังปิดยอดลงทะเบียนทั้งโครงการให้ชัดเจนก่อนถึงจะบอกได้ แต่สุดท้ายรัฐบาลก็จะดำเนินการให้ได้ครบทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. เย้ย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่ใช่พายุหมุน แต่เป็นฝนหลงฤดู

ทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ​ ประกอบด้วย ดร.อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

รัฐบาลเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพออนไลน์ อ้างเป็นจนท.ช่วยลงทะเบียนรับเงินหมื่น

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สืบเนื่องจากการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่มีการแจกเงินหมื่นให้กับกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ