'พิชัย' รับลูกนายกรัฐมนตรี สั่งพาณิชย์ตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

“พิชัย” รับลูกนายกรัฐมนตรี สั่งพาณิชย์ตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ประสานผู้ประกอบการ หน่วยงานในพื้นที่ จัดส่งถุงยังชีพ พร้อมคุมเข้มดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ห้ามขาด ห้ามแพง ป้องกันการกักตุน ฉวยโอกาส และประสานห้างสต๊อกสินค้าให้เพียงพอ และจัดโปรโมชันลดราคาหลังน้ำลด รวมถึงเปิดจุดจำหน่ายสินค้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าครองชีพ

13 ก.ย. 2567 -นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการด่วนถึงนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ตามมาตรการดูแลพี่น้องประชาชนของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยกระทรวงพาณิชย์จะจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม และประสานผู้ประกอบการและหน่วยงานในพื้นที่ ๆ ประสบภัยจัดถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัย และยังได้กำชับให้ดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น อาทิ อาหาร น้ำดื่ม วัสดุก่อสร้าง ให้มีจำหน่ายอย่างเพียงพอ ไม่ให้ของขาด และไม่ให้มีการกักตุนสินค้า ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือขายสูงเกินสมควรในช่วงวิกฤติที่จะเป็นการซ้ำเติมผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมประสานห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและของใช้ที่จำเป็น ให้สต๊อกสินค้าอย่างเพียงพอ และประสานให้ผู้ปรับลดราคาสินค้าที่จำเป็นภายหลังน้ำลด เช่น อุปกรณ์ซ่อมแซมและทำความสะอาด เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยลดภาระให้กับประชาชน และให้กรมการค้าภายในเปิดจุดจำหน่ายสินค้าธงฟ้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าครองชีพ

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ ๆ เกิดอุทกภัย ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ดูแลให้สินค้าที่จำเป็น มีปริมาณเพียงพอ อย่าให้ขาดแคลน ดูแลอย่าให้มีการกักตุน เอารัดเอาเปรียบ และฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่ภาวะปกติ

“กระทรวงพาณิชย์ขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยภาครัฐ และเอกชน ที่มาช่วยกันบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และกระทรวงพาณิชย์ พร้อมอยู่เคียงข้างช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านพ้นช่วงที่ยากลำบากครั้งนี้ในเร็ววัน”นายพิชัยกล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 แอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT หากประชาชนมีปัญหาด้านการซื้อขายสินค้า หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบการ สามารถร้องเรียนได้ทันที โดยจะมีเจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปตรวจสอบ เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวนาระทม น้ำโขงหนุนสูง นาข้าวจมเกือบ 7 หมื่นไร่ 4 อำเภอ จ.นครพนม ตั้งศูนย์รับมือ

ระดับน้ำโขงสูงที่ จ.นครพนม หวนกลับมาอีกครั้ง หลังรับอิทธิพลจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ผนวกกับจีนปล่อยน้ำออกจากเขื่อนไฟฟ้า จึงเกิดผลกระทบต่อเนื่อง

ฝนถล่มหนัก น้ำท่วมเทศบาลตำบลเซกา จ.บึงกาฬ บางจุดสูงเกือบเมตร เตรียมขึ้นธงแดง

ที่จังหวัดบึงกาฬมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอำเภอเซกา ในเขตเทศบาลตำบลเซกา มีฝนตกหนักทั้งคืนยันเช้าส่งผลให้มีมวลน้ำจำนวนมากสะสมในพื้นที่

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ ไทยสมายล์กรุ๊ป มอบสิ่งของให้สภากาชาดไทยช่วยผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย

วันที่ 13 กันยายน 2567 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ พร้อมด้วย นายกมลธร โกมารทัต ผู้จัดการส่วนสื่อสารองค์กร บริษัท ไทย สมายล์ บัส กลุ่มไทยสมายล์กรุ๊ป มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับสภากาชาดไทย โดยมี พลโทนายแพทย์ อำนาจ บาลี

เช็กด่วน! พิกัด 45 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 45 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง คลื่นลมแรง และระดับ