'ภูมิธรรม' แจงแจกเงินดิจิทัลเฟส 1 จบ ดูข้อบกพร่อง ก่อนลุยเฟส 2 ปัดตอบชัดจ่ายเมื่อใด

13ก.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงในรัฐสภาอ้างว่าประชาชนอยากให้แก้ไขปัญหายาเสพติดมากกว่าที่จะดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ฉะนั้นจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ว่า ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายด้าน ซึ่งปัญหายาเสพติดก็เป็นปัญหาระดับต้นๆ

"ฉะนั้นทุกหน่วยงานก็พร้อมที่จะแก้ปัญหานี้ ขณะที่ในด้านของกองทัพเบื้องต้นมีความพยายามควบคุมหรือดูแลพื้นที่ชายแดนทั้งหมดซึ่งเป็นพื้นที่ๆยาเสพติดเข้ามา เพราะที่จับได้ในประเทศไม่ใช่รายใหญ่หรือต้นทาง ฉะนั้นเมื่อผมเข้าไปในกระทรวงจะต้องมีการพูดคุยเรื่องการจัดการเรื่องนี้ ว่าจะวางรายละเอียดอย่างไร และขณะนี้กองทัพดำเนินการอยู่แล้วแต่อยู่ที่ว่าจะดำเนินการอย่างไร"

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งเชื่อว่าประชาชนก็มีความปรารถนาและต้องการ เงินหรือทรัพยากรที่จะใช้แก้ไขปัญหาต่างๆฉะนั้นทั้งสองส่วนต้องมีความสัมพันธ์ หากมากน้อยก็แต่ละครอบครัว เรื่องเงินซึ่งครอบครัวใดที่ไม่เกี่ยวกับปัญหายาเสพติดก็ต้องการมากกว่า แต่บางครอบครัวมีเงินพอเลี้ยงครอบครัวได้แต่ภายในครอบครัวหรือรอบข้างมีปัญหายาเสพติดก็จะสนใจเรื่องนั้นหมด

โดยนายภูมิธรรม ยืนยันว่า ทั้งสองประเด็นเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมของแต่ละคน

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่าจะเริ่มโครงการดิจิทัล วอลเล็ตเฟส 2 ได้เมื่อไหร่นั้นภายหลังมีความชัดเจนในเฟส 1 แล้ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลถึงขนาดนั้น ก็ดูว่าเฟส 1 ที่ออกมาเป็นอย่างไรและมีปัญหาข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะได้เห็นผล ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามทำให้ครบวงจรทั้งหมด และคิดว่าทุกเรื่องก็จะแก้ปัญหาได้

เมื่อถามย้ำว่าจากการพูดคุยกับผู้บริหารดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 จะได้ภายในปี 2567 หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า รอให้เฟส 1 ออกก่อน สนใจเรื่องเฟส 1 เรื่องที่มีปัญหาหรือไม่มีปัญหาดีกว่า ซึ่งเชื่อว่าเฟส 1 รัฐบาลทำได้อย่างดี และภายหลังจากทำเฟส 1 เสร็จเฟส 2 ก็จะทำต่อไป

เมื่อถามย้ำอีกว่าเฟส 2 จะทำต่อเนื่องโดยไม่เว้นช่วงนานใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คำว่าต่อเนื่องทำได้เร็วที่สุดเมื่อไหร่ก็จะทำเมื่อนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟริษยา 'นางแบก' ป้อง นายกฯอิ๊งค์ ฟาด 'เจ๊ไหม' ล้างอคติออกจากดวงตาบ้าง

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กตอบโต้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายซื่อ พรรคประชาชน ที่อภิปรายนโยบายรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า

ได้ฤกษ์ทำงาน นายกฯอิงค์ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบฯ เป็นการเริ่มต้นที่ดีเพื่อความสบายใจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นสิริมงคลในการทำงาน

หมดแรงเลย! นายกฯงดจ้อหลังแถลงนโยบาย ลุยลงพื้นที่เชียงรายช่วยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา หลังได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันแรก โดยก่อนกลับ นางเพญ พินิจอักษร ชาวศรีสะเกษ อายุ 68 ปี แนวร่วมคนเสื้อแด

'วิโรจน์' แนะวิธีปราบยาเสพติดต้องจับตัวเป้งไม่ใช่ปลาซิวปลาสร้อย

'วิโรจน์' ชี้การแก้ปัญหายาเสพติด ต้องสาง 3 ปม จี้เร่งจับตัวใหญ่พร้อมยึดทรัพย์ ไม่ใช่จับตัวเล็กมาตีตราทำยอด พร้อมนำเงินไปสนับสนุนการบำบัดฟื้นฟูเพิ่ม

ประเดิมดุ! เท้งตั้งฉายายุคแพทองธาร 'รัฐบาล 3 นาย'

'ณัฐพงษ์' ตั้งฉายารัฐบาล 'แพทองธาร' เป็นรัฐบาล 3 นาย 'นายใหญ่-นายทุน-นายหน้า' เหน็บ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' สุดท้ายเงินหมุนเข้ากระเป๋าใคร จี้ 'นายกฯ' ตอบนอกสคริปต์แสดงความเป็นผู้นำ