'คมนาคม' เล็งใช้สนามบินแม่ฟ้าหลวงเป็นศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม

‘กีรติ’รับข้อสั่งการ ‘สุริยะ’ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ยืนยันสนามบินยังเปิดให้บริการ เล็งตั้งศูนย์ช่วยเหลือของกระทรวงคมนาคม เพื่อประสานด้านการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยของประชาชน

12 ก.ย. 2567 – นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท) เปิดเผยว่าได้ลงพื้นที่ตามสั่งการของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) พบว่า ภายใน ทชร.มีน้ำท่วมเฉพาะบริเวณทางเข้าสนามบินและบ้านพักพนักงาน แต่น้ำไม่ได้เข้าไปถึงอาคารผู้โดยสาร ลานจอดอากาศยาน และทางวิ่งทางขับ แม้ว่าจะมีการตัดกระแสไฟฟ้า แต่ ทชร.มีระบบไฟสำรองที่เพียงพอต่อการให้บริการ ดังนั้น เครื่องบินยังสามารถทำการบินขึ้น-ลงได้ และขอยืนยันว่า ทชร.ยังสามารถให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินได้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร และเป็นหน่วยงานกลางในการให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ทอท.ยังคงประสานสายการบินเพื่อให้บริการ ช่วยเหลืออพยพผู้โดยสาร รวมถึงการนำสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภคมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่างไรก็ตาม สายการบินที่ให้บริการ ณ ทชร.ทั้งหมด ได้แก่ สายการบินไทย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยเวียตเจ็ท สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวบินของวันนี้

ขณะนี้ ทชร.ได้เร่งจัดยานพาหนะเพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารที่ตกค้างภายใน ทชร.ออกจากสนามบิน โดยเป็นรถช่วยเหลือ 6 ล้อของ ทอท. และรถจากหน่วยงานราชการ ทั้งนี้ หากผู้โดยสารประสงค์จะเดินทางมายัง ทชร. ทอท.ขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง และเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา โดยสามารถสอบถามข้อมูลการให้บริการของ ทชร.ได้ที่ ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 053 798 000 หรือ เฟซบุ๊ก Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport – CEI ตามลิงก์ https://www.facebook.com/CEI.Airport?mibextid=LQQJ4d

นายกีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทอท. ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้ ทชร.เป็นฐานบัญชาการ โดยการตั้งศูนย์ช่วยเหลือของกระทรวงคมนาคม ซึ่ง ทชร.ได้เตรียมความพร้อมตามสั่งการเรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ สามารถเข้าประจำการได้ทันที เพื่อประสานด้านการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยของประชาชน

นอกจากนั้น ตามข้อสั่งการยังได้มอบหมายให้ ทอท.ดำเนินการขุดลอกระบบระบายน้ำแบบเปิด จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้ ทอท.ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมครบทุกด้านแล้ว นอกจากนี้ ทชร.ยังได้จัดพื้นที่ให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงมาพักพิงได้ที่อาคารเอนกประสงค์ ตลอดจนจัดน้ำดื่ม และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 2 เตือนจังหวัดระวังฝนตกหนัก 13-17 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 2 (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 13-17 กันยายน 2567)

นายกฯแพทองธาร นั่งหัวโต๊ะโชว์วิชั่น แก้ปัญหา-รับมือวิกฤตน้ำท่วมเชียงราย

เมื่อเวลา 13.50 น. ที่อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือ

กกท.พร้อมสนับสนุน เหล่านักเจ็ตสกี มุ่งหน้าถึงเชียงราย ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ได้เห็นถึงศักยภาพ ความตั้งใจและความมีน้ำใจ ของเหล่านักกีฬาเจ็ตสกี และทีมงานทางสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ เตรียมพร้อมอนุมัติงบประมาณด่วน! เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ

นายกฯอิ๊งค์ เรียกประชุมด่วน พร้อมข้อสั่งการแก้วิกฤติน้ำท่วมภาคเหนือ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้หลังแถลงนโยบายจบลง ท่านนายกรัฐมนตรีมีการเรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในภาคเหนือ