'สุริยะ' สั่งเร่งช่วยเหลือผู้โดยสารภายในสนามบินเชียงรายออกจากพื้นที่

‘สุริยะ’ สั่งการ ‘กีรติ’ ลงพื้นที่สนามบินเชียงรายโดยด่วน เร่งช่วยเหลือผู้โดยสารภายในสนามบินออกจากพื้นที่ หลังเกิดน้ำท่วมทางเข้า-ออกสนามบินฯ จัดเตรียมอาหาร-น้ำดื่มไว้คอยให้บริการเต็มที่ ยันน้ำยังไม่ท่วมรันเวย์-อาคารผู้โดยสาร ลุยใช้เป็นฐานบัญชาการแก้ปัญหา พร้อมเตรียมแผนบริหารจัดการน้ำ

12 ก.ย. 2567 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัย (น้ำท่วม) และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้ถนนหลายเส้นทางไม่สามารถสัญจรได้ และเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (12 กันยายน 2567) ได้รับรายงานจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ว่า ขณะนี้ มีเหตุน้ำท่วมบริเวณทางเข้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (สนามบินเชียงราย) แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ของสายการบิน และประชาชนไม่สามารถเข้า-ออกสนามบินได้ อีกทั้งยังมีผู้โดยสารที่รอการเดินทางติดอยู่ภายในสนามบินอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้นายกีรติ กิจมานะวัตน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เร่งลงพื้นที่สนามบินเชียงรายโดยด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการต่อผู้โดยสาร อีกทั้งตรวจสอบและแก้ไขสถานการณ์ รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารที่อยู่ภายในสนามบินออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งเตรียมอาหารว่าง และน้ำดื่มไว้คอยให้บริการอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทอท. รายงานยืนยันว่า ขณะนี้ น้ำยังไม่ท่วมรันเวย์ และอาคารผู้โดยสาร เครื่องบินของทุกสายการบินยังคงขึ้น-ลงได้ตามปกติ

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นจะใช้สนามบินเชียงรายตั้งเป็นฐานบัญชาการ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาอำนวยความสะดวก เพื่อความปลอดภัยของประชนชน รวมถึงได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมรับมือและบริหารจัดการน้ำภายในสนามบิน โดยการขุดลอกระบบระบายน้ำแบบเปิด ซึ่งเป็นคูระบายน้ำโดยรอบพื้นที่สนามบิน และจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำด้านทิศเหนือที่ใช้บริหารจัดการน้ำภายในสนามบินให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ทั้งนี้ ทอท. อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด และขอแนะนำให้ประชาชนงดการเดินทางไปยังสนามบินเชียงราย จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ด้านนาวาอากาศตรีสมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้สนามบินระดับน้ำยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทิศทางน้ำที่ล้อมสนามบินคือทิศใต้ จากแม่น้ำกกมีสถานการณ์รุนแรงที่สุด ตอนนี้น้ำจากแม่น้ำกกเข้าท่วมบ้านพักพนักงานทั้งหมด และตอนนี้น้ำ เริ่มเข้ามาในพื้นที่จอดรถ

“ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะพยายามป้องกันพื้นที่และดูแลผู้โดยสารให้ดีที่สุด แต่จากการประเมิน ถ้าสถานการณ์ได้ระดับนี้ หรือถ้าน้ำระดับนี้ จะสู้ได้อีก 2 วัน แต่ถ้าสถานการณ์​ดีขึ้นก็สามารถ​ให้บริการต่อได้  รันเวย์ และเทอร์มินอลยังใช้ได้ตลอด แต่ต้องประชาสัมพันธ์กับผู้โดยสารว่า สายการบินที่มาต้องมารับผู้โดยสารออก เพราะสภาพสนามบินตอนนี้เหมือนเกาะมีน้ำล้อมรอบ”นาวาอากาศตรีสมชนก

ส่วนกรณีที่มีการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่าบางสายการบินไม่ทำการบินมาที่สนามบิน ยืนยันว่า สนามบินเปิดให้บริการตามปกติแต่พนักงานของสายการบินไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้เพราะน้ำท่วมสูงและเพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางมายังท่าอากาศยานอย่างน้อย 5 – 6 ชั่วโมง

สำหรับเส้นทางเข้ามายังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นั้น โปรดใช้เส้นทางบริเวณช่องทางสถานีอุตุนิยมวิทยา เป็นเส้นทางสำหรับเข้ามายังท่าอากาศยาน  หรือหากประสงค์เปลี่ยนแปลงการเดินทาง กรุณาติดต่อสายการบินที่ให้บริการโดยตรง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 0 5379 8000

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯแพทองธาร นั่งหัวโต๊ะโชว์วิชั่น แก้ปัญหา-รับมือวิกฤตน้ำท่วมเชียงราย

เมื่อเวลา 13.50 น. ที่อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือ

กกท.พร้อมสนับสนุน เหล่านักเจ็ตสกี มุ่งหน้าถึงเชียงราย ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ได้เห็นถึงศักยภาพ ความตั้งใจและความมีน้ำใจ ของเหล่านักกีฬาเจ็ตสกี และทีมงานทางสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ เตรียมพร้อมอนุมัติงบประมาณด่วน! เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ

นายกฯอิ๊งค์ เรียกประชุมด่วน พร้อมข้อสั่งการแก้วิกฤติน้ำท่วมภาคเหนือ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้หลังแถลงนโยบายจบลง ท่านนายกรัฐมนตรีมีการเรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในภาคเหนือ

‘พิพัฒน์’ ห่วงน้ำท่วมเชียงราย กำชับหน่วยงานในสังกัดระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และตาก ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้