'ควอนตัม ไบโอบริดจ์' ดันไทยสู้ศึกเกษตรมูลค่าสูง เพิ่มศักยภาพในเชิงพาณิชย์

ควอนตัม ไบโอบริดจ์ ผู้พัฒนานวัตกรรมเกษตรมูลค่าสูงของประเทศไทยให้มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ พร้อมผลักดัน BioEnhancz เทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงประสิทธิผลให้กับอุตสาหกรรมยาและโภชนเภสัช

10 ก.ย. 2567 – นายพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอนตัม ไบโอบริดจ์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันโภชนเภสัช หรือ Nutraceutical กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2024 จะมีมูลค่าถึง 346 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2030 จะมีมูลค่าสูงถึง 600 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ประมาณ 9.6% ในช่วงปี 2024-2030 เราจะเห็นได้ว่าตลาดนี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากความตระหนักด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้น สังคมที่มีอายุเฉลี่ยสูงขึ้น ผู้บริโภคมองหาอาหารและผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพมีความปลอดภัย ที่ช่วยเสริมสุขภาพและสามารถป้องกันโรคภัยได้

สำหรับอุตสาหกรรมยาและ Nutraceutical ในประเทศไทย ถือว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน โดยในปี 2024 ตลาดยาของไทยจะมีมูลค่ามากกว่า 200,000 ล้านบาท และตลาด Nutraceutical มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ตลาดโภชนเภสัช มีอัตราการเติบโตต่อเนื่องอย่างมั่นคง เนื่องจากผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพ ประกอบกับกลุ่มผู้สูงอายุนิยมใช้โภชนบำบัดหรืออาหารบำบัดมากกว่าการทานยา

นายพันธุ์เทพ กล่าวว่า ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้นำในการพัฒนาและจัดจำหน่ายสินค้านวัตกรรม เทคโนโลยีและโซลูชันในกลุ่มโภชนเภสัชหรือโภชนบำบัด (Nutraceutical) รวมทั้งการผลิตยา จึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้วิสัยทัศน์ ACES คือ การมุ่งเน้นที่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความล้ำสมัย (Advance) ภายใต้คุณภาพที่มั่นคง (Consistency) และมีประสิทธิภาพสูงสุด (Efficacy) โดยยึดหลักของการวิจัยและพัฒนาที่เข้มข้นด้วยความปลอดภัย และปลอดสารพิษขั้นสูงสุด (Safety & Non-Toxicity) เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ที่ต้องการดูแลรักษาสุขภาพทั่วโลกได้อย่างปลอดภัย

“ส่วนตัวมีประสบการณ์การทำงานล้วนแต่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมไม่ว่าจะเป็นงานบริการโทรคมนาคม การบริหารระบบสารสนเทศต่างๆ รวมไปถึงการวางกลยุทธ์ การบริหารช่องทางการขายทั้งในประเทศและต่างประเทศมามากกว่า 20 ปี ทำให้มองเห็นความสำคัญในการวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ จึงทุ่มงบประมาณให้กับ ควอนตัม ไบโอบริดจ์ เป็นจำนวนมากเพื่อลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา หรือ R&D เพื่อเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมต่างๆ ให้กลายเป็นโซลูชันที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ ซึ่งบริษัทเห็นความสำคัญของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้พัฒนาเกษตรกรรมให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการสร้างนวัตกรรมที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ” นายพันธุ์เทพ กล่าว

นอกจากนี้ สิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญมากที่สุด คือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมการเกษตร ประเทศไทยมีความพร้อมในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรคนที่มีความรู้ และ know how พร้อมที่จะผลักดันให้ภาคการเกษตรเจริญก้าวหน้ากว่าในอดีต เห็นได้จากเกษตรกรรุ่นใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยผลักดันวัฏจักรอุตสาหกรรมการเกษตรในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งผมเชื่อว่าการนำนวัตกรรมมาพัฒนาให้เกิดโซลูชันด้านการเกษตร จะทำให้ไทยก้าวหน้าเป็นเบอร์ต้นๆ ของโลกได้

เพิ่มเพื่อน