'พิชัย' กางภารกิจแก้ปัญหาของแพง - สกัดสินค้าจีน

“พิชัย” ถือฤกษ์ 08.15 น.เข้ากระทรวงพาณิชย์ 11 ก.ย.นี้ เริ่มภารกิจแรกเร่งแก้ราคาสินค้าแพง สกัดสินค้าจีน

10 ก.ย. 2567 – นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกำหนดการเดินทางเข้ากระทรวงพาณิชย์ พร้อมกับนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในวันพุธ ที่ 11 ก.ย.นี้ โดยถือฤกษ์ เวลา 08.15 น. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความสิริมงคลก่อนเข้าทำงานอย่างเป็นทางการ ภายหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

นายพิชัย ระบุว่า สำหรับภารกิจหลังเข้ารับตำแหน่งจะเร่งรัดการทำงานในหลายเรื่องที่เป็นปัญหากระทบกับประชาชน เรื่องแรกคือการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง รวมไปเรื่องของสินค้าจีน ซึ่งทะลักเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งต้องดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

ขณะเดียวกันเรื่องต่างประเทศ ต้องเร่งการเจรจาความตกลงเขตเสรีการค้ากับต่างประเทศ (FTA) ซึ่งถ้าประเทศไทยมีข้อตกลง FTA มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะทำให้เรามีการลงทุนเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์หรือ “PCB” (Print Circuit Board) ซึ่งเป็นส่วนประกอบพื้นฐานที่สำคัญของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมองว่า มูลค่าการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นล้านล้านบาทได้เลย และการลงทุนใหม่ๆ นี้ จะช่วยเปลี่ยนโครงสร้างการส่งออกของประเทศไทยได้ในอนาคตด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' ประเดิมภารกิจเร่งด่วน แก้ราคาสินค้าแพง พร้อมเข้มสินค้าจีนทะลัก

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรรีว่าการกรทะรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังจากเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ เมื่อวานนี้ ว่าในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดการทำงานในหลายเรื่องที่เป็นปัญหากระทบ

เริ่มแล้ว!! มหกรรมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย สุดยอดสินค้า GI ทั่วไทยถึงมือผู้บริโภคใจกลางกรุง ในงาน GI MARKET 2024 ที่เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

เริ่มแล้ววันนี้ มหกรรมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย GI ทุกภูมิภาค ทั่วประเทศไทย รวมไว้ในงานเดียว ส่งมอบเอกลักษณ์ท้องถิ่นถึงมือผู้บริโภคใจกลางกรุง ในงาน GI MARKET 2024 จัดโดย ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา

“พาณิชย์” สำรวจห้างค้าปลีกชื่อดังในสหรัฐอเมริกา Trader Joe’s กว่า 500 สาขา สร้างโอกาสของสินค้า OTOP ไทย

“พาณิชย์” สำรวจห้าง Trader Joe’s ซึ่งเป็นห้างอีกรูปแบบหนึ่งของการค้าในสหรัฐอเมริกา จำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ของห้างตนเองกว่า 500 สาขา

พาณิชย์เผยอัตราเงินเฟ้อไทยไทยต่ำเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้มีการติดตามข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อสะท้อนให้เห็นภาพเศรษฐกิจโดยรวมของกลุ่มประเทศดังกล่าวเนื่องจากเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย