พาณิชย์หนุนผู้ผลิตคอนเทนต์ ซีรีส์วายไทย ยกระดับสู่ตลาดโลก

DITP จับมือ สมาคมส่งเสริมคอนเทนต์ วาย ไทย แลกเปลี่ยน MOU ยกระดับดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก

10 ก.ย. 2567 – กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ จับมือ สมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทย (TBLC) แลกเปลี่ยนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพของผู้ผลิตคอนเทนต์วายในการจัดจำหน่ายคอนเทนต์ไปสู่ต่างประเทศ ประเดิมจัดโครงการฝึกอบรมผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก : คอนเทนต์วาย

ทั้งกิจกรรมอบรมเสวนา และ Workshop ด้านการจัดจำหน่ายคอนเทนต์ในตลาดต่างประเทศ จัดโดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (สถาบัน NEA) ระหว่างวันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม – วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน และ วันเสาร์ที่ 7 กันยายน – วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2567 รวมจำนวน 4 วัน ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ เชิญผู้ประกอบการคอนเทนต์ วาย ไทย Upskill พัฒนางานคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ทั้งทางการตลาดและลูกค้า Reskill สร้างทักษะขึ้นมาใหม่ที่จำเป็นต่อการทำงาน เพื่อให้นำไปปฎิบัติได้จริงและเกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพตรงตามต้องการ พร้อมเปิดโอกาสให้นำเสนอผลงาน (pitching) กับ 4 แพลตฟอร์มต่างประเทศแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

การอบรมได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567 โดยได้จัดทีมผู้เชี่ยวชาญมาถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ ตลอด 4 วันเต็ม ในหลากหลายหัวข้อ ได้แก่ ตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ในต่างประเทศ การตั้งราคาและการขายดิจิทัลคอนเทนต์ในตลาดต่างประเทศ รูปแบบดิจิทัลคอนเทนต์ที่เป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศ กฎหมายที่เกี่ยวข้องและการทำสัญญาซื้อ-ขายดิจิทัลคอนเทนต์ การเตรียมเอกสารสำหรับการจัดจำหน่ายดิจิทัลคอนเทนต์ การตั้งราคาและเทคนิคการขายดิจิทัลคอนเทนต์ ก่อนจะเข้าสู่การแบ่งกลุ่มเพื่อเข้าสู่การ Workshop ในหัวข้อ การจัดจำหน่ายดิจิทัลคอนเทนต์และการนำเสนองาน (Pitching) คอนเทนต์วาย โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ได้เสนอขายผลงานจริงกับตัวแทนแพลตฟอร์มชั้นนำจากต่างประเทศ อาทิ GagaOOLala (กาก้าอู้ลาล่า) / iQIYI (อ้ายฉีอี้) / WeTV (วีทีวี) / และ Viu (วิว)

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2567 ได้มีพิธีแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ และ สมาคมส่งเสริมคอนเทนต์ วาย ไทย โดยใน MOU ได้ผ่านการลงนามจาก นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ นางศศิกร ฉันท์เศรษฐ์ นายกสมาคมส่งเสริมคอนเทนต์ วาย ไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นางภาวินี รวยรื่น ผู้อำนวยการสถาบัน NEA กล่าวว่า “ปัจจุบันการผลิตคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่น่าสนใจ สร้างสรรค์ มีคุณภาพ พร้อมตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในระดับสากล เป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจให้แก่หลาย ๆ ประเทศได้ รวมถึงประเทศไทย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เล็งเห็นถึงโอกาสดังกล่าว และมองเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรสร้างสรรค์สายคอนเทนต์ของไทย จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมคอนเทนต์ วาย ไทย ซึ่งมีสมาชิกผู้ประกอบการคอนเทนต์วาย ทั้งซีรีส์ ภาพยนตร์ นิยาย และสื่อใหม่ จำนวนมาก”

สำหรับบันทึกข้อตกลงฯ ฉบับดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายสำคัญ คือ เพื่อสร้างกรอบความร่วมมือให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาบุคลากรด้านภาพยนตร์ ซีรีส์ ละคร ในอุตสาหกรรมคอนเทนต์วายให้มีความรู้ และความเข้าใจในตลาดต่างประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าสู่ตลาดสากลได้มากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ว!! มหกรรมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย สุดยอดสินค้า GI ทั่วไทยถึงมือผู้บริโภคใจกลางกรุง ในงาน GI MARKET 2024 ที่เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

เริ่มแล้ววันนี้ มหกรรมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย GI ทุกภูมิภาค ทั่วประเทศไทย รวมไว้ในงานเดียว ส่งมอบเอกลักษณ์ท้องถิ่นถึงมือผู้บริโภคใจกลางกรุง ในงาน GI MARKET 2024 จัดโดย ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา

“พาณิชย์” สำรวจห้างค้าปลีกชื่อดังในสหรัฐอเมริกา Trader Joe’s กว่า 500 สาขา สร้างโอกาสของสินค้า OTOP ไทย

“พาณิชย์” สำรวจห้าง Trader Joe’s ซึ่งเป็นห้างอีกรูปแบบหนึ่งของการค้าในสหรัฐอเมริกา จำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ของห้างตนเองกว่า 500 สาขา

พาณิชย์เผยอัตราเงินเฟ้อไทยไทยต่ำเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้มีการติดตามข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อสะท้อนให้เห็นภาพเศรษฐกิจโดยรวมของกลุ่มประเทศดังกล่าวเนื่องจากเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย

“สุชาติ” ชูนโยบาย “พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า” เน้น 3 เสาหลัก ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียในงาน Asia Economic Forum 2024

รมช.พณ.สุชาติ เปิดงาน Asia Economic Forum 2024 (AEF 2024) ตอกย้ำความสำคัญของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของภูมิภาคเอเชีย พร้อมสนับสนุนการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐกับเอกชน ภายใต้นโยบาย “พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า” เน้น 3