'ภูมิธรรม' แย้ม 'คลัง' เตรียมเสนอโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เข้าครม.17ก.ย.นี้

“ภูมิธรรม” แย้ม “คลัง” เตรียมเสนอโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เข้า ครม. 17 ก.ย.นี้ หลังรัฐบาลแถลงนโยบาย เผยใช้งบปี 67 จ่ายเงินสดกลุ่มเปราะบาง ผู้พิการ 14 ล้านคนเป็นเงินสด 1 หมื่นบาท ภายใน ก.ย.นี้ ส่วนที่เหลือ แบ่งจ่าย 2 รอบ จ่ายเป็นดิจิทัล 5,000 บาท หากทำระบบเสร็จทัน ถ้าไม่ทันเป็นเงินสด และที่เหลือ 5,000 จ่ายปีหน้า เป็นดิจิทัล

9 ก.ย. 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า หลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายการทำงานแล้ว กระทรงการคลัง จะเสนอโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ในวันที่ 17 ก.ย.2567 เพื่อขออนุมัติทันที เพื่อเร่งจ่ายเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด โดยจะจ่ายภายในสิ้นเดือนก.ย. ก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการก่อนกว่า 14 ล้านคน

ส่วนที่เหลือจะเป็นการจ่ายเงินแก่ผู้ลงทะเบียนและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งจะได้รับเงิน แบ่งเป็น 2 รอบ โดยใช้งบประมาณปี 2568 คือ รอบแรกหากระบบเสร็จไม่ทัน จะได้รับเงินสดภายในสิ้นปีนี้ก่อน 5,000 บาท แต่หากเสร็จทัน จะได้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาท จะจ่ายให้ในปีหน้า โดยตั้งใจจะทำให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ ได้ฝากกรมการค้าภายใน ช่วยรวบรวมร้านค้ามารองรับ เพราะเป้าหมายของโครงการ ไม่ได้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการนำพาประเทศเข้าสู่ระบบดิจิทัล และเตรียมพร้อมให้ประชาชนเรียนรู้เข้าสู่โครงสร้างการเงินใหม่

“ยืนยันว่า โครงการเงินดิจิทัล วอลเล็ต เป็นโครงการสำคัญ เป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาล จึงต้องเดินหน้าแน่นอน แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เพื่อให้ทุกคนสบายใจ ซึ่งได้ปรับมาให้เงินสด 10,000 บาททั้งหมด แก่กลุ่มเปราะบาง 14 ล้านคน ซึ่งจะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่มีสินค้าต้องห้าม เป็นไปตามเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แม้จะเป็นเงินสด แต่ยังช่วยหมุนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิดก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท ลงไปในตลาด ก็จะช่วยกระตุ้นและทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียน จากนั้น จะมีเงินก้อนสองลงต่อเนื่องไปอีกเป็น 1-2 แสนล้านบาท ก็ยิ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ”นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับรายละเอียดการดำเนินโครงการทั้งหมด ให้รอการแถลงจากกระทรวงการคลัง ตนพูดได้เพียงเท่านี้ เพราะตอนนี้ ไม่ได้รับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจแล้ว แต่ได้ไปดูงานด้านความมั่นคง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปชน.' จัดเต็ม 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ ยังไร้สัญญาณจาก 'พปชร.'

'ปกรณ์วุฒิ' พอใจฝ่ายค้านได้ 13 ชม. ถลกนโยบายรัฐบาล 'แพทองธาร' เผย 'พปชร.' ยังไม่มาคุยจัดสรรเวลา จี้ 'ครม.' ตอบให้ตรงคำถาม จ่อทวงความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'สว.พันธุ์ใหม่' รอชำแหละนโยบายรัฐบาลอิ๊งค์ จับตา 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'นันทนา' เผย 'สว.' เงี่ยหูรอฟังนโยบายรัฐบาล จับตานโยบายดิจิทัลวอลเล็ต พายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือแค่ลมพัด แนะวางแผนงบ 69 ตั้งแต่เริ่มใช้งบ 68

เปิดนโยบายรัฐบาลแพทองธาร เดินหน้ากาสิโน ไม่ล้มดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายของรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะแถลงต่อรัฐสภา ในวันที่ 12 และ 13 กันยายนนี้ มีนโยบายเร่งด่วนทั้งหมด 10 ประการ แต่ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ นโยบายที่สี่