'กยศ.' เบ่งกรอบวงเงินกู้ปีการศึกษา67 อุ้มนักเรียน8.37แสนราย โอดยอดชำระหด5%

“กยศ.” ลุยขยายกรอบวงเงินให้กู้ยืมปีการศึกษา 2567 แตะ 5.1 หมื่นล้านบาท จากเดิม 4.83 หมื่นล้านบาท รองรับนักเรียน-นักศึกษา จ่อกู้ 8.37 แสนราย ฟุ้งเดินเครื่องปรับโครงสร้างหนี้แล้ว 1.68 แสนราย โอดยอดชำระหด 5% หลังกฎหมายใหม่มีผลกดดอกเบี้ยถูกทำลูกหนี้หันจ่ายหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงกว่าก่อน

7 ก.ย. 2567 – นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการกองทุนฯ ได้มีมติอนุมัติขยายกรอบการให้กู้ยืมในปีการศึกษา 2567 ส่งผลให้นักเรียน นักศึกษาผู้กู้ยืมได้รับโอกาสทางการศึกษาเพิ่มขึ้น จากเดิม 769,009 ราย เป็นจำนวน 837,009 ราย พร้อมปรับวงเงินให้กู้ยืมเพิ่มขึ้นจากเดิม 48,344 ล้านบาท เป็น 51,278 ล้านบาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการศึกษาของนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครอง

สำหรับความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืม ปัจจุบันกองทุนฯ ได้ขยายระยะเวลาผ่อนชำระหนี้อีก 15 ปี ปลดภาระผู้ค้ำประกันทันที และให้ส่วนลดเบี้ยปรับที่ตั้งพักไว้ทั้งหมด 100% หลังจากชำระหนี้เสร็จสิ้น ซึ่งกองทุนฯ ได้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยตั้งแต่เดือน ก.พ.- ก.ย. 2567 มีผู้กู้ยืมเงินเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้วกว่า 168,000 ราย

“ปัจจุบันมีผู้กู้ยืมที่เข้าข่ายควรปรับโครงสร้างหนี้ ราว 2 ล้านราย ซึ่งกองทุนฯ ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมไปแล้ว 168,000 ราย จากภาพรวมที่กองทุนฯ มีการให้กู้ยืมแก่นักเรียน นักศึกษาทั้งสิ้น 7 ล้านราย คิดเป็นวงเงิน 700,000-800,000 ล้านบาท โดยในส่วนนี้ได้มีลูกหนี่ที่ปิดบัญชีไปแล้ว ราว 2 ล้านราย ส่วนอีก 4.5 ล้านราย ยังอยู่ในระบบกู้ยืม และในส่วนนี้เป็นลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการชำระ ประมาณ 3 ล้านราย” นายชัยณรงค์ กล่าว

นายชัยณรงค์ กล่าวถึงภาพรวมการรับชำระหนี้ในปีนี้ ว่า กองทุนฯ ได้รับชำระเงินคืนจำนวน 23,359 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ส.ค. 2567) ลดลง 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงผลจากฎหมาย กยศ. ฉบับใหม่ ที่ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยถูกลง ทำให้ผู้กู้ยืมส่วนใหญ่ที่มีภาระหนี้หลายส่วน จึงอาจจะเน้นไปจ่ายชำระหนี้ในส่วนที่อัตราดอกเบี้ยเข้มข้นมากกว่าก่อน จึงเป็นผลให้ภาพรวมการรับชำระหนี้ของกองทุนชะลอตัวลง แต่ในระยะถัดไป เชื่อว่าภายหลังการปรับโครงสร้างหนี้แล้วเสร็จ ภาพรวมการชำระหนี้ของกองทุนฯ จะกลับมาสู่ระดับปกติอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ในส่วนของความคืบหน้าในการคำนวณยอดหนี้ใหม่ของผู้กู้ยืมนั้น บางรายมียอดหนี้ลดลง บางรายสามารถปิดบัญชีได้ และบางรายได้รับเงินคืน โดยปัจจุบัน กองทุนฯ ได้ดำเนินการคืนเงินให้แก่ผู้กู้ยืมแล้ว ราว 170,000 ราย คิดเป็นวงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือพันธมิตรยกระดับความรู้ทางการเงินแก่คนไทยทุกช่วงวัย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เดินหน้าส่งเสริมความรู้การวางแผนการเงิน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7

'หมอยง' ชวนฉีดวัคซีน ปีนี้ไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไข้หวัดใหญ่ปีนี้ระบาดมาก

'คารม' แจงยิบยัน 'กยศ.' คิดดอกเบี้ยอัตรา 1%

'คารม' ย้ำ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาคิดดอกเบี้ยอัตรา 1% ตั้งแต่เริ่มกู้จนชำระเสร็จสิ้น ไม่มีการคิดดอกเบี้ยซ้อนดอกเบี้ย ขอให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้ตามจำนวนที่แจ้งในหน้าแอปพลิเคชัน กยศ.Connect