'ทีจี' รุกธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยานดันไทยสู่ฮับการบิน

“การบินไทย” จับมือTAI ลุยยกระดับการพัฒนาธุรกิจด้านการซ่อมบำรุงอากาศยาน รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทย

7 ก.ย. 2567 -นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่สายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยฯและบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัดหรือ (TAI) ร่วมจัดพิธีได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาธุรกิจด้านการซ่อมบำรุงอากาศยาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการพัฒนาและแสวงหาโอกาส ในการดำเนินธุรกิจด้านการซ่อมบำรุงอากาศยาน เครื่องยนต์อากาศยาน (Aircraft Engines) ชิ้นส่วนอากาศยาน (Aircraft Parts) บริภัณฑ์อากาศยาน (Aircraft Components) และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการเติบโตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

โดยคำนึงถึงรูปแบบทางธุรกิจที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกัน อาทิ การสนับสนุนการใช้พื้นที่โรงเก็บอากาศยานเพื่อจอด หรือซ่อมบำรุงอากาศยาน การสนับสนุนด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากร ในการซ่อมบำรุงอากาศยาน การฝึกอบรม รวมไปถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการซ่อมบำรุงเป็นต้น ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังเป็นการสนับสนุนโยบายของรัฐบาล ที่มีเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินของภูมิภาค (Aviation Hub) สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดให้อุตสาหกรรมการบิน เป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (New S-curve) ของภาครัฐ

นายเชิดพันธ์ กล่าวว่า หากธุรกิจการซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ไม่มีความเข้มแข็ง หรือไม่ทำให้สามารถแข็งแรงได้ การทำให้อุตสาหกรรมการบิน และการขนส่งทางอากาศในภาพรวมแข็งแรง และเป็นฮับการบินก็เป็นไปไม่ได้ เพราะ MRO เป็นหัวใจสำคัญ โดยเฉพาะเวลานี้หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  คลี่คลาย ทุกสายการบินทั่วโลก ต่างมองหาศูนย์ซ่อมอากาศยาน เพื่อซ่อมบำรุงอากาศยานที่จอดหยุดทำการบินไปหลายปีให้สามารถกลับมาให้บริการ และทำให้ธุรกิจการบินขับเคลื่อนต่อไปได้ แต่ปัจจุบันศูนย์ซ่อมต่างๆ มีสายการบินมาใช้บริการค่อนข้างเต็มทุกแห่ง ดังนั้นความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยทำให้ศูนย์ซ่อมของไทยสามารถรองรับลูกค้าสายการบินได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

เพิ่มเพื่อน