'จุลพันธ์' ปัดข่าวโซเชียลตื่น!! แจกหมื่นบาท21ก.ย.นี้

รอไปก่อน!! “จุลพันธ์” ปัดข่าวโซเชียลตื่นแจกเงินหมื่นบาทให้กลุ่มเปราะบาง วันที่ 21 ก.ย. นี้ ยัน “ไม่น่าใช่” ด้าน “คลัง” ระบุขอให้รอดูความชัดเจนจากการแถลงนโยบายของรัฐบาล 

3 ก.ย. 2567 – จากกรณีที่มีสื่อโซเชียลมีเดียระบุว่า รัฐบาลเตรียมจ่ายเงิน 10,000 บาท ตามโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ในวันที่ 21 ก.ย. 2567 ให้กับ3กลุ่มเปราะบางนั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวยืนยันถึงประเด็นดังกล่าวว่า “ไม่น่าใช่” และคาดว่าน่าจะยังไม่มีการระบุเรื่องวันในการจ่ายเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

“วันที่ 21 ก.ย.ใครพูด ไม่น่าจะใช่ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการคอนเฟิร์มเรื่องวัน” นายจุลพันธ์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการการอัดฉีดเม็ดเงินชุดแรกในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ที่คาดว่าจะออกได้ในช่วงเดือน ก.ย. 2567 ส่วนประชาชนกลุ่มที่จะได้รับเงินก่อนนั้น จะพิจารณาในกลุ่มที่มีความจำเป็นสูงกว่า จำเป็นในการที่จะใส่เม็ดเงินเข้าไปได้ทันที ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง

“ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะแจกกลุ่มเปราะบาง ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน ตามข้อเสนอของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยขณะนี้รายละเอียดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา จึงอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลก่อน แต่ก็อยากให้ภาพว่าน่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่จะได้มีมาตรการที่พี่น้องประชาชนพึงพอใจ” นายเผ่าภูมิ กล่าว

โดยเบื้องต้นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะข้อมูลของกลุ่มเปราะบางนั้นรัฐบาลมีอยู่แล้ว และสามารถส่งเงินไปได้ตรง

ทั้งนี้ โครงการดิจิทัล วอลเล็ตถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ ดังนั้นหากจะมีการปรับเงื่อนไขก็ต้องทำให้ตรงกับสถานการณ์มากขึ้นในเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่าอะไรสามารถกระตุ้นได้ก่อนก็ทำก่อน อะไรที่อาจจะเป็นระยะกลาง ก็ต้องกระตุ้นในระยะกลาง ดังนั้นรัฐบาลก็อาจจะมีการปรับเงื่อนไขของโครงการเพื่อให้สะท้อนภาวะเศรษฐกิจ สะท้อนความจำเป็นและสะท้อนกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น โดยโครงการนี้เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย (พท.) ดังนั้นการจะทำให้โครงการนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ก็ต้องมีการหารือกับพรรคร่วม ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการหารือ พูดคุยกันอยู่ว่าสิ่งไหนดี ไม่ดี ดังนั้นจึงอยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายน่าจะเหมาะสมกว่า

เพิ่มเพื่อน