'มนพร' สั่งเจ้าท่าเข้มปลอดภัยทางน้ำช่วงน้ำโขงสูงจ่อล้นตลิ่ง

‘มนพร’ ตรวจความปลอดภัยทางน้ำ สั่งเจ้าท่า คุมเข้มความปลอดภัย ช่วงน้ำโขงสูง จ่อล้นตลิ่งแค่ 1 เมตร  กำชับเรือข้ามฟากขนส่ง เรือโดยสารท่องเที่ยว ข้ามฟาก ดูแลความปลอดภัย บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ต้องมีอุปกรณ์ชูชีพทุกลำ คาดแนวโน้มน้ำโขงลดลง

2 ก.ย. 2567 – นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลความปลอดภัยทางน้ำ ในการเดินเรือข้ามฟากระหว่างไทย-ลาว ตลอดลำน้ำโขง ในพื้นที่ จ.นครพนม รวมถึงพื้นที่จังหวัดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง เนื่องจากในช่วงนี้ ระดับน้ำโขงสูง ล่าสุดระดับประมาณ 10.80 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่ง ประมาณ 1 เมตร คือที่ 13 เมตร ทำให้ส่งผลกระทบในพื้นที่ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม เริ่มเอ่อล้น เนื่องจากไหลระบายลงน้ำโขงช้า จึงต้องมีการเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัย ทางน้ำ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกในช่วง ประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ ได้กำชับมอบนโยบายให้หน่วยงามกรมเจ้าท่า ตรวจสอบดูแลประเมินสถานการณ์น้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามวางมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือ เนื่องจากมีประชาชน นักท่องเที่ยว ยังใช้บริการเรือโดยสารข้ามฟากระหว่าง อ.เมืองนครพนม กับแขวงคำม่วน สปป.ลาว รวมถึงเรือบรรทุกสินค้าระหว่างไทยลาว พร้อมกำชับผู้ประกอบการเดินเรือ ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ ในช่วงน้ำไหลเชี่ยว จะต้องมีอุปกรณ์ชูชีพทุกลำ นอกจากนี้จะต้องจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ดูแลอำนวยความสะดวก พี่น้องประชาชน ทุกด้าน 

นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคนครพนม กล่าวว่า ล่าสุดวันนี้เกี่ยวกับระดับน้ำโขง ถือว่าทรงตัว อยู่ที่ประมาณ 10.88 เมตร แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากน้ำโขง ยังอยู่ในระดับสูง ต้องเฝ้าระวัง สำหรับการเดินเรือ เพราะยังมีประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ยังใช้บริการเรือโดยสารข้ามฟาก ระหว่างไทย – ลาว รวมถึงเรือสำราญท่องเที่ยว จึงต้องมีการคุมเข้มกำชับผู้ประกอบการ ดูแลด้านความปลอดภัย ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ยืนยันไม่กระทบการเดินเรือ ทั้งทางเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลจุดเดินเรือทุกจุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" ลุยนครพนม ส่งเสริมเลี้ยงต่อหัวเสือ มอบเครื่องมือทำกินแรงงานอิสระ เพิ่มรายได้ครัวเรือน

วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2567

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ น้ำโขงหนุนสูงเชี่ยวกราก

มีรายงานผลกระทบจากแม่น้ำโขงหนุนสูง เริ่มขยายเป็นวงกว้างง หลังจากระดับน้ำสูงเกือบ 11 เมตร โดยเช้าวันนี้วัดได้ 10.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1.40 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ มวลน้ำจำนวนหนึ่งจึงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนราษฎร

'สุริยะ' สั่งตั้งคณะทำงานสอบเหตุอุโมงค์ไฮสปีดถล่มเร่งช่วยคนงานติดในอุโมงค์

‘สุริยะ’สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อหาเท็จจริงเหตุอุโมงค์รถไฟไฮสปีดถล่ม ย้ำผู้รับเหมาต้องไม่เกิดขึ้นอีก หากเกิดซ้ำโดนบทลงโทษขั้นสูงสุด ขณะที่การช่วยเหลือคนงาน เร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ ก่อนสอดท่อช่วยชีวิต

สนทช.เฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ

สนทช.ลุยอีสานติดตามเฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ กรณีมีฝนตกซ้ำมั่นใจเอาอยู่ คาดไม่เกิน 7 วันสู่ภาวะปกติ