’ขนส่ง‘แจงปม นทท.จีนจ่ายเงินซื้อใบขับขี่ในไทย

นักท่องเที่ยวจีนโพสต์รีวิว จ่ายเงินซื้อใบขับขี่ในไทย ที่เชียงใหม่ ด้านขนส่งฯ แจงดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบของกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

1 ก.ย.2567-กรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เผยกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนโพสต์ภาพใบอนุญาตขับรถลงสื่อสังคมออนไลน์ เป็นการโดนเพจแอบอ้างนำภาพไปใช้โดยไม่ยินยอม พร้อมแจ้งความดำเนินคดีแล้ว เตือน!!! นักท่องเที่ยวต่างชาติระวังหน้าม้าและเพจปลอมแอบอ้างทำใบอนุญาตขับรถ เสี่ยงสูญเสียทรัพย์สินและเอกสารส่วนบุคคล ย้ำ!!! หากต้องการออกใบอนุญาตขับรถต้องมาดำเนินการด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ Facebook ได้แชร์ภาพใบอนุญาตขับรถของนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนรายหนึ่งโดยมีข้อความระบุว่า “เธอได้อาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ แล้วได้ใบขับขี่ไทยมา เธอไม่เคยเรียนขับรถเลย แค่จ่ายเงินหาเอเย่นต์มาช่วยเฉยๆ ก็ได้ใบขับขี่ไทยเลย” กรมการขนส่งทางบกได้ทำการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวพบว่า นักท่องเที่ยวจีนรายดังกล่าวเข้ามาขอทำใบอนุญาตขับรถยนต์ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จริง และดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบของกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ในส่วนของเพจที่นำภาพของนักท่องเที่ยวไปโพสต์ลงเพจนั้น เป็นการดำเนินการโดยเพจเอง ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ได้อนุญาตให้นำภาพไปเผยแพร่ ขณะนี้ได้แจ้งความเป็นหลักฐานว่า ตนได้มาดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถ พร้อมทั้งปฏิบัติตามระเบียบและขั้นตอนที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยผ่านการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กำหนด ไม่ใช่ผ่านตัวแทนโดยมิได้มาดำเนินการด้วยตนเองตามที่เพจกล่าวอ้างแต่ประการใด
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกเตือน!!! นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่าหลงเชื่อเพจต่างๆหรือหน้าม้ารับทำใบอนุญาตขับรถเด็ดขาด เสี่ยงสูญเสียทรัพย์สินและเอกสารส่วนบุคคล แนะนำข้อสังเกตเพจมิจฉาชีพหลอกลวงทำใบขับขี่จะมีพฤติกรรมนำรูปตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบกมาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะโฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่หรือต่ออายุใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง และมีการเรียกเก็บเงินแพงกว่าค่าธรรมเนียมจริงเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามกรมการขนส่งทางบกย้ำ!!! การขอรับใบอนุญาตขับรถต้องมาดำเนินการด้วยตนเองตั้งแต่การตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย และอบรมภาคทฤษฎี โดยเมื่อผ่านการอบรมและทดสอบตามระเบียนแล้ว ได้รับใบอนุญาตขับรถ ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมรวมคำขอ รถจักรยานยนต์ 105 บาท รถยนต์ 205 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนตกหนัก ดินถล่มปิดถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัด พบอีกหลายจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง

ฝนตกหนักสะสมดินโคลนสไลต์ลงถนนทางขึ้นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ผอ.นำทีมเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พบหลายพื้นที่เสี่ยงต้องประสานแจ้งเตือนภัย

ชลประทานเชียงใหม่ ยันระดับน้ำแม่ปิงยังปกติ ไม่มีเหตุน้ำล้น-อ่างแตก

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ (ผคป.ชม.) รายงานสถานการณ์น้ำปิงในพื้นที่ตั้งแต่ระดับต้นน้ำที่อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แตง อำเภอเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดพบว่า ที่ P20 อ.เขียงดาวระดับน้ำ 0.98 ม.

อัญเชิญองค์ 'ครูบาเจ้าศรีวิชัย' ประกาศเกียรติคุณ เผยแผ่พุทธศาสนา 'ศรีลังกา'

'มูลนิธิอาจารย์วารินทร์' ร่วมกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ 'ครูบาเจ้าศรีวิชัย' พร้อมประกาศเกียรติคุณเผยแผ่พุทธศาสนาประเทศศรีลังกา หนุนเสนอชื่อบุคคลสำคัญของโลก

เชียงใหม่มึนหนัก  รัฐจ่อผุดกม.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติลงพื้นที่เชียงใหม่ รับฟังความคิดเห็นประกอบการประเมินผลข้อกฎหมายพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ ส่วนมากสะท้อนชาวบ้านทราบข่าวสารน้อย

เอกชนห่วงการเมืองไม่นิ่ง นายกฯใหม่ภาพต้องดี หากยังเป็นนอมินี สุดท้ายประชาชนกระอัก

นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าภาคเหนือตอนบนเผยว่า เวลานี้ภาคเอกชนมีความกังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่นิ่ง ล่าสุดนายกรัฐมนตรีต้องหลุดพ้นจากตำแหน่งอีกในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาต่างๆ

งามหน้า! จนท.บุกยึดไม้เถื่อนกลางหมู่บ้านถวาย แหล่งหัตถกรรมไม้แกะสลัก

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ ชุดพญาเสือ ตำรวจตระเวนชายแดน 33 เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กก.สืบสวนภาค 5 และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.13 สนธิกำลังบุกยึดไม้เถื่อนประกอบด้วยไม่ชิงชันแปรรูป ไม้ประดู่แปรรูปและปมประดู่ มูลค่า 10 ล้านบาท