'สุรพงษ์' สั่ง 'รฟท.' รายงานเหตุอุโมงค์คลองไผ่ถล่ม ภายใน5วัน

‘สุรพงษ์’ สั่งรถไฟฯรายงานผลสอบข้อเท็จจริงใน 5 วัน เหตุดินถล่มอุโมงค์คลองไผ่ โครงการรถไฟไทย-จีน สั่งตรวจสอบงานก่อสร้างอุโมงค์ทั่วไทย ป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน

28 ส.ค.2567-นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ล่าสุดวันที่ 28 ส.ค.2567 ยังพบสัญญาณชีพของทั้ง 3 คนอยู่ภายใน ถือว่าเป็นข่าวดี ซึ่งทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ และมีทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีนอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ประเมินว่าจะสามารถช่วยเหลือคนแรกออกได้ในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ หลังจากลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ทั้ง 3 ราย ได้มีการร่วมประชุมสรุปทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์เบื้องต้น แผนดำเนินการกู้ภัยตามมาตรการทางเทคนิคด้านความปลอดภัย และได้สั่งการให้การรถไฟฯ  ดำเนินการดังนี้

1. ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งรายงานสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐาน แนวทาง มาตรการ ระเบียบ ข้อกำหนด คู่มือการก่อสร้าง และเอกสารที่แนบในสัญญาก่อสร้าง

2. ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตามกฎหมาย เพื่อกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือ และแผนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัย ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักวิศวกรรม หลักความปลอดภัย และเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ทั้งนี้ต้องคำเนินการด้วยความระมัดระวัง ป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน 3. ตรวจสอบสัญญาจ้างก่อสร้าง ในส่วนของความรับผิดชอบ ประกันภัย รวมทั้งมาตรการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย

4. สั่งการผู้รับจ้างและที่ปรึกษาควบคุมงานที่อยู่ระหว่างดำเนินโครงการก่อสร้างของ รฟท. ทั่วประเทศ ตรวจสอบความปลอดภัยโครงการก่อสร้าง กรณีพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการทราบ เพื่อดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัยโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการที่มีการชุดเจาะอุโมงค์ให้เฝ้าระวังความปลอดภัยเป็นพิเศษโดยใช้มาตรการความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้ ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพตามข้อสั่งการข้างต้น แล้วให้รายงานผลการดำเนินงานภายใน 5 วัน หากเกิดข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน ให้รายงานต่อ นายสุรพงษ์ฯ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยตรงต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดอุโมงค์สร้าง 'ไฮสปีด' ถล่มเกิดจากน้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินด้านบนของอุโมงค์

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ตรวจสาเหตุดินถล่มในอุโมงค์สร้างรถไฟความเร็วสูงคลองไผ่ คาดเกิดจากฝนตกต่อเนื่อง มีน้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินบริเวณด้านบนของอุโมงค์ สั่งเร่งดำเนินการตักดินที่ถล่ม พร้อมค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ

'สุริยะ' สั่งตั้งคณะทำงานสอบเหตุอุโมงค์ไฮสปีดถล่มเร่งช่วยคนงานติดในอุโมงค์

‘สุริยะ’สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อหาเท็จจริงเหตุอุโมงค์รถไฟไฮสปีดถล่ม ย้ำผู้รับเหมาต้องไม่เกิดขึ้นอีก หากเกิดซ้ำโดนบทลงโทษขั้นสูงสุด ขณะที่การช่วยเหลือคนงาน เร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ ก่อนสอดท่อช่วยชีวิต

ครม.อนุมัติเพิ่มความเร็วรถบนดอนเมืองโทลล์เวย์ รถเก๋งไม่เกิน 100 กม./ชม.

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงการคมนาคม (คค.) เสนอ