พลังงานผนึกเอกชนลดการใช้ไฟ คาด6เดือนประหยัดได้2,500ล้าน

“กระทรวงพลังงาน” ผนึก 75 องค์กรชั้นนำ สานต่อเครือข่ายอนุรักษ์พลังงาน “Energy Beyond Standards 2024” ร่วมประกาศเจตนารมณ์เดินหน้าอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม สร้างต้นแบบองค์กรใช้พลังงานประสิทธิภาพสูง  คาด 6 เดือน ช่วยลดใช้ไฟฟ้าได้กว่า 500 ล้านหน่วย คิดเป็นเงิน 2,500 ล้านบาท บรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 240 พันตันคาร์บอน

28 ส.ค. 2567 – นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน  เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ,ธนาคารแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยรวมทั้ง องค์กรภาครัฐ เอกชนกว่า 75 แห่ง แสดงความมุ่งมั่นร่วมกันดำเนินการอนุรักษ์พลังงานภายในองค์กรผ่านกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์เครือข่ายอนุรักษ์พลังงาน “Energy Beyond Standards 2024″ พร้อมกระตุ้นให้เกิดกระแสความความร่วมมือด้านการอนุรักษ์พลังงานเพิ่มขึ้น เพื่อลดผลกระทบจากราคาพลังงาน

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้เร่งผลักดันนโยบายการอนุรักษ์พลังงานอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ ซึ่งถือเป็นภาคส่วนที่มีการใช้พลังงานสูงให้เกิดการใช้พลังงานอย่างประสิทธิภาพ โดยการประกาศเจตนารมย์จากภาครัฐและเอกชนทั้ง 75 องค์กรในวันนี้ จะเป็นก้าวสำคัญให้เกิดการสานต่อและสร้างเครือข่ายด้านอนุรักษ์พลังงาน สร้างความร่วมมือการให้คำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือเพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับมาตรการที่มุ่งเน้น คือ การดำเนินการภายใต้มาตรการ 5 ป. (“ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน ปลูก”)

ทั้งนี้ จากมาตรการที่หน่วยงานแต่ละแห่งจะดำเนินการเพื่อการอนุรักษ์พลังงานนั้น คาดว่าในช่วง 6 เดือน (ก.ย. 67 – ก.พ. 68) จะส่งผลในภาพรวมเกิดการลดใช้ไฟฟ้าได้กว่า 500 ล้านหน่วย ลดค่าใช้จ่ายการนำเข้าพลังงานของประเทศได้สูงถึง 2,500 ล้านบาท เทียบเท่าแอลเอ็นจี 68,500 ตัน บรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 240 พันตันคาร์บอน อีกทั้งช่วยขับเคลื่อนนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย เพื่อบรรลุสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ให้ได้ในปี ค.ศ. 2050

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า การประกาศเจตนารมณ์เครือข่ายอนุรักษ์พลังงาน “Energy Beyond Standards 2024” ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  สมาชิกสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  และองค์กรชั้นนำรวมทั้งสิ้นจำนวน 75 แห่ง อาทิ กลุ่มบริษัทเครือปตท. เครือเซ็นทรัล ค่ายรถยนต์โตโยต้า และSCG เป็นต้น โดยทุกองค์กรที่มาร่วมกันจะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยลดการใช้พลังงานได้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการดำเนินการอนุรักษ์พลังงานในองค์กร ทั้งนี้ พพ.จะให้การสนับสนุนด้านเทคนิค การฝึกอบรมให้ความรู้  การให้คำปรึกษาและแนะนำ ตลอดจนเผยแพร่ผลสำเร็จและความรู้ด้านอนุรักษ์พลังงานสู่สาธารณชน กระตุ้นทุกภาคส่วนให้เกิดความตระหนักและเกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการประกาศเจตนารมณ์เครือข่ายอนุรักษ์พลังงาน พพ.ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งโดยหลังจากนี้ พพ.จะมีการติดตามผลการประหยัดพลังงาน รายงานผ่านระบบ online และจัดตั้ง energy clinic ในการให้คำปรึกษาทั้งด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน ตลอดจนให้คำแนะนำแหล่งเงินลงทุน โดยผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความรู้ไว้รองรับกิจกรรมนี้ด้วยแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สินเชื่อรถยนต์เข้ม หนี้ครัวเรือนสูง ฉุดการผลิตงวด ก.ค. 67 ลดลง 16.62%

ส.อ.ท.ชี้สินเชื่อรถยนต์เข้ม หนี้ครัวเรือนสูง กดดันยอดขายในประเทศหดตัว ฉุดการผลิตงวด ก.ค. 67 ลดลง 16.62% พร้อมโดนสงครามซ้ำเติม ตลาดกลุ่มประเทศลูกค้าไม่โต ยอดส่งออกร่วง 22.70%