'เผ่าภูมิ' การันตีเพื่อไทยไปต่อ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แย้มมีลุ้นเร่งอัดแจก1.22แสนล้านก่อนก.ย.นี้

“เผ่าภูมิ” การันตีเพื่อไทยไปต่อ “ดิจิทัล วอลเล็ต” อ้อนประชาชนรอฟังข่าวดีรัฐบาลแถลงนโยบายชัดเจน แย้มมีลุ้นเร่งอัดแจก 1.22 แสนล้านบาทก่อน ก.ย. นี้

28 ส.ค. 2667 – นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง กล่าวว่า แนวนโยบายในการบริหารเศรษฐกิจของประเทศนั้น อยากให้รอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายของรัฐบาลใหม่ น่าจะเหมาะสมและได้รับข้อมูลที่ตรงมากกว่า แต่มีแนวโน้มสูงที่รัฐบาลจะมีการนำนโยบายที่ได้พัฒนาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามาทำต่อเนื่องไป เพราะอย่าลืมว่าแนวคิดและ DNA ของรัฐบาล ซึ่งเป็น DNA เดิม จึงมีความเป็นไปได้สูงที่แนวนโยบายที่รัฐบาลได้ดำเนินการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาจะถูกนำมาดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

สำหรับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต นั้น ก็เป็นอีกเรื่องที่อยากให้รอการแถลงนโยบายจากรัฐบาลใหม่ แต่ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะรับแนวคิดที่มีการสะท้อนผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้การกระจายเม็ดเงินทำได้รวดเร็วและเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น โดยยืนยันว่าจะมีแนวโน้มที่ดี และเป็นแนวโน้มที่ประชาชนน่าจะถึงพอใจ

“เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่าไปต่อแน่นอน โดยตอนนี้ยอดลงทะเบียนเข้ามาแล้ว 30 ล้านคน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะไม่มีการขยายระยะเวลาการลงทุเบียน แต่รายละเอียดทั้งหมดยังต้องรอนโยบายรัฐบาล ต้องรอการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ประชาชนน่าจะได้รับข่าวดี และประชาชนน่าจะดีใจ โดยโครงการจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตรงจุด รวดเร็วทันใจ และเป็นประโยชน์กับประเทศ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดอยากให้รอการแถลงนโยบายของรัฐบาลก่อน” นายเผ่าภูมิ กล่าว

นายเผ่าภูมิ กล่าวถึงกรณีการใช้งบประมาณปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาทสำหรับดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าเม็ดเงินทั้งหมดจะเร่งออกได้ก่อนภายในเดือน ก.ย. 2567 แต่รายละเอียดคงต้องรอการแถลงจากรัฐบาล พูดตอนนี้คงไม่เหมาะ เพราะต้องเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกระบวนการ คือ นโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องนำไปหารือกับพรรคร่วมก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร จะปรับอย่างไร ก่อนจะออกมาเป็นนโยบายรัฐบาลที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องไปทางเดียวกัน

“ถามว่าระหว่างนี้มีการพูดคุยกันในเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ตหรือไม่ ต้องบอกว่า มี แต่การเปิดเผยต้องเป็นการเปิดเผยที่เป็นทางการ โดยยืนยันว่าเป็นแนวโน้มที่ดี และเป็นรูปแบบที่ทุกฝ่ายพึงพอใจ เป็นไปตามที่หลาย ๆ ฝ่ายแนะนำ หลาย ๆ ฝ่ายให้ความเห็นมา ซึ่งในช่วงต้นอาจจะมีเรื่องการคัดค้านบ้าง เราก็พยายามปรับเพื่อให้ออกมาอยุ่ในจุดที่ทุกฝ่ายพึงพอใจ และเป็นประโยชน์สูงสุดกับประเทศ” รมช.การคลัง ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เฉลิมชัย' เลี่ยงพูดถึง 'ชวน' รอฟังมติที่ประชุม ปชป. เคาะร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนออกจากที่ทำการพรรคฯ ถึงกรณีที่ได้รับหนังสือเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทยแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ จะได้ข้อยุติในวันที่ 29 ส.ค.นี้หรือไม่ ว่า ขอให้รอการประชุมในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.)

'ชัยวุฒิ' ลั่น พปชร.ไม่ขยับอะไรพร้อมเป็นฝ่ายค้าน!

'ชัยวุฒิ' ระบุ พปชร. พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน บอกกับพรรคประชาชนคุยกันได้ ชี้เหตุผลพท.เขี่ยพ้นรัฐบาล แค่สร้างเงื่อนไข เผย 'บิ๊กป้อม' ยังไม่ขยับอะไร เชื่อ รบ.ทำงานยากใช้ระบบดูดเสี่ยงทะเลาะกัน