เจาะสูตรเด็ด 'Butterbear' ต่อยอดแฟนด้อม สานต่อกระแสด้วยคอมมูนิตี้ฮีลใจ ส่งต่อแรงบันดาลใจในทุกๆวัน

กลยุทธ์การตลาดที่ใช้คาแรคเตอร์ที่จับต้องได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์ ถือเป็นกลยุทธ์สุดคลาสสิกที่ใช้กันมาทุกยุคทุกสมัย เพราะด้วยอานุภาพความน่ารักที่เกินต้านของเหล่าคาแรคเตอร์ซึ่งเป็นภาษาสากลของคนทุกเพศทุกวัย ที่ไม่เพียงช่วยดึงดูดความสนใจเมื่อได้พบเจอ แต่ยังช่วยสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ แบรนด์จะประสบความสำเร็จจากกลยุทธ์นี้มากหรือน้อยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเข้าใจผู้บริโภคและนำไปต่อยอดได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

ล่าสุด ที่ถือเป็นปรากฎการณ์เขย่าโลกการตลาดไทย ต้องยกนิ้วให้ “Butterbear” แบรนด์ขนมหวานสัญชาติไทย ในเครือ Coffee Beans by Dao ที่เรียกว่า “ทำถึง” สามารถส่ง “น้องเนย” ให้เป็นที่รักของผู้บริโภคจำนวนมากได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน ด้วยความน่ารักสดใสและสกิลการเต้นที่มีเอกลักษณ์โดนใจเหล่ามัมหมี พ่อหมี ทั้งในและต่างประเทศ จนสามารถสร้างฐานแฟนด้อมเป็นของตัวเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ เข้าตำรา fandom marketing กลายเป็นอีเว้นท์ห้างแตกทุกครั้งที่น้องเนยปรากฎตัว ที่สำคัญน้องเนยยังสามารถแจ้งเกิดในฐานะไอดอลสาวอายุสามขวบดาวรุ่งที่มีผู้ติดตามบนโซเซียลมีเดียหลักแสน ด้วยการขยันทำคอนเทนต์ สร้างเอนเกจเมนต์กับแฟนๆ ในช่องทางต่างๆ อยู่เสมอ ถึงขั้นถูกเชิญไปร่วมงานกับสินค้า แบรนด์แฟชั่นระดับโลก และร่วมในแคมเปญโปรโมทการท่องเที่ยวไทยอีกด้วย

โจทย์สำคัญของแบรนด์ Butterbear ที่จะช่วยต่อยอดความสำเร็จในขั้นต่อไป คือ การขยายและรักษาฐานแฟนคลับให้แข็งแกร่ง และมีความผูกพันที่แนบแน่นกับน้องเนย ซึ่ง LINE ได้เข้ามามีบทบาทในการสร้าง “ด้อมน้องเนย” ให้เป็นคอมมิวนิตี้ที่เต็มไปด้วยสีสัน พร้อมเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนให้เหล่ามัมหมี พ่อหมี สามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับคอมมิวนิตี้และคอนเทนต์ของน้องเนยได้เแบบเต็มอิ่มครบทุกมิติ

คนเข้าด้อมคึกคักวันละหมื่น แหล่งอินไซต์เพื่อตอบสนองความต้องการของแฟนคลับด้วย LINE OpenChat

นอกจากที่ทุกคนจะเห็นน้องเนยที่โชว์ตัวด้วยเพลงในกระแสต่างๆ ได้อย่างฉับไว จะสังเกตได้ว่า น้องเนย มักปรากฎตัวในชุด ท่าทาง และเรื่องราว ที่ไม่ว่าจะขยับตัวทางไหนก็ถูกใจชาวด้อมไปเสียหมด ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากการสร้างคอมมิวนิตี้ผ่าน LINE OpenChat ที่เปรียบเสมือนการเปิดบ้านของน้องเนยเพื่อพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเหล่ามัมหมี พ่อหมีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์เรื่องราวประทับใจ ความชอบ ความต้องการต่างๆ ไปจนถึงการพูดคุยให้กำลังใจ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้ทีมงานได้รับฟัง และตอบสนองความต้องการของชาวด้อมเพื่อสร้างความผูกพันที่เหนียวแน่นระหว่างกันได้เป็นอย่างดี เพียงในเดือนแรกที่มีการเปิดห้อง ‘ด้อมน้องเนย’ ก็มีมัมหมี พ่อหมีเข้ามาเป็นสมาชิกมากกว่า 30,000 คน อีกทั้งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยังมีห้อง OpenChat ผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 10,000 คน ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยังเป็นห้อง OpenChat ห้องแรกที่ได้รับ Official Badge จาก LINE OpenChat ซึ่งเป็นเครื่องการันตีว่าด้อมนี้เป็นคอมมิวนิตี้หลัก ที่มีกลุ่มแอดมินตัวแทนจากแฟนคลับ และทีมงาน Butterbear เป็นผู้ดูแลด้วยตัวเอง 

ให้ “น้องเนย” อยู่ในทุกช่วงเวลาของคน ด้วย LINE STICKERS และ LINE MELODY

สำหรับคนที่รักและชื่นชอบน้องเนย การมีส่วนร่วมกับน้องที่ง่ายที่สุดคือการใช้ LINE STICKERS ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้น้องเนยเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง ด้วยการทำให้น้องเนยอยู่ในทุกเรื่องราวการแชทของผู้ใช้งาน LINE โดยปัจจุบันน้องเนยได้ออกสติกเกอร์หลากหลายเวอร์ชัน แม้หลายคนอาจจะยังไม่ได้เข้าด้อมน้องเนย แต่ก็สามารถโดนน้องเนย “ตก” ได้ไม่ยาก นอกจากนี้ยังต่อยอดส่งเพลงประจำตัว “น่ารักมั้ยไม่รู้” เข้าสู่ LINE MELODY ให้เหล่าแฟนๆ ได้ดาวน์โหลดเพื่อตั้งเป็นเสียงรอสายและเสียงเรียกเข้าสำหรับ LINE Call ที่มียอดดาวน์โหลดเร็วและแรงที่สุด จนทำให้เพลงนี้ได้รับรางวัล BLACK MELODY ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ที่ศิลปินผู้ได้รับรางวัลเป็นหมีน้อยสุดน่ารัก

ตก “มัมหมี พ่อหมี” ได้เพิ่ม ด้วยคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟบน LINE VOOM และ LINE TODAY

เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับคนไทยมากขึ้นไปอีกขั้น น้องเนยยังได้ใช้ LINE VOOM เป็นอีกหนึ่งช่องทางในเผยแพร่คอนเทนต์ไปยังแฟนๆ ทำให้น้องเนยสามารถขยายฐานแฟนคลับ เข้าถึงกลุ่มคนใหม่ๆ โดยนอกจากมัมหมีวัยทำงาน และวัย 50+ ที่เป็นแฟนเหนียวแน่นของน้องเนยแล้ว กลุ่มพ่อหมีวัยทำงาน อายุ 30-34 ยังชอบที่จะกดดูคลิป “น้องเนยเต้น” โดยไม่กดข้ามคลิปสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติของคลิปอื่นๆ ใน LINE VOOM ถึงกว่า 50% ในขณะที่จำนวนยอดคนเล่นเพลง “น่ารักมั้ยไม่รู้” บน LINE VOOM ในแต่ละวันสูงกว่าเพลงที่โปรโมตในช่วงเดียวกันถึง 3 เท่า และคลิปเอ็กซ์คลูซีฟน่ารักๆ รวมถึงมีม (Meme) ที่ช่วยฮีลใจใครหลายคนอย่าง “คนที่ทำให้มัมหมีเสียใจ น้องกินเข้าไปแล้วนะ” ก็ถูกนำไปแชร์ต่ออย่างล้นหลาม นอกจากนี้ คอนเทนต์น้องเนยบนรายการ POPCORNER ของ LINE TODAY ยังได้รับยอดคนกดหัวใจสูงถึง 100,000 ครั้ง ภายใน 7 นาทีแรก และมีการส่งข้อความแชทมากที่สุดของรายการ

ด้วยกลยุทธ์ Fandom Marketing ที่เข้มข้นผ่านการจับมือกับ LINE แพลตฟอร์มที่ครองใจคนไทย ทำให้น้องเนยแห่ง Butterbear สามารถกุมหัวใจเหล่ามัมหมีและพ่อหมี ไปพร้อมๆ กับการตอบโจทย์แบรนด์ได้อย่างสมบูรณ์ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม แฟนๆ จึงเห็นน้องเนยมีอะไรใหม่มาให้เซอร์ไพรส์เรียกรอยยิ้ม และยัง “ทำถึง” และ “ได้ใจ” แฟนๆ ได้ตลอดเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้านอาหารสุขภาพแข่งเดือด 'สลัดแฟคทอรี่' ลุยขยายสาขา ผนึก 'เบทาโกร' เสิร์ฟเมนูเอาใจลูกค้า

ร้านอาหารสุขภาพโตแรง ชี้ผู้เล่นในตลาดรายใหญ่-เล็กขยับตัวต่อเนื่อง ‘สลัดแฟคทอรี่’ ลุยขยายสาขา พร้อมเดินหน้า จับมือ ‘เอสเพียว’ เสิร์ฟความอร่อยระดับพรีเมียม ตอบโจทย์ลูกค้า

บีโอไอไฟเขียว 'เวสเทิร์น ดิจิตอล' ลงทุนเพิ่มกว่า 2.3 หมื่นล้าน ขยายฐานผลิตฮาร์ดดิสก์ครั้งใหญ่

บีโอไอไฟเขียว “เวสเทิร์น ดิจิตอล” ลงทุนเพิ่มกว่า 23,000 ล้านบาท ขยายฐานผลิตฮาร์ดดิสก์ครั้งใหญ่ รองรับคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์

'ภูมิธรรม' นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น

“ภูมิธรรม”นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น มูลค่า 325 ล้านบาท สร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า นักลงทุน เจ้าของสิทธิ์ สินค้าปลอมจะไม่กลับคืนสู่ตลาดอีก และดูแลผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน

ปตท.โกยกำไรครึ่งปี 6.4 หมื่นล้านบาท โต 34%

ปตท.โกยกำไรครึ่งปี 6.4 หมื่นล้านบาท โต 34% สะท้อนกลุ่มปิโตรเคมี-การกลั่นน้ำมันโต จับตาปรับแผนธุรกิจ ส่งอินโนบิก หาพาทเนอร์ร่วมทุน พร้อมเขย่ากลุ่มอีวี มุ่งเน้นการพัฒนาสถานีชาร์จเป็นหลัก ลั่นสิ้นปีนี้เห็นเงินลงทุน 5 ปี