คาดอุโมงค์สร้าง 'ไฮสปีด' ถล่มเกิดจากน้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินด้านบนของอุโมงค์

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ตรวจสาเหตุดินถล่มในอุโมงค์สร้างรถไฟความเร็วสูงคลองไผ่ คาดเกิดจากฝนตกต่อเนื่อง มีน้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินบริเวณด้านบนของอุโมงค์ สั่งเร่งดำเนินการตักดินที่ถล่ม พร้อมค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ

26 ส.ค.2567-นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ  รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีดินถล่มในอุโมงค์คลองไผ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ว่าจากที่ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางราง(ขร.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญา 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง โดยมีบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้ามากกว่า  75%  โดยเมื่อช่วงประมาณ 23.40 น. ของวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ได้เกิดเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์คลองไผ่ บริเวณกิโลเมตรที่ 189+435 ห่างจากปากอุโมงค์ฝั่งคลองไผ่ประมาณ 1.6 กิโลเมตร(กม.)

ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากช่วงก่อนวันเกิดเหตุมีฝนตกต่อเนื่อง จึงมีน้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินบริเวณด้านบนของอุโมงค์ เมื่อดินอุ้มน้ำมีปริมาณน้ำมาก ในขณะที่มีการดาดคอนกรีตด้านบนบางส่วน แต่ยังไม่ได้ดำเนินการดาดเต็มวงรอบของผนังอุโมงค์ให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้ดินที่มีน้ำหนักมากดังกล่าวถล่มลงมาทับรถบรรทุก และยานพาหนะที่เข้าไปปฏิบัติงาน โดยมีเจ้าหน้าที่ชาวจีน 2 คนและชาวเมียนมาร์ 1 คน ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ซึ่งที่ผ่านมา ได้กำชับให้การรถไฟแห่งประเทศไทยและผู้รับจ้างประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานกู้ภัยที่เข้ามาดำเนินการในพื้นที่อย่างเต็มความสามารถ

สำหรับการกู้ภัย ปัจจุบันได้ดำเนินการดันท่อเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ยาวท่อนละ 6 เมตรเข้าไปแล้ว 2 ท่อนและอยู่ระหว่างดำเนินการท่อที่สาม จะได้ความยาว 18 เมตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเครื่องจักรกลที่มีประสิทธิภาพสูงมาดันท่อเหล็กดังกล่าวเพิ่ม  และดำเนินการดันท่อขนาดเล็กที่มีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่ง เพื่อค้นหาตำแหน่งผู้ที่ติดค้างภายในอุโมงค์ โดยคาดว่าจะดำเนินการครบ 5-6 ท่อนภายในคืนนี้ ไม่เกินพรุ่งนี้เช้า เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหาผู้ประสบภัย

“รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและห่วงใยผู้สูญหาย โดยได้กำชับให้การกรมการขนส่งทางราง และการรถไฟฯ เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง เร่งดำเนินการตักดินที่ถล่ม และเร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ และเพื่อป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน และได้กำชับให้ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทุกแห่งให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย  อย่างไรก็ตาม  เนื่องจากในพื้นที่อาจมีฝนตกเพิ่มเติม จึงมอบหมายให้ รฟท. พิจารณาขุดร่องน้ำบริเวณข้าง ๆ อุโมงค์ พร้อมทั้งนำผ้าใบมาปกคลุมหลังอุโมงค์คบองไผ่ดังกล่าว เพื่อลดปริมาณน้ำซึมเข้าสู่ดินเพิ่มเติม ที่อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มเพิ่มเติมอีกได้”นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้างต่าง ๆ อย่างละเอียด ขณะเดียวกันจะจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมประมูลงานอื่น ๆ ในอนาคตด้วย เพื่อให้งานก่อสร้างมีความปลอดภัยและมีคุณภาพที่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บีโอไอไฟเขียว 'เวสเทิร์น ดิจิตอล' ลงทุนเพิ่มกว่า 2.3 หมื่นล้าน ขยายฐานผลิตฮาร์ดดิสก์ครั้งใหญ่

บีโอไอไฟเขียว “เวสเทิร์น ดิจิตอล” ลงทุนเพิ่มกว่า 23,000 ล้านบาท ขยายฐานผลิตฮาร์ดดิสก์ครั้งใหญ่ รองรับคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์

บจ. มีผลประกอบการในไตรมาส 2 ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและธุรกิจน้ำมัน

บริษัทจดทะเบียน (บจ.) รายงานผลการดำเนินงานงวดหกเดือนแรกปี 2567 มีรายได้และกำไรสุทธิเติบโต ขับเคลื่อนจากการท่องเที่ยวที่สร้างมูลค่าเพิ่มไปสู่ธุรกิจภาคบริการ อุปโภคบริโภค อีกทั้งกลุ่มธุรกิจน้ำมันได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น

'สภาพัฒน์' สั่งจับตาหนี้เสีย แนะแบงก์ปรับโครงสร้างหนี้

‘สภาพัฒน์’เผยหนี้เสียยังเพิ่มขึ้นมาที่ 2.99% เร่งแบงก์ปรับโครงสร้างหนี้ แนะจับตาประเด็นการกู้เงินนอกระบบบนโซเชียลมีเดีย ส่วนอัตราว่างงานไตรมาส 2/67 อยู่ที่ 1.07% เพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังฟื้นตัวจากโควิด