'สุริยะ' รับลูก 'ทักษิณ' ต่อยอดดันโปรเจ็กต์คมนาคม

‘สุริยะ‘ลุยศึกษาตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ควักงบเวนคืนรถไฟฟ้าจากเอกชน หวังปรับราคาค่าโดยสาร สนองนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท พร้อมสั่ง สนข.เร่งศึกษาเก็บค่าธรรมเนียมเข้าเมืองแก้รถติด ลุยแผนโอน 3 สนามบินภูมิภาค ดึงทอท.บริหารต่อ

24 ส.ค.2567-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเวนคืนโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ในการบริหารของเอกชนในปัจจุบันกลับมาให้รัฐบาลบริหาร เพื่อผลักดันนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท โดยเรื่องนี้จะต้องมีการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อนำเงินไปเวนคืนรถไฟฟ้าของเอกชนที่ยังไม่หมดสัญญาสัมปทาน ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะต้องไปศึกษารายละเอียด ส่วนแหล่งเงินในกองทุนนี้ ก็จะมาจากกระทรวงการคลัง

“การเวนคืนรถไฟฟ้าเอกชนมาบริหาร แนวทางคือ ต้องตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อซื้อคืนรถไฟฟ้ากลับมาจากเอกชน โดยไม่ต้องรอหมดสัญญา ส่วนที่มาแหล่งเงินจะมาจากกระทรวงการคลัง และจะเป็นคนละกองทุนกับกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม ที่จะมาชดเชยส่วนต่างค่าโดยสารรถไฟฟ้า“นายสุริยะ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด หรือ  Congestion charge ซึ่งจะจัดเก็บส่วนของรถที่จะเข้ามาในพื้นที่ที่มีโครงข่ายรถไฟฟ้าสมบูรณ์ และมีการจราจรติดขัด อาทิ รัชดาภิเษก พารากอน และสุขุมวิท โดยมาตรการนี้หลายประเทศดำเนินการแล้ว เช่น ลอนดอน เมื่อพื้นที่ใดมีระบบไฟฟ้าเดินทางสะดวกแล้ว ถ้ารถจะเข้าไปช่วงนั้นก็ต้องเก็บค่าธรรมเนียม ขณะที่กรุงเทพฯ ตอนนี้รถไฟฟ้าหลายสายกลางเมืองก็ครบแล้ว ดังนั้นต้องเริ่มศึกษามาตรการนี้ ว่าจะเริ่มทำตรงไหน เก็บค่าธรรมเนียมเท่าไหร่

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า กรณีที่นายทักษิณ กล่าวถึงแนวทางขยายสนามบินภูมิภาค เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ตอนนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างเตรียมโอนย้ายสนามบินภูมิภาคที่อยู่ในสังกัดกรมท่าอากาศยาน (ทย.) มาให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.บริหาร ซึ่งจะช่วยให้การเดินทางเชื่อมต่อทางอากาศสะดวก โดยระยะแรกจะมีการโอนจำนวน 3 สนามบิน ประกอบด้วย สนามบินกระบี่ สนามบินอุดรธานี และสนามบินบุรีรัมย์ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนขอใบรับรองสนามบินสาธารณะ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ส่วนระยะยาวกระทรวงฯ มีแผนจะโอนสิทธิบริหารทั้ง 29 สนามบินมายัง ทอท. คาดว่าจะดำเนินการ 10 ปีแล้วเสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' แถลงนโยบายรัฐบาล การเมือง-ทุนปึ้ก-ประชาชนอยู่ไหน?

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เสมือนเป็นภาพชัยชนะของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ นับตั้งแต่บินกลับมารับโทษในไทยเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ 22 ส.ค. 2566

ถามแสกหน้า 'ทักษิณ' จะพลิกเศรษฐกิจไทยยังไง ทุกซอกมุมในสังคมยังเต็มไปด้วยทุจริตโกงกิน

นายสุทธิชัย หยุ่น นักวิเคราะห์ข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า “เขาจะพลิกประเทศไทยให้เศรษฐกิจล้ำโลกได้หรือ