ซีพีวางเป้าศูนย์กลางการเรียนรู้ จับกลุ่มเด็กและเยาวชน

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และบริษัทในเครือฯ ได้ร่วมจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยในนิทรรศการ “The Globe Vengers” หรือ ฮีโร่พิทักษ์ความยั่งยืน ของสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพกแห่งประเทศไทย หรือ UNGCNT ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 ระหว่าง 16-25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพค เมืองทองธานี โดยซีพีตั้งเป้าหมายเพื่อเป็น “ศูนย์กลางการเรียนรู้” (Learning Center) สำหรับเด็กและเยาวชนไทยในการขับเคลื่อนความยั่งยืนและสร้างอนาคตที่ดีกว่า

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายกสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (UNGCNT) กล่าวว่า เครือซีพีมีความมุ่งมั่นในการเป็นองค์กรธุรกิจที่สามารถเป็น “ศูนย์กลางการเรียนรู้” สำหรับเด็กและเยาวชนไทย เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนความยั่งยืน อันเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน สังคม ประเทศชาติ และโลก 

“เราตั้งใจที่จะยืนหยัดขับเคลื่อนเรื่องของความยั่งยืนมาโดยตลอด เพราะเชื่อว่าความยั่งยืนจะเปลี่ยนแปลงและสร้างสรรค์อนาคตที่ดี และมั่นใจว่าเยาวชนคือคนสำคัญที่จะขับเคลื่อนความยั่งยืน เพื่อสร้างโลกนี้ให้น่าอยู่” นายศุภชัย กล่าว และเสริมต่อไปว่า ภาคเอกชนมีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านความยั่งยืนซึ่งจะเป็นแรงหนุนสำคัญในการเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ หรือ Learning center ให้กับเด็กและเยาวชนไทย 

ซีอีโอ เครือซีพี เชื่อมั่นว่าภาคธุรกิจสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีแก่เด็กและเยาวชนไทย และสามารถสร้างและส่งเสริมเด็กและเยาวชนไทยให้เป็นนักค้นคว้า เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีพลังและเป็นกำลังสำคัญของชาติและของโลกเพื่อร่วมสร้าง “สังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน” หรือ Sustainable Intelligence ที่ผสานเทคโนโลยี คน และความยั่งยืน เป็นหนึ่งเดียวกันรับยุค 5.0 ซึ่งเครือซีพีและบริษัทในเครือฯ พร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนผนึกกำลังผลักดันเรื่องของความยั่งยืนให้เกิดขึ้นทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค

ในการนี้ ที่เครือซีพี และบริษัทในเครือฯ ในฐานะองค์กรเครือข่ายสมาชิก UNGCNT ได้ร่วมเปิดพื้นที่การเรียนรู้ใน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567” ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้เกิดสังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืนร่วมสร้างพลเมืองที่โลกต้องการ สอดคล้องตามแนวคิด “THE GLOBE VENGERs ฮีโร่พิทักษ์ความยั่งยืน” ของโกลบอลคอมแพก ที่ต้องการให้คนรุ่นใหม่นำความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีและจิตสำนึกด้านความยั่งยืนมาประยุกต์ใช้แก้ไขวิกฤติโลกอย่างสร้างสรรค์ และเป็นพลังสำคัญที่จะนำพาโลกบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 

ซีอีโอเครือซีพี ระบุว่า เครือซีพี และบริษัทในเครือฯ จะไม่หยุดยั้งที่จะสนับสนุนเยาวชนคนรุ่นใหม่ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศและโลกในอนาคต สำหรับการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคู่คุณธรรม สร้างการเปลี่ยนแปลงทางบวกให้เกิดเป็นสังคมภูมิปัญญาที่ยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ทั้งนี้ คุณครูจากโรงเรียนกสิณธรเซนต์ปีเตอร์ แสดงความเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมครั้งนี้ว่า “เด็กนักเรียนของเราได้เรียนรู้และสนุกกับการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ซีพีและบริษัทในเครือนำมาจัดแสดงอย่างมาก โดยเฉพาะการได้สัมผัสกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน นับว่าเป็นการเปิดโลกกว้างให้เด็ก ๆ มีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมที่สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับโลกของเรา”

นอกจากนี้ ตัวแทนนักเรียนผู้พิการจากโรงเรียนศรีสังวาลย์ ยังได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “การเข้าร่วมงานครั้งนี้ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องของเทคโนโลยีและความยั่งยืนอย่างลึกซึ้ง ทั้งในด้านการใช้พลังงานสะอาดที่ช่วยลดมลพิษ และได้สัมผัสกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับพวกเรา อยากให้ทุกคนมาเรียนรู้ร่วมกัน”

นิทรรศการในโซน “THE GLOBE VENGERs ฮีโร่พิทักษ์ความยั่งยืน” จัดโดย UNGCNT ร่วมกับสมาชิกในเครือข่ายฯ กว่า 27 องค์กรสมาชิก 8 หน่วยงานสหประชาชาติ เปิดพื้นที่เรียนรู้ด้านความยั่งยืน 1,000 ตารางเมตร เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยได้รู้จักเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เป็นระดับโลก 17 เป้าหมาย ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมให้ความรู้ภายใต้แนวคิด SI : Sustainable Intelligence  ทั้งนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ ยกขบวนนวัตกรรมเปลี่ยนโลกที่ตอบโจทย์ SDGs ให้เยาวชนได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ด้วยตนเอง ทั้ง Agri Tech นำเสนอ “โดรนอากาศยานไร้คนขับ”  ด้าน Health Tech ชวนสัมผัส “Magic Mirror” กระจกสุดล้ำวิเคราะห์สุขภาพ ผ่านทางใบหน้า ด้วยนวัตกรรม AI Computer Vision  และในส่วนของ Ed Tech  มี “The Collectors เก็บขยะพิทักษ์โลก” เกมมือถือที่สอดแทรกเป้าหมาย SDGs ร่วมแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และทำความรู้จักพลังงานสะอาดในมุมมองใหม่จาก Altervim ธุรกิจในเครือฯ ผ่านการจัดแสดงแผงโซล่าร์ AC Charger พร้อมกับเกมชีวิตสีเขียว รวมไปถึงการยกเคส “สบขุ่นโมเดล” กาแฟสร้างป่า กักเก็บคาร์บอน ที่เป็นโครงการความร่วมมือของชุมชนบ้านสบขุ่นและเครือซีพีที่สามารถพลิกฟื้นผืนป่ากลับมาได้สำเร็จ

นอกจากนี้ บริษัทในเครือฯ ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โชว์สุดยอดนวัตกรรม “ไก่อวกาศ” อาหารปลอดภัย มาตรฐาน Space safety ที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในกระบวนการผลิต รวมไปถึงนำเสนอ “ฟ.ฟาร์ม” แอปพลิเคชันครบวงจร เพื่อยกระดับชีวิตเกษตรไทย ในส่วนของบริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) นำเกมแข่งขันบังคับหุ่นยนต์ขนส่งสินค้า 7Delivery พร้อมยกโมเดลจำลองร้าน 7-Eleven ประหยัดพลังงาน มาให้ผู้เข้างานได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานที่นำมาใช้ออกแบบสร้างร้านดังกล่าว รวมไปถึงนำเสนอการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขนส่งและการพัฒนาระบบขนส่งไร้คนขับ ด้วยนวัตกรรมรถไฟฟ้า NEOLIX และ รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า  EV Bike สำหรับส่งของ  7Delivery ช่วยลดมลพิษ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้นำเสนอ Creative AI CAMP 2025 ค่ายเยาวชนส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะไอเดีย ความรู้ด้าน AI ชวนเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

ในส่วนของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดเต็มด้วยนวัตกรรมอัจฉริยะที่จะมาทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ทั้งเทคโนโลยีที่มองไม่เห็น แต่สัมผัสได้ผ่านแว่น VR อินเทอร์แอ็กทีฟแบบคมชัด จัดเต็ม 360 องศากับภาพเสมือนจริง ชวนสัมผัส True5G สร้างวิถีชีวิตอัจฉริยะคนรุ่นใหม่เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกับ Smart Convenient ล้ำขั้นสุดกับ TrueX เทคโนโลยีรวมโซลูชันเข้ากับทุกไลฟ์สไตล์ เชื่อมต่อทุกสิ่งเข้าต่อด้วยกัน พร้อมพบกับเหล่าหุ่นยนต์อัจฉริยะ Humaniod  นอกจากนี้ได้นำเสนอเสาสัญญาณขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด แผงโซล่าเซลล์พลังงาน

ขณะที่ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ ตร้า จำกัด (มหาชน)  จัดแสดงในแบบ Green Exhibition บูธที่ผลิตจากกระดาษที่สามารถนำกลับไปใช้งานต่อได้ รวมไปถึงโชว์ไอเดียนวัตกรรม “Refill Station” สถานีลดใช้พลาสติกเพื่อสังคมที่น่าอยู่และ “Innovation Products for Sustainability” นวัตกรรมสินค้าที่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการนำเสนอการใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดผ่านการใช้โซลาร์เซลล์ และการใช้รถไฟฟ้าขนส่งสินค้า ร่วมลดคาร์บอน สร้างโลกที่ยั่งยืน

ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเครือซีพีในการเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้สำหรับเยาวชนไทย โดยการนำเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์มาใช้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน พร้อมกับเชื่อมโยงความรู้ในด้านต่าง ๆ เข้าด้วยกันเพื่อสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืนให้กับประเทศและโลกในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซีพีเอฟ' ขยับแล้วปม 'ปลาหมอคางดำ' ชู 5 โครงการเร่งด่วน

ซีพีเอฟ พร้อมเร่งสนับสนุนการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ขานรับมาตรการรัฐบาล ขับเคลื่อน 5 โครงการอย่างเร่งด่วน ประสานความร่วมมือกับ 3 มหาวิทยาลัยชั้นนำบูรณาการเชิงรุกในหลายมิติ

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

กระทรวงวัฒนธรรม ผนึกกำลังมูลนิธิต่อต้านการทุจริต ซีพี และทรู ชวนเยาวชนไทยใจซื่อสัตย์สร้างสรรค์ผลงานละครเวทีเดอะมิวสิคัล เข้าร่วม “การประกวดละครเพลงต่อต้านการทุจริต ประจำปี 2566”

กระทรวงวัฒนธรรม โดย ดร.ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิต่อต้านการทุจริต โดย ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต ร่วมด้วย เครือเจริญโภคภัณฑ์

ภาครัฐ -สว. เตรียมถอดบทเรียนต้นแบบระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพดของซีพี จัดการปัญหาฝุ่น PM 2.5 ยั่งยืน

รายงานข่าวภายหลังการประชุมจัดทำระบบฐานข้อมูล PM 2.5 ใน วันที่ 11 เมษายน 2566 ประกอบด้วยตัวแทนจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน