ผ่านฉลุย ‘สุวรรณภูมิ‘ เทสต์รันเวย์เส้นที่ 3 พร้อมเปิดใช้ปลายปี 67

‘สุวรรณภูมิ’ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศ นำเครื่องบิน A320 ทำการทดลองปฏิบัติการ ทางวิ่งเส้นที่ 3 เน้นย้ำความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการปลายปี67 หวังเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการขยายตัวของการจราจรทางอากาศในอนาคต

23 ส.ค.2567-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร กรรมการ ทอท. ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) ร่วมเดินทางมากับอากาศยานแบบ A320 ของกองทัพอากาศ ทำการบินจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ท่าอากาศยานดอนเมือง สู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เพื่อทดลองปฏิบัติการทางวิ่งเส้นที่ 3 (3rd Runway Trial Operations) เต็มรูปแบบ

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า การทดลองปฏิบัติการฯแบ่งการทดลองออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกในเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นการนำอากาศยานบินลง (Landing) บนทางวิ่งเส้นที่ 3 (20R) รวมทั้งทดลองขับเคลื่อนบนทางขับ F และนำเครื่องเข้าจอดที่หลุมจอดอากาศยาน 305 และรอบที่ 2 ในเวลาประมาณ 18.30 น. เป็นการนำอากาศยานลำเดิมออกจากหลุมจอดอากาศยาน 305 และขับเคลื่อนบนทางขับ F ก่อนที่จะทำการวิ่งขึ้นจากทางวิ่งเส้นที่ 3 ซึ่งการทดลองปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้

“เป็นการทดสอบการใช้งานด้านกายภาพของทางวิ่ง ทางขับ รวมถึงระบบไฟ ป้ายสัญลักษณ์ ระบบติดตามอากาศยานและการให้บริการจราจรทางอากาศ ตลอดจนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มั่นใจในด้านมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน”นายกิตติพงศ์ กล่าว

​ทั้งนี้ทสภ. ได้ดำเนินการทดลองปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้ กองทัพอากาศได้นำอากาศยานแบบ ATR-72 มาทำการบินขึ้น – ลง เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งการทดลองฯ ทั้ง 2 ครั้ง ประสบความสำเร็จและ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยได้รับการสนับสนุนทั้งกำลังพลและอุปกรณ์จากกองทัพอากาศแล้ว ทสภ. ยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมการปฏิบัติการฯ ภายหลังการทดลองฯ ทสภ. ได้ประชุมสรุปผลการทดลองปฏิบัติการฯ ร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อขัดข้องต่างๆ มาปรับปรุงเพื่อให้เกิดความพร้อมในทุกด้านรวมถึงสร้างความมั่นใจด้านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนเปิดใช้งานจริงอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้

สำหรับทางวิ่งเส้นที่ 3 เป็นทางวิ่งที่มีความยาว 4,000 เมตร กว้าง 60 เมตร ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของท่าอากาศยานขนานกับทางวิ่งเส้นที่ 1 โดยเมื่อเปิดใช้งานจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับเที่ยวบินของ ทสภ. จากเดิมที่ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลก ทสภ. พร้อมที่จะเป็นกลไกลสำคัญในการส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการบินระดับภูมิภาคและระดับโลก (Aviation Hub) ตามนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุนด้านเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศในระยะยาวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทนนิส'ติด'เรืออากาศเอก' ทัพอากาศเตรียมติดยศ ให้นักกีฬาในสังกัด

กองทัพอากาศเตรียมเลื่อนยศให้ “เทนนิส”เป็นเรืออากาศเอก หลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2024 พร้อมพิจารณาปูนบำเหน็จให้นักกีฬาทอ.ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ยืนยันดูแลกำลังพลและนักกีฬาในสังกัดเป็นอย่างดี เพื่อให้มีขวัญกำลังใจและภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่

ทอ.เตรียมเครื่องบิน Airbus และ C-130 รับคนไทยในอิสราเอล หากสถานการณ์มีความรุนแรง

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมกำลังพล อากาศยาน

'อนุดิษฐ์' ชำแหละ 7 ข้อเสนอ ผู้ผลิต F-16 แนะดูรายละเอียดให้ครบถ้วน ปลดแอกระบบสั่งการ

'อดีตผู้ฝูง เอฟ-16' โพสต์ชำแหละ 7 ข้อเสนอ ล็อคฮีด มาร์ติน สหรัฐฯ แนะให้ผู้มีอำนาจ-ทอ. ขอดูรายละเอียดให้ครบถ้วน อย่าเป็นแค่ข้อเสนอทิพย์ บี้ใช้link16ฟรี- ให้ใบอนุญาต link TH ปลดแอกระบบสั่งการและพัฒนาอุตฯป้องกันประเทศ

นายกฯขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาที่ดินให้ชาวบ้าน สร้างอาชีพ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

นายกฯ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้านตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอบคุณทุกเหล่าทัพ -หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง-กรมธนารักษ์ จัดหาที่ดินพร้อม สาธารณูปโภคให้ชาวบ้านสร้างอาชีพ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

ผบ.ทอ.ไม่ปฏิเสธ 'กริพเพน' คะแนนนำ 'เอฟ-16' ส่งนายกฯ-รมว.กลาโหม ตัดสินใจ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุป