บอร์ด รฟท ลุ้น คจร.เคาะ สร้างสายสีแดงช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย

บอร์ด รฟท.รอ คจร.เคาะ สร้างสายสีแดงช่วง “วงเวียนใหญ่-มหาชัย” หลังจากให้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับ คจร.ย้ำมีความจำเป็นต้องดำเนินการเพราะมีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก

19 ส.ค. 2567 – นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท. ที่มี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธาน ว่าหลังจากที่บอร์ดได้มอบหมายให้กลับไปทบทวนจ้างที่ปรึกษาเพื่อทบทวนความเหมาะสม  โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเส้นวงเวียนใหญ่-มหาชัย หลังจากบอร์ด ได้หารือกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โดย สนข.ได้รายงานมาว่า โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างนำเสนอ คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบการปรับเปลี่ยนรถไฟสายสีแดง จากเดิม หัวลำโพง-มหาชัย เป็น วงเวียนใหญ่-มหาชัย

ทั้งนี้ บอร์ดมองว่าควรรอผลการพิจารณาของ คจร. ให้ชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย  ส่วนทิศทางที่เสนอ คจร. คือยังไม่ดำเนินการในส่วนของเส้นทางหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ เนื่องจากปัญหาอุปสรรคเส้นทางการก่อสร้าง รูปแบบก่อสร้างเป็นใต้ดินอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยามีค่าก่อสร้างสูงมาก เนื่องจากสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยายังไม่ผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เมื่อบอร์ด ได้รับทราบเรื่องนี้ จึงเห็นควรให้รอ มติของ คจร.ก่อนโดย สนข.รายงานไปที่ คจร.ไปตั้งแต่เดือน เม.ย.2567 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอบรรจุเข้าวาระในที่ประชุมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สนข.มีความเห็นว่าหาก รฟท.จะดำเนินการโครงการสายสีแดงเข้ม ก็ต้องศึกษาทบทวนใหม่ เพราะเห็นว่าช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย เขตทางรถไฟแคบ วัดจากกึ่งกลางทางรถไฟออกไปข้างละ ประมาณ 20 เมตรเท่านั้น ทำให้ต้องก่อสร้างเป็นโครงสร้างยกระดับ และอาจมีเวนคืนบ้างบริเวณที่เป็นสถานี ซึ่ง รฟท.หารือและตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเห็นว่าช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย มีความจำเป็นต้องดำเนินการเพราะมีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก โดยก่อสร้างเป็นรถไฟสายสีแดง ซึ่งจะเกิดประโยชน์มากกว่า ดังนั้นจะยืนยันกับ สนข.ในการดำเนินการเส้นทางนี้

เพิ่มเพื่อน