คลังจ่อถกเลื่อนใช้คนละครึ่งเร็วกว่าเดิม

“คลัง” จ่อถกสุพัฒนพงษ์ชงเลื่อนใช้คนละครึ่ง แก้ปมปัญหาค่าครองชีพขาขึ้น พร้อมอัดฉีดผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-กลุ่มเปราะบางเพิ่มเติม

13 ม.ค. 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ม.ค. 2565 จะหารือกับนายสุพฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เรื่องการเลื่อนใช้มาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 ให้เร็วกว่ากำหนดเดิม จากเดิมที่จะใช้ในวันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย. 2565 เนื่องจากประชาชนมีปัญหาค่าครองชีพแพงขึ้น

“การหารือครั้งนี้จะได้ข้อสรุปว่ามาตรการคนละครึ่ง จะเลื่อนขึ้นมาใช้ได้เร็วขึ้นเป็นเมื่อไร รวมถึงวงเงินที่ต้องให้ผู้ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการด้วย เนื่องจากต้องขออนุมัติคณะกรรมการ พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019พ.ศ. 2564วงเงิน5 แสนล้านบาท” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า มาตรการคนละครึ่งนั้น ปัจจุบันมีผู้ได้สิทธิเดิมประมาณ 28 ล้านคน โดยแนวทางการดำเนินมาตรการคนละครึ่งจะออกมาเป็นแพ็คเกจพร้อมกับการให้วงเงินเพิ่มเติมกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 ล้านคน และกลุ่มเปราะบาง 2 ล้านคน พร้อมกันในครั้งเดียว

อย่างไรก็ตาม รมว.การคลัง ระบุว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าข้อสรุปที่ได้จากการหารือในครั้งนี้ จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในสัปดาห์หน้าทันหรือไม่ เพราะต้องรอผลการอนุมัติงบเงินกู้ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยเมื่อคืนหารือ 'พิชัย' เรื่องเศรษฐกิจ เตรียมแถลงใหญ่ปลายเดือนนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพูดคุยกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เมื่อคืนวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่าน

ห่วง ‘ผู้ว่าแบงก์ชาติ’! คลังส่งคนคุมฝ่ายบริหาร จี้ ‘พิชัย’ นึกถึงประโยชน์ชาติ

อดีตรองอธิการบดี มธ.บอกห็นข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจะส่งคุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วรู้สึกเป็นห่วงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและทีมบริหารของท่านเป็นอย่างยิ่ง

รทสช.จ่ออภิปรายงบปี 2568 แนะรัฐบาลต่อยอดโครงการลุงตู่!

รทสช. นัดประชุม สส. สัปดาห์หน้า เตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ 2568-ประชามติ เน้นชี้แนะรัฐบาล จัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมสะท้อนความต้องการประชาชน

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น