'จุลพันธ์' ตอบปม 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไปต่อหรือพอแค่นี้ หลัง 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ

จุลพันธ์ ห่วงความเชื่อมั่น-เศรษฐกิจชะงัก หลัง ‘เศรษฐา’ พ้นนายกฯ เผยยอมรับคำวินิจฉัยของศาลฯ คาดมีผลกระทบกับโครงการของรัฐบาลที่ยังคงค้างอยู่อย่างแน่นอน

14 ส.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า แน่นอนว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชนกับการใช้จ่ายอยู่แล้ว เพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ตอนนี้มีปัญหาอยู่ เป็นเรื่องที่ทราบกันดีและเห็นกันอยู่ เมื่อประกอบกับการเมืองที่มีความไม่แน่นอน ซึ่งในช่วงนี้ก็คงจะกระทบในเชิงลบ อาจจะทำให้การหมุนเวียนของเศรษฐกิจชะลอตัวในระยะหนึ่ง แต่สุดท้ายการเมืองไม่ได้ถึงทางตัน ก็ต้องเดินหน้าต่อ เมื่อทุกอย่างชัดเจนแล้ว เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและกลับมาอยู่ในฐานที่ปกติได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งต้องยอมรับคำวินิจฉัยของศาล โดยตอนนี้ตนได้ยุติการทำงานที่กระทรวงการคลังทันที โดยหลังจากนี้การเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็ต้องเดินหน้าต่อตามกลไก โดยทางสภาผู้แทนราษฎรก็มีหน้าที่ในการประชุมเพื่อที่จะเลือกตำแหน่งดังกล่าว และเริ่มต้นกระบวนการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกชุดเพื่อมาทำงานต่อ กระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย

สำหรับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล และครม. ชุดใหม่นั้น มั่นใจว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะสภาผู้แทนราษฎรยังทำหน้าที่อยู่ โดยหลังจากนี้คงจะมีการบรรจุระเบียบวาระ น่าจะไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ คงมีการเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คงใช้เวลาไม่นาน

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าคำวินิจฉัยของศาลที่ออกมาย่อมมีผลกระทบกับโครงการของรัฐบาลที่ยังคงค้างอยู่อย่างแน่นอน เพราะ 1. ขั้นตอนการดำเนินงานหลายส่วนยังคงค้างอยู่ ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการอนุมัติ ก็อาจจะมีการสะดุดติดขัด ตรงนี้เป็นเรื่องธรรมดา และ 2. กระบวนการหลังจากมีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็จะมีกระบวนการอีกขั้นตอนที่ คาม. ชุดใหม่จะต้องแถลงนโยบายต่อสภาฯ ซึ่งก็ต้องไปดูกันตอนนั้นว่า นโยบายหรือโครงการต่าง ๆ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลเพื่อไทย (พท.) จะยังถูกบรรจุอยู่ในนโยบายที่จะต้องนำแถลงต่อสภาฯ หรือไม่ หรือมีนโยบายอะไรบ้าง

“สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น จะสามารถเดินหน้าได้ตามไทม์ไลน์เดิมที่รัฐบาลวางไว้ได้หรือไม่นั้น ผมคงยังไปตอบอะไรตรงนั้นไม่ได้อยู่แล้ว จนกว่ากระบวนการทุกอย่างจะมีความชัดเจน ส่วนถามว่าเพื่อไทยจะพับโครงการไปเลยหรือไม่ ผมก็ยังไม่มองตรงนั้น บอกตรง ๆ ว่ายังไม่ได้มองประเด็นใดเลย ตอนนี้ผมเชื่อว่าทางภาคราชการคงชะลอการเดินหน้าไปก่อน เพราะมันไม่ได้อยู่ในส่วนที่ผม หรือเพื่อไทยจะผลักดันได้แล้ว คงต้องรอความชัดเจนก่อน ต้องอยู่ที่ตัวบทกฎหมายว่าจะเดินหน้าไปอย่างไร สุดท้ายคงต้องรอความชัดเจนที่จะออกมาจนกว่าจะมี ครม. ชุดใหม่” นายจุลพันธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยจะยังมีการบรรจุโครงการดิจิทัล วอลเล็ตไว้เป็นนโยบายเหมือนเดิมหรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า คงต้องรอมติทางพรรคก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะมีการฟอร์มรัฐบาลในรูปแบบใด พรรคใดจะเป็นแกนนำ ยังตอบอะไรไม่ได้เลย และขั้นตอนของทางพรรคที่จะยืนยันว่าจะมีการนำนโยบายใดไปหารือกับพรรคร่วมที่จะเกิดขึ้น หากรัฐบาลใหม่มีเพื่อไทยอยู่ด้วย แต่ถ้าไม่มีทุกอย่างก็จบไป ก็แค่นั้น แต่ถ้ามีเพื่อไทยอยู่ด้วยก็ต้องไปหารือกัน มองว่าตรงนี้เป็นขั้นตอนตามปกติ

อย่างไรก็ดี นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างเต็มที่ในทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ปัญหาของประเทศไม่ได้แก้ไขได้ด้วยเวลาเพียงข้ามคืน ยังมีปัญหาคงค้าง และก็มีปัญหาใหม่เข้ามาตลอดเวลา ทั้งเรื่องสินค้าจีน ทุนจีนที่ทะลักเข้ามา ประเด็นเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลง โลกเปลี่ยนตลอดเวลา ดังนั้นเชื่อว่าไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรีก็ต้องปรับนโยบาย ปรับตัว ปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถรองรับกับการเปลี่ยนแปลงได้ โลกไม่หยุดรอเรา เพราะฉะนั้นเราก็ต้องปรับตัว เพื่อให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

“ผมเป็นรัฐมนตรีมาเกือบปี ยอมรับว่าผ่านอะไรมาเยอะ ส่วนตอนนี้ภารกิจต่าง ๆ ในหน้าที่ก็ต้องหยุดทันที เป็นเรื่องปกติ” นายจุลพันธ์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำต่อคำ! เศรษฐา ทวีสิน : เขาไม่ให้อยู่แล้ว

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากนายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้น สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มาดักรอฟังการเปิดใจของ นายเศรษฐา โดยเมื่อเวลา 15.55 น. นายเศรษฐา ได้เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า

'สมชาย' ขอบคุณศาลรธน. ยกระดับมาตรฐานจริยธรรมรัฐมนตรีต้องซื่อสัตย์สุจริต

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะหนึ่งในผู้ร้องคดีถอดถอนนายกรัฐมนตรี ระบุหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้นายเศรษฐา ทวีสินพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและครม. สิ้นสภาพทั้งคณะว่า ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ

ละเอียดยิบ! มติศาลรธน. 5 ต่อ 4 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ เซ่นฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายจิระนิติ หะวานนท์ เริ่มอ่านคำวินิจฉัย

'เพื่อไทย' ยืนยันหลักการพรรคอันดับ 1 เสนอชื่อ 'แพทองธาร-ชัยเกษม' ชิงนายกฯ

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ หลุดจากตำแหน่งกรณีไม่มีคุณสมบัติความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ว่า ขอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดก่อนว่านายเศรษฐายังมีคุณสมบัติ