รฟท.เตือนห้ามยื่นตัวออกนอกขบวนรถไฟ หลังหนุ่มทำคอนเทนต์หัวชนเสาอย่างแรง

‘การรถไฟฯ’แจ้งเตือนผู้โดยสารทุกคนให้ปฏิบัติตามระเบียบด้านความปลอดภัยในการโดยสารรถไฟอย่างเคร่งครัด  ห้ามห้อยโหนหรือยื่นตัวออกนอกขบวนรถเด็ดขาด ขู่หากไม่ปฏิบัติตามจะเชิญผู้โดยสารให้ลงจากขบวนรถทันที

14 ส.ค. 2567 – นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากกรณีได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งได้มีการถ่ายทำ CONTENT สุดอันตราย โดยผู้โดยสารยืนบริเวณบันไดทางขึ้นลงรถไฟ และยื่นตัวออกนอกขบวนรถ จนทำให้เกิดเหตุศีรษะของผู้โดยสารชนเข้ากับเสาอย่างรุนแรงนั้น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 เวลา 15.15 น. ขณะที่ขบวนรถท้องถิ่นที่ 452 สถานีสุไหงโกลก – นครศรีธรรมราช เคลื่อนตัวออกจากสถานีพัทลุง มีผู้โดยสารเพศชาย อายุ 19 ปี ถ่ายทำ CONTENT โดยการห้อยโหนบริเวณบันไดรถไฟ และยื่นตัวออกนอกขบวนรถ จนทำให้เกิดเหตุศีรษะชนเข้ากับเสาอย่างรุนแรง และร่วงลงสู่พื้นชานชาลาสถานีพัทลุง

โดยผู้โดยสารท่านดังกล่าวได้รับบาดเจ็บที่นิ้วมือเล็กน้อย และมีอาการปวดศรีษะ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งที่โรงพยาบาลพัทลุง ซึ่งหลังจากแพทย์ตรวจร่างกาย และเอกซเรย์สมองแล้ว พบว่า ศรีษะมีอาการบวม โน ภายในสมองปกติ แพทย์จึงให้กลับบ้านได้

ทั้งนี้ แม้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บไม่มาก เนื่องจากขณะเกิดเหตุ ขบวนรถเพิ่งออกจากสถานีทำให้ขบวนรถใช้ความเร็วต่ำอยู่ แต่การกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำโดยประมาท และไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง จนอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้  จึงขอเตือนให้ผู้โดยสารทุกคนห้ามกระทำพฤติกรรมดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ได้สั่งการให้พนักงานบนขบวนรถเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบความเรียบร้อย พร้อมกับให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร หากพบว่ามีผู้ใช้บริการแสดงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งเตือนทันที และหากไม่ปฏิบัติตาม เจ้าหน้าที่จะเชิญผู้โดยสารให้ลงจากขบวนรถทันที

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือไปยังผู้ใช้บริการรถไฟ ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยในการโดยสารบนขบวนรถไฟอย่างเคร่งครัด ดังนี้ 1. ห้ามโดยสารบริเวณข้อต่อ และบันไดของรถโดยสาร 2. อย่าขึ้นลงขณะขบวนรถเคลื่อนออกจากสถานี โปรดรอให้ขบวนรถหยุดนิ่งเสียก่อน 3. อย่ายื่นแขน ขา หรือศีรษะออกไปนอกขบวนรถ และ 4. ห้ามปีนหรือนั่งบนขอบหน้าต่าง หรือประตูรถไฟ

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัย ในการให้บริการผู้โดยสารเป็นสำคัญ โดยมีความใส่ใจในการยกระดับมาตรฐานการให้บริการ และความปลอดภัยสูงสุด เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ถึงที่หมายอย่างสวัสดิภาพตลอดการเดินทาง

เพิ่มเพื่อน