โฆษกรัฐบาลเผยทุกแบงก์เร่งเชื่อมระบบชำระเงินใน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 'สมาคมธนาคารไทย' ชี้ทุกธนาคารยินดีให้ความร่วมมือเร่งเชื่อมระบบชำระเงิน Open loop พร้อมย้ำลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐ ข้อมูลไม่รั่วไหล ระวัง! อย่าเชื่อข่าวปลอม

14 ส.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าที่ภาครัฐขอความร่วมมือภาคธนาคารในการเชื่อมระบบการชำระเงินลักษณะ Open loop ในโครงการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต นั้นสมาคมธนาคารไทย (TBA) เผยพร้อมเร่งเชื่อมระบบชำระเงิน หรือ Open loop โครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้ทันกรอบเวลา โดยได้ระบุว่าทุกแบงก์ยินดีให้ความร่วมมือ โดยสมาคมธนาคารไทย ได้มอบหมายให้กับทางสำนักงานระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย (Payment System Office : PSO) ร่วมกับประธานชมรม CIO ประสานงานกับทางสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA เป็นผู้พัฒนาระบบ เพื่อทำความเข้าใจสถาปัตยกรรมของระบบและการเชื่อมต่อระบบการชำระเงิน ทั้งนี้ ภาครัฐได้ทยอยส่งแผนพัฒนามาให้กับคณะทำงาน PSO และ CIO เบื้องต้น แต่ยังมีคำถามและต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเชื่อว่ายังเป็นไปตามช่วงเวลาที่ได้กำหนด

โฆษกประจำสำนักนายกฯ ยังเปิดเผยว่า กระทรวงดีอีโดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทยตรวจสอบพบว่ามีการเผยแพร่ข่าวปลอมเรื่องการลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ อาจมีความเสี่ยงทำให้ข้อมูลในบัตรประชาชนรั่วไหลไปสู่แอปฯ ใหม่ที่ชื่อว่า SupperApp ซึ่งกระทรวงดีอีได้ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าแอปฯ ทางรัฐ ซึ่งพัฒนาโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) DGA ยืนยันว่าทางรัฐเป็นแอปพลิเคชัน ที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย รวมทั้งโปร่งใสตรวจสอบได้ ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือ ไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ โดยประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นทางการที่เกี่ยวข้องกับแอปฯ ทางรัฐ จากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้ที่เว็บไซต์ www.dga.or.th หรือ โทร. 02-612-6060

“ยืนยันความตั้งใจของรัฐบาล ที่จะทำให้โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet สำเร็จ โดยรัฐบาลได้ดำเนินการในทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าก้าวข้ามทุกอุปสรรคอย่างถูกต้อง โปร่งใส รวมทั้งรับฟังทุกคำแนะนำตามหลักเหตุและผล เกิดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ กระตุ้นเศรษฐกิจ วางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ประเทศและประชาชนไทย” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' เผย ดิจิทัลวอลเล็ต ยังมีปัญหาบางจุด ยันไม่เป็นดาบแทงรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมหารือกับแกนนำรัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า

รองโฆษกรัฐบาล แจงกรณีร้านค้าที่เข้าร่วม โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต