'ขนส่ง' แจงปมทุนจีนรุกธุรกิจรถทัวร์ไทย

ขนส่ง‘แจงกรณีทุนจีนรุกธุรกิจรถทัวร์ไทย ย้ำใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่สามารถโอนจากนิติบุคคลรายหนึ่งไปให้นิติบุคคลอีกรายหนึ่งได้ เร่งตรวจสอบและคุมกฎหมายบังคับใช้อย่างเคร่งครัด

13 ส.ค. 2567 – รายงานจากกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ชี้แจงถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวว่าขณะนี้มีบริษัทจากประเทศจีน ซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิตและเดินรถ เริ่มเข้ามาเจรจาจะขอซื้อกิจการรถทัวร์ในประเทศไทย ว่า ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร และการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เป็นนิติบุคคลว่าจะต้องจดทะเบียนตามกฎหมายไทยและมีสำนักงานใหญ่อยู่ในราชอาณาจักรไทยรวมถึงกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งต้องมีสัญชาติไทยและทุนของบริษัทไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ต้องเป็นของผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาและมีสัญชาติไทยซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ตรวจสอบและพิจารณาอนุญาตโดยถือปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ ในประเด็นข่าวที่ว่าขณะนี้มีบริษัทจากประเทศจีนซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิตและเดินรถเริ่มเข้ามาเจรจาจะขอซื้อกิจการจากผู้ประกอบการไทยหลายรายที่มีปัญหาธุรกิจไม่สามารถไปต่อได้เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนนั้น โดยกรมการขนส่งทางบกขอเรียนว่าใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางและใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารไม่สามารถโอน ใบอนุญาตประกอบการขนส่งจากนิติบุคคลรายหนึ่งไปให้นิติบุคคลอีกรายหนึ่งได้ดังนั้นในทางปฏิบัติจึงไม่สามารถดำเนินการได้

เพิ่มเพื่อน