จับตา คลัง ชงครม.ปัดฝุ่นขายกองทุนวายุภักษ์

13 ส.ค. 2567 -รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ (13 ส.ค.)มีวาระที่น่าสนใจเข้าสู่การประชุม ครม.ได้แก่ กระทรวงการคลังเสนวาระเพื่อทราบเรื่องการเสนอขายกองทุนวายุภักษ์ 1 ให้กับนักลงทุนทั่วไป โดยในช่วงบ่ายของวันนี้กระทรวงการคลังได้นัดหมายสื่อมวลชนแถลงข่าวเรื่องกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เตรียมเดินหน้าเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. เพิ่มทางเลือกการออม สนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศ

โดยผู้แถลงข่าวได้แก่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ,ศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ (ตลท.)

ทั้งนี้ประเทศไทยเคยมีการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์เพื่อระดมทุนภายในประเทศเมื่อปี 2546 โดยในขณะนั้นกองทุนวายุภักษ์มีขนาดกว่า 5 แสนล้านบาท และเป็นส่วนในการกำหนดการลงทุนในหน่วยลงทุนประเภท ก.ซึ่งคือนักลงทุนที่เป็นประชาชนทั่วไปประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยเบื้องต้นกำหนดราคาจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปที่ราคา 10 บาทต่อหน่วย เพิ่มทางเลือกในการออม

ส่วนที่เหลือจะเป็นนักลงทุนประเภท ข.จะนักลงทุนในส่วนที่เป็นหมายถึง กระทรวงการคลัง และอาจประกอบด้วยนักลงทุนภาครัฐ โดยไม่จำกัดสัดส่วนการลงทุนของ กระทรวงการคลัง โดยจะมีการประกาศการขายกองทุนในส่วนนี้อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครม.' เคาะแต่งตั้ง ปลัดใหม่ 2 กระทรวง 'บุญสงค์' ขึ้นแรงงาน 'นัทรียา' นั่งท่องเที่ยว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

'วิษณุ' เผย ดิจิทัลวอลเล็ต ยังมีปัญหาบางจุด ยันไม่เป็นดาบแทงรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมหารือกับแกนนำรัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า

นั่นไง! กางกำหนดการ 'เศรษฐา' หลัง 14 สิงหาออนทัวร์ยาวทั้งเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการตรวจราชการภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 15 -