กนอ.เดินหน้า 'นิคมอุตสาหกรรมสีเขียว' ชูแผนลดการปล่อยคาร์บอน 5 ปี แตะ 5 แสนกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

กนอ. ชูแผนลดการปล่อยคาร์บอน 5 ปี แตะ 5 แสนกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ลุยกิจกรรม ปลูกป่าชายเลน ต่อเนื่อง 3 ปี ดันยอดลดก๊าซเรือนกระจก รวม 389.68 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

10 ส.ค. 2567 – นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยภายหลังร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลนขึ้น โดยปลูกต้นแสมและต้นโกงกาง รวม 10,000 ต้น บนพื้นที่ 10 ไร่ ว่า กนอ. พร้อมเดินหน้าภายใต้แนวคิด ‘นิคมอุตสาหกรรมสีเขียว’ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว กนอ. จึงวางแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศให้ได้ถึง 2.5 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าภายใน 5 ปี (2564-2568) หรือปีละ 500,000 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งในปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมานั้น กนอ. และพันธมิตรจากภาคอุตสาหกรรม สามารถร่วมกันลดก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 1,281,287 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ผ่านมาตรการหลายด้าน ทั้งการยกระดับมาตรฐานการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม การส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และการสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมสีเขียว

ทั้งนี้ ในปี 2567 จึงได้ดำเนินโครงการ “Let’s Zero Together ปลูก เพื่อ ลด สู่อนาคตที่ยั่งยืน” อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและดูดซับก๊าซเรือนกระจก โดยได้ดำเนินการปลูกต้นโกงกาง, แสมขาว และแสมทะเล 10,000 ต้น ในพื้นที่ 10 ไร่ ของศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) คาดว่าจะสามารถกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 25.6 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ส่งผลให้ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา กนอ. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดก๊าซเรือนกระจก โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับสังคมได้ รวมทั้งสิ้น 389.68 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

“กิจกรรมปลูกป่าชายเลน Let’s Zero Together ครั้งที่ 3 นี้ ไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทย แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ กนอ. เชื่อมั่นว่าทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนเพื่อส่งต่อให้กับลูกหลานของเราได้”นายวีริศ กล่าว

เพิ่มเพื่อน