'การบินไทย' เตรียมยื่นไฟลิ่ง ก.ย.นี้ มั่นใจออกจากแผนฟื้นฟูไตรมาส 2 ปี68

การบินไทย’โชว์ครึ่งปีแรกปี 67  โกยกำไร 2.7 พันล้าน เพิ่มขึ้น 14% เตรียมยื่นไฟลิ่ง ก.ย.นี้ มั่นใจออกจากแผนฟื้นฟูไตรมาส 2 ปี68 ตั้งเป้าปีนี้โกยรายได้ 1.8 แสนล้านบาท ผู้โดยสาร 15 ล้านคน

9 ส.ค. 2567 – นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยถึงผลประกอบการ 6 เดือนปี 2567 ของบริษัทฯ และบริษัทย่อยเป็นที่น่าพอใจ โดยมีรายได้รวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 89,936 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 14%  มีค่าใช้จ่ายที่ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว 72,935 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 27.3% มีกำไรสุทธิ 2,738 ล้านบาท ขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 14,795 ล้านบาท อันเป็นผลมาจากการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้น

สำหรับในไตรมาสที่ 2 /2567 บริษัท บริษัทย่อยมีรายได้รวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) ทั้งสิ้น 43,981 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 37,381 ล้านบาท แต่ลดลง 4.3% จากไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งเป็นไปตามปกติของธุรกิจที่ไตรมาส 2 จะเป็นช่วงที่ปริมาณความต้องการเดินทางอยู่ในระดับต่ำที่สุดของปี โดยบริษัทฯ ได้กลับมาทำการบินสู่เมืองมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี และกรุงออสโล ราชอาณาจักรนอร์เวย์ เพื่อรองรับปริมาณความต้องการเดินทาง และพัฒนาความร่วมมือกับสายการบินคูเวตแอร์เวย์สในรูปแบบเที่ยวบินรหัสร่วม เชื่อมต่อเครือข่ายไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ ในตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือและยุโรป ทำให้มีผู้โดยสารรวมในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 จำนวน 3.81 ล้านคน และมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร เฉลี่ย 73.2%

นายปิยสวัสดิ์  กล่าวถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการว่า ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเตรียมแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (Filing) เพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งประกอบด้วย 1.การแปลงหนี้ในสัดส่วนร้อยละ 100 เป็นทุน ของเจ้าหนี้กลุ่ม 4 ซึ่งรวมถึงเจ้าหนี้เงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ได้แก่ กระทรวงการคลัง รวมไปถึงการแปลงหนี้ในสัดส่วน 24.50% ของมูลหนี้เป็นทุน ของเจ้าหนี้กลุ่ม 5 (สถาบันการเงินที่มีสิทธิตามสัญญาโอนสิทธิในการรับเงินจากการขายเครื่องบิน) เจ้าหนี้กลุ่ม 6 (สถาบันการเงินไม่มีประกัน) และเจ้าหนี้กลุ่มที่ 18-31 (เจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้)

นอกจากนี้ ยังมีสิทธิแปลงหนี้เป็นทุนเพิ่มเติมจาก 24.50% ที่ระบุไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการในส่วนของเจ้าหนี้กลุ่ม 4 5 6 และ 18-31 ข้างต้น และ 2.การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ผู้ถือหุ้นก่อนการปรับโครงสร้างทุน พนักงานบริษัทฯ และนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงตามลำดับ โดยคาดว่าบริษัทฯ จะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (Filing)

สำหรับการปรับโครงสร้างทุนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) ภายในเดือน ก.ย. 2567 หลังจากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการใช้สิทธิและแจ้งเจตนาแปลงหนี้เป็นทุนเพิ่มเติมของเจ้าหนี้แต่ละกลุ่ม คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือน พ.ย. 2567 และกระบวนการเสนอขายและจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนสำหรับผู้ถือหุ้นก่อนการปรับโครงสร้างทุน พนักงานบริษัทฯ และนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือน ธ.ค.2567 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับกระบวนการจัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องของบริษัทฯ และที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงระยะเวลาในการพิจารณาให้หนังสือชี้ชวนมีผลบังคับใช้ของ ก.ล.ต.

“โดยบริษัทฯ คาดว่าจะสามารถดำเนินการปรับโครงสร้างทุนให้แล้วเสร็จได้ภายใน 31 ธค.2567 ตามที่กำหนดในแผนฟื้นฟูกิจการ โดยมีวัตถุประสงค์ให้งบการเงินประจำปี 2567 ของบริษัทฯ มีส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวก ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขความสำเร็จของการฟื้นฟูกิจการ หลังจากนั้นบริษัทฯ คาดว่าจะสามารถยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อยกเลิกการฟื้นฟูกิจการและหุ้นของบริษัทฯ กลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2568”นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวเพ่มเติมว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี บริษัทฯ ได้ชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการไปแล้วรวมทั้งสิ้น 4,644 ล้านบาท จากหนี้ที่ครบกำหนดชำระทั้งปีจำนวน 13,022 ล้านบาท และในช่วงครึ่งปีหลังนี้ยังมีหนี้ที่ต้องชำระอีกประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ในกลุ่มต่างๆ ที่ครบกำหนดชำระตามแผนฟื้นฟูกำหนด แต่ บริษัทฯ ประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลังธุรกิจยังมีแนวโน้มดี และจะสามารถทำรายได้ตามแผนกำหนด เห็นได้จากยอดจองการเดินทางล่วงหน้าในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ที่เป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ทำให้เป้าหมายปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมั่นใจว่าจะทำรายเป็นไปตามเป้าถึง 1.8 แสนล้านบาท และมีจำนวนผู้โดยสารรวม 15 ล้านคน ตอนนี้เรามีแคชโฟว์เงินสดในมือถึง 8 หมื่นล้านบาท และยังมีแนวโน้มที่ดีในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเชื่อมั่นว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้การบินไทยออกจากแผนฟื้นฟู และยังมีฐานะทางการเงินที่มั่นคง

เพิ่มเพื่อน