OR โกยรายได้ไตรมาสแรกทะลุ 1.8 แสนล้านบาท เร่งเครื่องธุรกิจความงาม

โออาร์ เผย Q1/67 มีรายได้ขายและบริการ 183,989 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4% จากไตรมาสก่อน หนุนครึ่งปีทำกำไรสุทธิ จำนวน 6,260 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์ เปิดตัวร้าน “found & found” รุกธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม

9 ส.ค. 2567 – นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2567 มีรายได้ขายและบริการ 183,989 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,055 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.4% จากไตรมาสก่อนหน้าโดยปรับเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ โดยกลุ่มธุรกิจ Mobility เพิ่มขึ้น 2.6% กลุ่มธุรกิจ Lifestyle เพิ่มขึ้น 1.0% จาก ทั้งธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีกอื่น ๆ กลุ่มธุรกิจ Global ปรับเพิ่มขึ้น 23.2% ตามปริมาณจำหน่ายน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์และกัมพูชา ส่วนผลการดำเนินการครึ่งแรกของปี 2567 OR มีรายได้ขายและบริการ 361,922 ล้านบาท ลดลง 23,517 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมี EBITDA จำนวน 11,016 ล้านบาท ลดลง 121 ล้านบาท หรือลดลง 1.1% ซึ่งลดลงจากกลุ่มธุรกิจ Mobility

ขณะที่กลุ่มธุรกิจ Lifestyle เพิ่มขึ้นจากทั้งธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีกอื่น ๆ กลุ่มธุรกิจ Global ที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์เป็นหลัก อีกทั้งค่าใช้จ่ายดำเนินงานสุทธิปรับลดลง 6.1 % นอกจากนี้ ในงวดนี้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า และขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์ลดลง ส่งผลให้ในครึ่งแรกของปี 2567 OR มีกำไรสุทธิ จำนวน 6,260 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 528 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9.2% คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.52 บาท

​​ขณะเดียวกันในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา OR ได้จัดตั้งบริษัท OR Health & Wellness (ORHW) เดินหน้ารุกตลาดสุขภาพและความงาม เสริมความแข็งแกร่งด้านไลฟ์สไตล์โดยขยายพอร์ตโฟลิโอสู่ธุรกิจที่นอกเหนือจากน้ำมันให้ครอบคลุมความต้องการที่หลากหลายและตอบรับกระแสการดูแลสุขภาพและความงามของผู้บริโภค ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของ OR ที่มุ่งมั่นสร้างทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตแบบครบวงจรเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ

และได้เปิดตัวร้าน found & found ร้านค้าปลีกด้านความงามและสุขภาพ โดยมีแผนเปิดรวม 10 สาขาในกลางปี 2568 และตั้งเป้าเปิด 500 สาขาในปี 2030 (พ.ศ.2573) นอกจากนี้ OR ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนา value chain ของธุรกิจกาแฟให้สมบูรณ์เพื่อสร้างความยั่งยืนผ่านการลงมือทำ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาการแปรรูปเมล็ดกาแฟให้มีมาตรฐาน พร้อมทั้งเป็นตลาดรับซื้อผลผลิตกาแฟที่มีคุณภาพด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม (Fair Trade) ควบคู่ไปกับการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรที่ประกอบอาชีพผู้ผลิตกาแฟ รวมทั้งผลักดันโครงการ Café Amazon Park ที่ จ.ลำปาง เพื่อเป็นต้นแบบของการพัฒนา Value Chain ธุรกิจกาแฟเพื่อสร้างความเข้มแข็ง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้้ำอีกด้วย

สำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับด้านสิ่งแวดล้อม ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา OR ได้ร่วมกับเวียตเจ็ท ไทยแลนด์ ในการให้บริการน้ำมันมันอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ในเที่ยวบินนำร่องเส้นทาง กรุงเทพฯ – ดานัง ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องไปกับแนวทาง OR SDG โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในมิติ “G” หรือ “GREEN” ซึ่งมุ่งสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด และมุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) อันเป็นรากฐานสำคัญในการบรรลุเป้าหมาย OR 2030 อย่างมีประสิทธิภาพ

“ในปีนี้ OR มีแผนเปิดตัวธุรกิจ Community Space รูปแบบใหม่ที่จะไม่ได้มีส่วนประกอบของสถานีบริการน้ำมัน แต่เป็นการใช้ความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดพื้นที่บนพื้นที่ที่มีศักยภาพนอก PTT Station เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ตอบโจทย์ด้านไลฟ์สไตล์ สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นการสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์ โดยมีแผนเปิดตัว Community Space แห่งแรกในเร็วๆ นี้”นายดิษทัต กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

AIS รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2567

AIS รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2567 ทำรายได้รวมอยู่ที่ 51,332 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 8,577 ล้านบาท จากการมุ่งเน้นคุณภาพ ส่งมอบบริการที่หลากหลายและตรงตามความต้องการของลูกค้า

OR จัดงาน 'วันความปลอดภัย” (OR Safety Day 2024) ด้วยแนวคิด “Hero to Zero Accident ความปลอดภัยสร้างได้ด้วยตัวเรา”

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR

‘ดิษทัต ปันยารชุน’ CEO OR คว้ารางวัลเกียรติยศ THAILAND TOP CEO OF THE YEAR 2024 สุดยอดผู้นำองค์กรแห่งปี

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR รับรางวัล THAILAND TOP CEO OF THE YEAR 2024

OR สนับสนุน 3 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย สร้างโอกาสให้คนตัวเล็ก มุ่งพัฒนาศักยภาพนักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน