'จุลพันธ์' ยัน1เดือนรู้ชัดวันใช้จ่ายเงินหมื่น แจงพาณิชย์ขยับแถลงไม่เกี่ยวร้านเล็กยี้ร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

“จุลพันธ์” เร่งเครื่องดันดิจิทัล วอลเล็ต การันตีอีก 1 เดือนรู้ชัดวันใช้จ่ายเงิน หลังนายกฯ มอบโจทย์ดีเดย์เดือน พ.ย. 67 แจงพาณิชย์ขยับแถลงลงทะเบียนร้านค้าไม่เกี่ยวร้านเล็กยี้ร่วมแจม ยันโครงการยังเนื้อหอม ฟุ้งร้านเล็กจ่อจอยกว่า 1 แสนร้านค้า

8 ส.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต เปิดเผยว่า ยืนยันว่าอีก 1 เดือนจะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับวันใช้จ่ายเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมากขึ้น หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องการให้เริ่มใช้จ่ายเงินในโครงการฯ ได้ภายเดือน พ.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย และกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ โดยขณะนี้กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พยายามเร่งเดินหน้าโครงการให้ดีที่สุด ซึ่งการจ่ายเงินยังเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนดไว้ คือ ในไตรมาส 4/2567

“เรารับโจทย์นายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ที่ท่านอยากเห็นวันใช้จ่ายเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเดือนพ.ย.นี้ เราจะทำให้ดีที่สุด ขอให้รออีก 1 เดือน จะเห็นกรอบวันใช้จ่ายที่ชัดเจนมากขึ้น” นายจุลพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 9 ส.ค. 2567 จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต โดยวาระการประชุมเป็นเรื่องของการเชื่อมต่อระบบธนาคารและผู้ให้บริการชำระเงินรายอื่น (Open Loop) เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่จะใช้เชื่อมต่อระบบให้ธนาคาร และผู้ให้บริการชำระเงินได้นำไปศึกษาดูแล้วว่าจะมีความเห็น หรือข้อเสนออย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องของรายละเอียดด้านเทคนิค

สำหรับความคืบหน้าการลงทะเบียนยืนยันตัวตน และรับสิทธิ์ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ล่าสุด ณ วันที่ 8 ส.ค. 2567 มียอดผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิสำเร็จแล้ว อยู่ที่ราว 27 ล้านคน แม้ยอดลงทะเบียนจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนวันแรก ๆ แต่ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ในส่วนกรณีที่กระทรวงพาณิชย์เลื่อนแถลงรายละเอียดเรื่องการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ออกไปอีก 1 เดือนนั้น เพื่อรอให้ประชาชนลงทะเบียนยืนยันตัวตน และรับสิทธิ์ให้เรียบร้อยก่อน เพื่อป้องกันการสับสน ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวร้านค้าเมินเข้าร่วมโครงการฯ เนื่องจากกังวลเรื่องเงินคืน ขาดสภาพคล่อง และการโดนเก็บภาษีย้อนหลัง

“ในความเป็นจริงแล้วยังได้รับรายงานว่า ปัจจุบันมีร้านค้าขนาดเล็กแสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ มากกว่า 1 แสนรายแล้ว สูงกว่าที่ตั้งเป้าหมายที่คาดไว้ที่ 5 หมื่นราย ส่วนร้านค้าเริ่มลงทะเบียน ยังกำหนดเดิม คือ วันที่ 1 ต.ค. 2567 ไม่เปลี่ยนแปลง” นายจุลพันธ์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองสั่งระงับดิจิทัลวอลเล็ต

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีโดยกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet กำลังขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10000 บาทใ