'อุตฯ' เตรียมถกคลัง-พาณิชย์ รับมือสินค้าจีนไม่ได้มาตรฐานทะลักไทย

“อุตสาหรรม” เตรียมถกร่วม “คลัง-พาณิชย์” หามาตรการป้องกันสินค้าจีนไม่ได้มาตรฐานทะลักเข้าไทย หวั่นกระทบผู้ประกอบการ-ผู้บริโภค พร้อมเร่งผุด 1,400 มาตรฐานสินค้ารับมือ

7 ส.ค. 2567 – นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงกรณีที่สินค้าราคาถูกจากจีนเข้ามาตีตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในประเทศอย่างมาก ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการและแนวทางในการรับมือสถานการณ์ดังกล่าว โดยเร็ว ๆ นี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินการเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

“ถึงแม้ไม่มีแฟลตฟอร์มจีน อย่าง Temu เข้ามา กระทรวงอุตสาหกรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีการพูดคุยกันอยู่แล้วว่าจะเข้ามาดูเรื่องนี้ว่าจะทำอย่างไรให้สินค้ายกตู้ สินค้าที่มีการสั่งเข้ามาทางชายแดน หรือสินค้าที่มีการสั่งทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ จะมีวิธีการตรวจสอบหรือดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ดีและมีคุณภาพได้มาตรฐาน” นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ก็ได้มีความพยายามในการเชิญแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่ขายสินค้าไม่มีคุณภาพเข้ามาหารือ ว่าหากมีการขายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพจะต้องมีส่วนรับผิดชอบกรณีเกิดความเสียหายขึ้น ซึ่งก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร เรื่องนี้ไม่ง่าย แต่ก็ได้มีการส่งเป็นคำเตือนไปถึงแพลตฟอร์มต่าง ๆ ยืนยันว่ากระทรวงอุตสาหกรรมต้องการเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว ก่อนจะเกิดผลกระทบกับผู้ใช้งานหากได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ สมอ. เร่งเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในประเทศ ซึ่งสิ่งที่ทำได้ คือ การออกมาตรฐานสินค้า ซึ่งเดิมในแต่ละปีจะสามารถออกมาตรฐานสินค้าได้ ประมาณ 400-500 มาตรฐาน แต่ในปี 2567 ตั้งเป้าการออกมาตรฐานสินค้าไว้ 1,400 มาตรฐาน ซึ่งมีการแบ่งแยกแต่ละประเภทสินค้าอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการในประเทศมั่นใจว่าสินค้าที่จะเข้ามาขายในประเทศต้องได้มาตรฐานก่อน ถือเป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมในการแข่งขันของผู้ประกอบการที่ใกล้เคียงกัน โดยปัจจุบันดำเนินการได้แล้วราว 1,300 มาตรฐานสินค้า

“เราได้เพิ่มการออกมาตรฐานสินค้าให้มากขึ้น ซึ่งวันนี้ก็ทำได้แล้ว 1,300 มาตรฐาน โดยสินค้าก็มีทั้งมาตรฐานทั่วไป และมาตรฐานบังคับ ส่วนสินค้าที่จะขยับจากมาตรฐานทั่วไปขึ้นไปเป็นมาตรฐานบังคับ ก็ต้องคิดให้ดีก่อน เพราะถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นสินค้าตามมาตรฐานบังคับ ผู้ผลิตในประเทศก็จะต้องมีความพร้อมและต้องมั่นใจว่าเมื่อเป็นสินค้าตามมาตรฐานบังคับแล้ว คุณจะต้องสู้ได้ ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ จะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด หากมีความคืบหน้าจะรายงานอีกครั้ง” รมว.อุตสาหกรรม ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”สุชาติ“ เร่งผลักดัน ”BIMSTEC FTA“ ในเวทีระดับภูมิภาคร่วม 7 ประเทศ ณ กรุงนิวเดลี เพื่อประโยชน์ที่ไทยจะได้ “ตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุด”

รมช.พณ. สุชาติ ขึ้นเวทีผลักดัน BIMSTAC FTA (บิสเทค เอฟทีเอ) ให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อจะเป็นหนึ่งในความตกลงการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก