PDPC เพิ่มช่องทางบริการสู่ภูมิภาค เปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เดินหน้าคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเต็มสูบ ชูกลยุทธ์สู่ภูมิภาคเปิดศูนย์ PDPA Center ครอบคลุม 6 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา นครสวรรค์ สงขลา และสมุทรปราการ เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียนภายใต้กฎหมาย PDPA เน้นเพิ่มช่องทางความช่วยเหลือเข้าถึงประชาชน แก้ปัญหาการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล หยุดความเสี่ยงข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล รู้เท่าทันกลลวงมิจฉาชีพ ประเดิมเปิดศูนย์แรกที่จังหวัดนครสวรรค์ ประกาศความพร้อมเปิดครบ 6 ศูนย์ภายในเดือนกันยายน 2567

6 ส.ค. 2567 – นายศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC กล่าวว่า  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ดำเนินงานในเชิงรุก เพิ่มช่องทางความช่วยเหลือสู่ภูมิภาค เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA โดยได้ทำการเปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนให้แก่ประชาชน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ใน 6 จังหวัด ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา นครสวรรค์ สงขลา และสมุทรปราการ  โดยประเดิมที่แรก คือจังหวัดนครสวรรค์เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 และมีกำหนดการเปิดศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center)  อื่น ๆ อีก ดังนี้

จังหวัดชลบุรี วันที่ 19 สิงหาคม 2567

จังหวัดสมุทราปราการ วันที่ 20 สิงหาคม 2567

จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 27 สิงหาคม 2567

จังหวัดสงขลา วันที่ 5 กันยายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 23 กันยายน 2567

การเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียน ใน 6 จังหวัด อยู่ภายใต้โครงการศูนย์บริการรับเรื่องร้องเรียนและให้คำปรึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Center) เพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกในการยื่นเรื่องร้องเรียนจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล ลดขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียน เพื่อจะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป อาทิ การจัดเตรียมข้อมูลเพื่อตรวจสอบและกำกับดูแล หรือการพิจารณาให้คำปรึกษาหรือแสดงความเห็นทางกฎหมาย เพื่อให้การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่ประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงการสนับสนุนการดำเนินการให้บริการด้านวิชาการหรือการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตามมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ดี การเปิดศูนย์บริการประชาชนใน 6 จังหวัด ยังเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป มีความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยในการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล และยังเป็นการสนับสนุนให้รัฐบาลก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน