IRPC ลุยลงทุนในสตาร์ทอัพ พัฒนาแผ่นวัดค่าอุณหภูมิใช้กับอุปกรณ์และสินค้าอาหาร

IRPC ลุยลงทุนในสตาร์ทอัพ พัฒนาแผ่นวัดค่าอุณหภูมิ ใช้ติดกับอุปกรณ์และสินค้าอาหาร ป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ หรือเสียหายเสื่อมคุณภาพ 

6 ส.ค. 2567 - นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า IRPC ได้ประกาศการลงทุนใน บริษัท คลีนเทค แอนด์ บียอนด์ จำกัด (Cleantech & Beyond) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี Digital Temperature Indicator (DTI) ที่สามารถตรวจจับอุณหภูมิ และแสดงผลด้วยการเปลี่ยนแปลงสีเมื่ออุณหภูมิเกินค่าที่กำหนด โดยเชื่อมต่อกับระบบที่ทำให้สามารถตรวจสอบวัตถุแบบกลุ่มได้ในครั้งเดียว และที่สำคัญไม่สามารถย้อนกลับได้โดยสามารถใช้ติดกับเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ หรือความเสียหายของอุปกรณ์ และอุตสาหกรรมด้านการขนส่งสินค้า โดยใช้ติดกับสินค้าที่ต้องเก็บไว้ในอุณหภูมิต่ำ เช่น ไวน์ อาหาร และวัคซีน เป็นต้น 

ทั้งนี้ ถือว่าเป็น Data Logger ประเภทหนึ่ง ที่ช่วยตรวจสอบติดตามสภาวะการทำงานของอุปกรณ์ สินค้า และวัตถุรายชิ้น (item - level) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณสมบัติการเชื่อมต่อแบบไร้สาย และการทำงานโดยไม่ต้องอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ ปัจจุบันนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมบำรุงรักษาเชิงป้องกัน และอุตสาหกรรมด้านการขนส่งสินค้า ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา(IP) ของ IRPC ที่เกิดจากงานวิจัยที่ทำงานร่วมกับ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) มาแปลงเป็นหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วน 27.3% ใน บริษัท คลีนเทค แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งการลงทุนนี้นอกจากสอดคล้องตามแผนกลยุทธ์ เพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ในบริษัทสตาร์ตอัปต่อยอดธุรกิจ สร้างความเติบโตเข้มแข็งให้กับบริษัทฯ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง