สุชาติ นำทีมพาณิชย์ยกทัพเจรจาการค้าเสรี 'บิมสเทคเอฟทีเอ'

รมช. สุชาติ เตรียมนำทีมพาณิชย์ร่วมการสัมมนา BIMSTEC Business Summit ณ ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษผลักดันการเจรจาความตกลงการค้าเสรีบิมสเทค (BIMSTEC FTA)

6 ส.ค. 67 – นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดการเดินทางเยือนกรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ในวันที่ 6-8 สิงหาคม 2567 โดยในวันที่ 7 สิงหาคม รมช.พณ. จะเข้าร่วมงาน BIMSTEC Business Summit จัดโดยสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย (Confederation of Indian Industry: CII) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในกรอบความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation: BIMSTEC) โดยรมช. สุชาติ ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “การบังคับใช้ความตกลง “บิมสเทคเอฟทีเอ” โดยเร็ว จะเป็นแรงขับเคลื่อนการบูรณาการทางเศรษฐกิจให้กับภูมิภาคบิมสเทค ได้อย่างไร” ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และผู้แทนระดับสูงของประเทศสมาชิกบิมสเทค

นอกจากนี้ ในงาน BIMSTEC Business Summit จะมีการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เช่น การประชุมเชิงวิชาการ กิจกรรมหารือทางธุรกิจในรูปแบบเอกชนกับเอกชน (B2B) เป็นต้น โดยนอกเหนือจากไทย มีรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับสูง และภาคเอกชนจากประเทศสมาชิกบิมสเทคเข้าร่วมเพื่อหารือโอกาสทางธุรกิจของในบิมสเทคและประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์ และ อุปทานเนปาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เมียนมา และประธานสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย เป็นต้น

บิมสเทคหรือความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2540 โดยการริเริ่มและผลักดันของไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคอ่าวเบงกอล มีสมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เมียนมา เนปาล ศรีลังกา และไทย ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 1,800 ล้านคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” ดันผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA ช่วยขยายตลาดส่งออก พร้อมเน้นย้ำให้ดูแลราคาสินค้า ช่วยค่าครองชีพประชาชน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี พบหารือผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภค บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ติดตามสถานการณ์การค้า ชี้โอกาสขยายตลาดด้วยความตกลงการค้าเสรี (FTA) พร้อมเดินหน้าเจรจาประเทศ

“สุชาติ” พบทูตโมซัมบิก ผลักดันการค้าอัญมณี พร้อมเชิญรัฐมนตรีโมซัมบิกเยือนไทย เยี่ยมชมงานบางกอกเจมส์ต่อ ยอดความสัมพันธ์

รมช.สุชาติ ชมกลิ่น ได้ต้อนรับนายเบลมีรู จูแซ มาลาตี (H.E. Mr. Belmiro José Malate) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกประจำประเทศไทย โดยใช้โอกาสนี้หารือในประเด็นการค้า ซึ่งโมซัมบิกเป็นประเทศตลาดเกิดใหม่ที่น่าสนใจ

“สุชาติ” นำทีม รัฐ-เอกชน ระดมสมองจัดทำ “แผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ 3 ปี” ยกระดับ 5 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

รมช.พณ. สุชาติ หารือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนของจังหวัดในภาคตะวันออก พิจารณา ร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 –2570

“สุชาติ” นำทัพถกจีน ลุยขยายการค้าไทย-จีน ผลักดันเปิดตลาดสินค้าเกษตรเพิ่ม ชวนจีนมาลงทุน EEC

รมช.พณ. สุชาติ นำทีมไทยแลนด์ ถกประเด็นความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทย-จีน ในการประชุม “ซับ-คอมมิทตี ไทย-จีน” ครั้งที่ 3 ณ กรุงเทพมหานคร ตั้งธงขยายตลาดสินค้าปศุสัตว์และผลไม้ไทยในประเทศจีน

‘สุชาติ’ นำทัพถกจีนลุยขยายการค้าไทย-จีน ผลักดันเปิดตลาดสินค้าเกษตรเพิ่ม

รมช.พณ. สุชาติ นำทีมไทยแลนด์ ถกประเด็นความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทย-จีน ในการประชุม “ซับ-คอมมิทตี ไทย-จีน”

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)