'จุลพันธ์' เผยยอดลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แตะ 25 ล้านคน

จุลพันธ์ เผยยอดลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” แตะ 25 ล้านคน ระบุต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง

5 ส.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า ขณะนี้ยังมียอดการลงทะเบียนต่อเนื่อง ล่าสุดแตะ 25 ล้านคน ส่วนปัญหาระหว่างการลงทะเบียน ในช่วงต้นอาจมีช้าบ้าง แต่ล่าสุดผ่านไปได้ด้วยดี ขณะที่การอัพเดตแอปพลิเคชั่นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี และยืนยันว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามกรอบเวลา โดยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่า จะต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นช่วงวันผูกยอดเงิน ว่าจะมีงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าว และการบริหารจัดการงบเท่าไหร่ เพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

สำหรับเรื่องงบประมาณที่ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 67 และ 68 ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน โดยเป็นไปตามกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ และกระทรวงการคลังได้ดำเนินการชี้แจงในหลายเวที ส่วนข้อเสนอให้ปรับเงื่อนไขทั้งขอบเขตการใช้ และเรื่องรายได้ของประชาชน ยืนยันว่า ไม่มีการปรับเงื่อนไขดังกล่าวอย่างแน่นอน

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ส่วนการเลื่อนการชี้แจงของการลงทะเบียนร้านค้านั้น เนื่องจากล่าสุดพบว่าร้านค้าวิสาหกิจชุมชน ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับภาครัฐอย่างครบถ้วน ทำให้เมื่อถึงเวลาการลงทะเบียนจะมีปัญหา จึงได้มีการประสานงานกับร้านค้าดังกล่าว เพื่อให้มาขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ หรือ หน่วยงานของรัฐอื่นๆ และเรื่องของร้านค้าบางประเภท เช่น ร้านค้าเล็กๆ ร้านสะดวกซื้อเอกชนรายเล็ก ล่าสุดมีการแสดงความจำนงมากกว่า 100,000 ร้านค้า

ขณะที่ความกังวลของร้านค้าที่ห่วงเรื่องการถูกเรียกเก็บภาษีนั้น ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวจะไม่ได้ถูกเชื่อมกับระบบของกรมสรรพากร ดังนั้น ประชาชนหรือร้านค้าไม่ต้องกังวลในเรื่องดังกล่าว โดยกลไกทางภาษีนั้น ไม่ได้เก็บภาษีจากรายได้ทั้งหมด ยังสามารถหักค่าใช้จ่าย และต้นทุนการผลิตได้

“คนลังเล บังคับไม่ได้ให้ร้านค้า หรือ คนเข้าร่วมโครงการ เป็นสิทธิ์ของร้านค้า และประชาชน แต่โอกาสมาถึง เงิน 400,000-500,000 ล้านบาท ที่จะลงสู่ระบบเศรษฐกิจ และหมุนเวียนมากกว่า 2 รอบนั้น เท่ากับเงินเกือบล้านล้านบาท มันเป็นโอกาสในการทำมาหากิน ส่วนเรื่องของภาษี เรียนว่า โครงการของรัฐในอดีต และโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้มีการเชื่อมท่อตรงกับกรมสรรพากร แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการภาษี หากเตรียมการดีไม่มีอะไรน่าห่วง โดยวันนี้ค้าขายได้หากขึ้นมาเป็นล้านบาท ก็ต้องเอา โอกาสนั้นในเรื่องของภาษี กลไกภาษีมันไม่ได้เก็บทั้งหมด สามารถหักค่าใช้จ่าย และต้นทุนการผลิตได้”นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าของ โครงการเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ (Entertainment Complex) หรือสถานบันเทิงครบวงจร ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของกระทรวงการคลัง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ และเข้าส่วนคณะกรรมการ และส่งให้ครม. ก่อนเสนอไปยังกฤษฎีกา และนำกลับมากระทรวงการคลัง เพื่อเสนอให้ครม.พิจารณาอีกครั้ง โดยยืนยันว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่

ส่วนกรณีเกิดสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศ หลังจากที่เก็บ Vat แล้ว แต่เอกชนยังไม่ได้รับการปกป้อง แต่มีเรื่องอีคอมเมิร์ซ มอบหมายให้ กรมสรรพากรไปศึกษา โดยเฉพาะกรณีของ เทมู (Temu) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีน  โดยประสานงานเบื้องต้นก่อนหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างหารือ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ในอนาคตแพลตฟอร์มทั้งหมดต้องเข้าสู่ระบบภาษี ซึ่งจะต้องเชื่อมโยงระบบกับกรมสรรพากร สำหรับสินค้าที่เข้ามาโดยเฉพาะของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า จะต้องมี มอก. และตรวจสอบอย่างเข้มงวด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นิพิฏฐ์’ บอกรับเถอะเงินดิจิทัลฯ ขอแค่อย่าคิดว่าเป็นหนี้รัฐบาล ร่วมกันตรวจสอบทุจริต

นิพิฏฐ์ ลั่นไม่ได้ค้านรัฐบาลทุกเรื่อง ค้านเฉพาะหลักการสำคัญ ที่จะทำให้ระบบของประเทศวิบัติเท่านั้น