คลัง จับมือกรุงไทย รวมหนี้ข้าราชการในสังกัด ดอกเบี้ยต่ำ-ขยายเวลาผ่อนถึงอายุ 80 ปี หวังแก้หนี้กลุ่มเปราะบาง

คลัง ผนึกกรุงไทย รวมหนี้ข้าราชการในสังกัด หวังช่วยข้าราชการกลุ่มเปราะบาง มีหนี้มากกว่า 1 ราย รวมหนี้เป็นก้อนเดียว ชูดอกเบี้ยต่ำ ขยายเวลาผ่อนถึงอายุ 80 ปี

5 ส.ค. 2567 – นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในโครงการเดินหน้ารวมหนี้ข้าราชการในสังกัดกระทรวงการคลัง ว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยข้าราชการได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีปัญหา หรือ กลุ่มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) กลับมาเป็นหนี้ดีได้ โดยปัจจุบันหนี้ครัวเรือน 16.2 ล้านล้านบาท เป็นหนี้ข้าราชการประมาณ 3 ล้านคน วงเงินประมาณ 3 ล้านล้านบาท สำหรับโครงการนี้เป็นการรวมหนี้ทุกประเภทมาไว้ที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB รับดอกเบี้ยต่ำคงที่ตลอดสัญญา ขยายเวลาผ่อนชำระสูงสุดถึงอายุ 80 ปี ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังเตรียมหารือกับ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ให้สามารถหลุดจากติดแบล็คลิสต์ (Black List) ได้เร็วขึ้น

“โครงการนี้ สำหรับข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการแก้หนี้ ยืนยันว่า ยังติดสถานะของเครดิตบูโร แต่จะช่วยทำให้หนี้มารวมอยู่ที่เดียวกัน และสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ ถ้าอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนดไว้”นายพิชัย

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกกลุ่ม จึงขอให้หน่วยงานร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือข้าราชการเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะข้าราชการกลุ่มเปราะบาง ที่มีภาระหนี้สูง เงินเดือนถูกหักเงินไปใช้หนี้จนเกือบหมด มีเหลือใช้ในแต่ละเดือนไม่ถึง 30% ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ทำให้ต้องไปกู้เพิ่มเพื่อมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จนมีหนี้หลายแห่ง และอยู่ในวงจรหนี้ไม่จบไม่สิ้น

สำหรับโครงการดังกล่าว จะช่วยลดภาระทางการเงิน ปิดจบหนี้เรื้อรังได้เร็ว โดยปัจจุบันกระทรวงการคลังมีข้าราชการในสังกัด 36,000 คน ซึ่งปัญหาของข้าราชการกลุ่มเปราะบาง คือ มีเจ้าหนี้มากกว่า 1 ราย ทำให้รายได้ไม่พอต่อการชำระหนี้

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า ปัญหาหนี้ข้าราชการเป็นปัญหาเรื้อรังที่กระทบความเป็นอยู่ของข้าราชการ และเป็นอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า ธนาคารในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง พร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ในการแก้ไขหนี้ข้าราชการกลุ่มเปราะบางที่มีเงินเดือนเหลือหลังภาระหนี้ไม่ถึง 30% ผ่านโครงการรวมหนี้ข้าราชการยั่งยืน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง โดยธนาคารเตรียมวงเงินสำหรับโครงการนี้ 50,000 ล้านบาท คาดว่าจะช่วยเหลือข้ารายการได้ประมาณ 50,000 คน และพร้อมขยายวงเงินหากจำเป็น

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวสามารถรวมหนี้ย่อยได้ทุกประเภท ทั้งสินเชื่อบุคคล บัตรเครดิต และสินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ จากทั้งธนาคารกรุงไทยและสถาบันการเงินอื่นๆ ประกอบด้วย

1.สินเชื่อแบบใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ทั้งสินเชื่อบ้าน (พร้อมขอกู้เพิ่ม) และสินเชื่อแลกเงิน (พร้อมขอกู้เพิ่ม) อัตราดอกเบี้ยต่ำที่ 3.5% ต่อปี 3 ปีแรก หลังจากนั้นดอกเบี้ยคงที่ 4.75% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา โดยได้รับยกเว้นค่าประเมินราคาหลักทรัพย์ประกัน

2.สินเชื่อแบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.75% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา เงื่อนไขและเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' บอกลงทะเบียนดิจิทัลฯ วันแรกขรุขระบ้างเป็นเรื่องธรรมดา!

นายกฯ ขอบคุณสภาผ่านงบดิจิทัล 1.22 แสนล้าน กำชับ “พิชัย” ดูระบบลงทะเบียนให้ดี ขอ ปปช.ใจเย็น ชี้เป็นธรรมดาวันแรกมีขรุขระบ้าง ลั่นย้ายทะเบียนบ้านได้ แต่อยากให้ใช้ในพื้นที่บ้านเกิด ช่วยกระจายรายได้

สาวบุรีรัมย์เครียด! เงินฝากหายไปกว่า 5แสน 2 ธนาคารโบ้ยเป็นคนโอนเอง

สาววัย 35 ปีถึงขั้นกินน้ำยาล้างจานหวังปลิดชีพ เครียดที่เงินที่ฝากธนาคารหายไปกว่า 530,000 บาท สองธนาคารปัดกันไปมาพิสูจน์ไม่ได้ รู้เพียงว่าเงินถูกโอนไปประเทศจีนกับเวียดนาม โดยชี้ว่าเราเป็นคนโอน แต่สาวยืนยันไม่เคยโอน วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ

คิดไปทำไป! พิชัยนำทีมร่ายยาวดิจิทัลวอลเล็ตแบบไม่สะเด็ดน้ำ ก.ย.แถลงอีกรอบ

'พิชัย' นำ 2 รมช.การคลังแถลงดิจิทัลวอลเล็ต เริ่มลงทะเบียน 00.01 น. 1 ส.ค.นี้ ได้ตลอด 24 ชม. มั่นใจไม่ล่ม อุบผลต่อจีดีพี-จัดเก็บภาษีได้เพิ่มเท่าไหร่ แถลงครั้งต่อไปกลาง ก.ย.แจกแจงรายละเอียดกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน ผู้ป่วยติดเตียง