กนอ. จ่อร่วมมือ ธพว. ดึงกลไกกรีนโลน 1.5 พันล. หนุน SME ในนิคมฯเข้าถึงสินเชื่อ

กนอ. จ่อร่วมมือ ธพว. ดึงกลไกกรีนโลน 1.5 พันล. หนุน SME ในนิคมฯเข้าถึงสินเชื่อ หวังเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมลดโลกร้อน ลุยจัดคาร์บอนแคมป์เตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ พร้อมลุยใช้ Digital Twin บริหารนิคมฯ ดูแลสิ่งแวดล้อม-สาธารณูปโภคให้มีประสิทธิภาพ

5 ส.ค. 2567 – นางบุปผา กวินวศิน รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยภายหลังนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ว่า กนอ.มีนโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) ให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยใช้กลไกสินเชื่อลดโลกร้อน (Decarbonize Loan) ภายใต้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงินรวม 1,500 ล้านบาท หรือกรีนโลน ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) โดยเป็นการบูรณาการความร่วมมือโดย กนอ. จะมีโครงการฝึกอบรมให้ผู้ประกอบการสามารถรับรู้แนวทางการเปลี่ยนผ่านกิจการไปสู่การลดการปล่อยคาร์บอน(คาร์บอนแคมป์) เพื่อเตรียมการในการยื่นขอสินเชื่อได้

“เป็นการทำงานที่ร่วมกันโดย กนอ. จะจัดคาร์บอนแคมป์ และจะนำเรื่องกรีนโลนไปนำเสนอด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ และหากรายไหนพร้อม และเป็นไปตามเงื่อนไขที่ ธพว. กำหนดก็สามารถที่จะยื่นก็สามารถยื่นขอได้เลย นอกจากนี้ในอนาคต กนอ. จะมีการร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจกลางและขนาดย่อม(สสว.) ในการช่วยเหลือ SME โดยจะมีวงเงินอีกหนึ่งก้อนมาช่วยเหลือ”นางบุปผา กล่าว

ขณะที่การลงพื้นที่เยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครได้มีการรับชมระบบ Digital Twin ที่นำร่องใช้เป็นนิคมแรกในประเทฒ ซึ่งเป็นการสร้างแบบจำลองเสมือนจริงของวัตถุหรือสภาพแวดล้อมในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้ กนอ. สามารถจำลองสถานการณ์ต่างๆ และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแม่นยำ เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการและการตัดสินใจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมีการสร้างแบบจำลอง 3 มิติของพื้นที่และอาคาร รวมถึงติดตั้งระบบต่างๆ เช่น ระบบน้ำประปาและน้ำเสีย ระบบป้องกันน้ำท่วม ระบบไฟส่องสว่าง และระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพื่อเก็บข้อมูลและวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ในนิคมอุตสาหกรรม และจากความสำเร็จในการนำร่อง 

นางบุปผา กล่าวว่าในปีงบประมาณ 2567 กนอ.จะมีแผนขยายผลการพัฒนาระบบ Digital Twin ไปยังนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ กนอ. ดูแลรวม 13 แห่ง โดยจะเชื่อมโยงระบบ IoT ต่าง ๆ เข้ากับ Digital Twin เพื่อให้สามารถบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและสาธารณูปโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งโครงการในระยะที่ 2 (2566-2569) เพื่อยกระดับการบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

“โครงการนำร่องที่นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า Digital Twin ไม่ใช่เพียงแค่เทคโนโลยี แต่เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อน กนอ. สู่การเป็นองค์กรที่ทำงานด้วยระบบดิจิทัลอย่างแท้จริง ด้วยการสร้างแบบจำลองเสมือนของนิคมฯ ทั้งระบบสาธารณูปโภคและโรงงาน กนอ. สามารถตรวจสอบ ติดตาม และบริหารจัดการทุกอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที”นางบุปผา กล่าว

นอกจากนี้ การเยี่ยมชมการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานกับ บริษัท ซี.เอ.เอส แอสเซท จำกัด มีพื้นที่ 1,698 ไร่ ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร เป็นนิคมฯ ที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร มีและปัจจุบันได้รับการรับรองเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศระดับ Eco-Champion อยู่ระหว่างยกระดับสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในระดับ Eco-Excellence และยกระดับการมีส่วนร่วมบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม โดยกลุ่มอุตสาหกรรมคลัสเตอร์ที่ลงทุนในพื้นที่ ได้แก่อุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ต่อเนื่อง และกลุ่มสิ่งพิมพ์แพคเกจจิ้งและผลิตภัณฑ์สำหรับใช้บรรจุอาหาร ส่วนพื้นที่เฟส 2 เป็นกลุ่มอุตสหากรรมทั่วไป ด้านอาหารและยา

เพิ่มเพื่อน