'จุลพันธ์' ฟุ้งดิจิทัลวอลเล็ตฮอตปรอทแตก ยอดพุ่ง20ล้านคน จ่อตั้งโต๊ะแจงกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

“จุลพันธ์” ฟุ้งดิจิทัล วอลเล็ตฮอตปรอทแตก เปิดยอดลงทะเบียนทะลุ 20 ล้านคนแล้ว แนะประชาชนทยอยลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 15 ก.ย. แจงเตรียมตั้งโต๊ะแถลงรายละเอียดกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน พร้อมระบุปมย้ายทะเบียนบ้านรับสิทธิ์ยึดข้อมูลตามวันที่ลงทะเบียนเป็นหลัก

2 ส.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า ภายหลังจากเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. 2567 ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ครบ 24 ชั่วโมง มีประชาชนสนใจลงทะเบียนกว่า 18.8 ล้านคน และจนถึงวันที่ 2 ส.ค. เวลา 13.00 น. พบว่า ยอดลงทะเบียนทะลุเกิน 20 ล้านคนไปแล้ว ส่วนการลงทะเบียนหลังจากนี้คาดว่าอาจจะกระจายตัวมากขึ้น เนื่องจากมีประชาชนได้ทยอยลงทะเบียนไปก่อนหน้านี้จำนวนมากแล้ว โดยเชื่อว่าการดำเนินการทั้งหมดระบบจะสามารถรองรับได้อย่างแน่นอน

“คาดว่ายอดการลงทะเบียนน่าจะเดินหน้าได้เรื่อย ๆ ตามธรรมชาติ รัฐบาลไม่ได้เร่งรีบ หรือรีบร้อนอะไร อยากให้ประชาชนทยอยมาลงทะเบียน เพราะยังมีเวลาลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 15 ก.ย. นี้ ส่วนเรื่องระบบการลงทะเบียนนั้น ยืนยันว่าราบรื่นดี ไม่มีปัญหาอะไร” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า การลงทะเบียนผ่านสมาร์ทโฟนจะสิ้นสุดในวันที่ 15 ก.ย. นี้ และหลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนได้ลงทะเบียนในวันที่ 16 ต.ค. เป็นต้นไป โดยระบบมีความพร้อมรองรับ 100% ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง ทั้งกระบวนการ วิธีการลงทะเบียน ในช่วงเดือน ก.ย. 2567 และยืนยันว่าการดำเนินการภายใต้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมด ยังเป็นไปตามกรอบระยะเวลาเดิม

สำหรับกรณีการย้ายทะเบียนบ้านเพื่อรับสิทธิ์ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ตนั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า เป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะดำเนินการได้ แต่กระทรวงการคลังไม่มีข้อเสนอแนะ หรือข้อแนะนำให้ประชาชนย้ายทะเบียนบ้านเพื่อรับสิทธิ์ เพราะกรอบระยะเวลาการใช้จ่ายมีเวลาถึง 6 เดือน ซึ่งจะครอบคลุมช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ ที่ประชาชนจะต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาอยู่แล้ว ก็สามารถกลับไปใช้จ่ายที่ภูมิลำเนาได้ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วทุกภูมิภาค ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในทุกพื้นที่

อย่างไรก็ดี เมื่อมีการย้ายทะเบียนบ้านแล้ว ระบบจะจับอำเภอของผู้ลงทะเบียนในวันที่มีการลงทะเบียน และจะล็อกไว้ โดยหากมีการย้ายทะเบียนบ้านหลังจากนั้น ระบบจะยึดถือข้อมูลทะเบียนบ้านในวันที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเป็นหลักเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แชร์สนั่น! เตือนผู้ค้ารายย่อย ระวังเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต จะกลายเป็นเหยื่อบนผืนทราย

นายปฏิพล อภิญญาณกุล นักเขียนชื่อดัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Padipon Apinyankul ว่า ระวัง .. "เหยื่อบนผืนทราย" พ่อค้า แม่ค้า ร้านค้ารายย่อย ที่จะร่วมโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต พึงระวัง

นายกฯ ปลื้มทะลุ 18 ล้านคน แห่ลงทะเบียนรับเงินหมื่น แย้มรอฟังข่าวดีจาก พณ.

นายกฯ พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก เตรียมหารือป้องกันแอปปลอมระบาด- ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด แย้มรอฟังข่าวดีจากกระทรวงพาณิชย์

ระวังโจรออนไลน์! ยืนยันตัวตน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ผ่านแอปทางรัฐ-จุดวอล์กอินรัฐ

รัฐบาลย้ำเตือน ปชช. ลงทะเบียนยืนยันตัวตนเข้าร่วมโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ผ่านแอปทางรัฐ และจุดเปิดให้บริการ 5,207 แห่งเท่านั้น อย่าหลงเชื่อโจรออนไลน์

'เศรษฐา' ยังไล่หลัง 'พิธา' ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล ช่วยรัฐบาลดูดีขึ้น

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนกรกฎาคม 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,318 คน